Hà Nội và 11 địa phương tiếp tục cách ly xã hội đến 22/4

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 15/04/2020 19:15

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia tiếp tục cách ly xã hội 12 địa phương có nguy cơ cao đến 22/4.


4900_moi-thu-tuong-ky-quyet-dinh-cong-bo-dich-viem
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: chinhphu.vn)

Chiều nay 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp giao ban Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, tại cuộc họp, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 về phân loại nhóm các địa phương theo các tiêu chí như có các trường hợp nhiễm đặc biệt là nhiễm mới trong cộng đồng; có đầu mối giao thông, mật độ di chuyển, đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung... Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý chia các tỉnh, thành thành ba nhóm: nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. 

Theo đó, nhóm nguy cơ cao gồm 12 tỉnh thành: Bắc Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hà Tĩnh và Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, cách ly xã hội đến ngày 22/4 và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng lây nhiễm chưa được kiểm soát. 

tno_9140_qqex
Đường phố Hà Nội vắng bóng người trong ngày đầu cách ly toàn xã hội (Ảnh: Trần Cường).

Nhóm có nguy cơ gồm 15 tỉnh, thành phố: Bình Dương, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Đồng Nai, Nghệ An, Hải phòng, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp. Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh này có lộ trình thực hiện Chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, trước ngày 22/4. 

Còn 36 địa phương còn lại là nhóm nguy cơ thấp tuy nhiên khả năng lây nhiễm còn rất cao. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 15; chủ tịch UBND các tỉnh, thành quyết định cụ thể việc giãn cách xã hội, các biện pháp áp dụng trên địa bàn một cách phù hợp, nghiêm túc.

Sáng nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và thống nhất với ý kiến kiến nghị Thủ tướng, Thường trực Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, kể từ 01-14/4, Việt Nam ghi nhận thêm 59 trường hợp mắc mới (chỉ bằng 40% so với 2 tuần trước đó), trong đó có 30 trường hợp tại khu cách ly và 29 trường hợp tại cộng đồng (chiếm gần 50% tổng số mắc). Trong 14 ngày vừa qua kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội, 3 ngày đầu tiên (01-03/4) ghi nhận 30 trường hợp mắc mới, sau đó chỉ ghi nhân số mắc mới trong khoảng từ 1-5 trường hợp mỗi ngày.

Đáng lưu ý, ghi nhận ổ dịch mới tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội với 12 trường hợp mắc (2 trường hợp được phát hiện trong khu vực khoanh vùng, cách ly tại thôn Hạ Lôi), dự báo trong những ngày tới có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới tại cộng đồng, đặc biệt tại một số tỉnh có nguy cơ cao, thuộc khu vực đô thị có mật độ dân cư đông, trong khi đó biện pháp cách ly xã hội có thể được nới lỏng hơn hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận