Hà Nội tiếp tục thí điểm phố đi bộ đến tháng 6/2017

Tác giả: Theo congluan.vn

saosaosaosaosao
Xã hội 15/12/2016 05:44

Ngày 13/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả tổ chức thực hiện triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tiếp tục thí điểm tuyến phố đến tháng 6/2017 để tìm ra các phương án khoa học, lâu dài, hiệu quả để nơi đây thực sự là không gian văn hóa của Hà Nội.

 

Hà Nội tiếp tục thí điểm phố đi bộ đe
Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm không gian phố đi bộ đến hết tháng 6/2017

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Thành phố cần thí điểm thêm trong thời gian mùa xuân và mùa hè để đề ra những cách làm tốt nhất, hiệu quả nhất trước khi chính thức áp dụng. Ông cũng cho biết thêm, Thành phố sẽ không tổ chức không gian đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào dịp Tết Âm lịch 2017 và yêu cầu phải lên lịch các hoạt động văn hóa từ nay đến ngày 30/6/2017 để khách du lịch kịp theo dõi.

Ban chỉ đạo Tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm cho biết, sau 4 tháng thí điểm không gian đi bộ trở thành nơi vui chơi cho người dân thành phố, thu hút du khách trong và ngoài nước, từng bước thí điểm hạn chế phương tiện giao thông cơ giới; góp phần quảng bá hình ảnh thủ đô Hà Nội – Thành phố vì hòa bình. Cụ thể, lượng du khách trong và ngoài nước, nhân dân Thủ đô đến thăm quan và tham gia các hoạt động tại không gian đi bộ trung bình ban ngày lưu lượng khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 15.000 người đến 20.000 người. Lượng khách Quốc tế và Việt Kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú tăng nhanh, trong 11 tháng đầu năm lượng khách quốc tế và việt kiều đến quận Hoàn Kiếm lưu trú khoảng gần 1,4 triệu lượt người, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, khu vực này vẫn còn một số hạn chế như vào các buổi tối thứ 7 hoặc ngày lễ lượng khách tăng đột biến nên thiếu điểm trông giữ phương tiện, do đó phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép, thu phí quá giá quy định ở khu vực phố Hàng Hàn, ngã tư phố Lò Sũ – Hàng Dầu, một số điểm trên phố Hai Bà Trưng và phố Bà Triệu… Một số người dân, cơ quan, đơn vị còn để ô tô dưới lòng đường, xe máy trên vỉa hè và sau hàng rào an ninh.

Ban Chỉ đạo kiến nghị cần nghiên cứu và thử nghiệm quản lý camera giám sát hình ảnh để hỗ trợ an ninh, kết hợp với các thử nghiệm tự động hóa khác để từng bước ứng dụng các công nghệ kiểm soát, điều tiết các hoạt động và chất lượng dịch vụ. Đồng thời, đề xuất UBND TP. Hà Nội ban hành quy chế quản lý, quy chế phối hợp liên ngành và cơ cấu tổ chức các lực lượng chuyên trách, cho phép đầu tư chỉnh trang làm thảm hoa tại dải phân cách đường Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng.

Để không gian đi bộ thêm phần đẹp mắt, Ban Chỉ đạo cũng đã đề xuất nghiên cứu thay đổi hàng rào an ninh tại các điểm giao cắt giao thông thành các hàng rào bằng hoa hoặc thiết kế bằng các chất liệu khác bảo đảm hài hào, có tính nghệ thuật phù hợp với cảnh quan và không gian văn hóa, có phương án quy hoạch điểm vui chơi đối với các loại hình trượt patin và xe điện cân bằng tại khu vực vường hoa Lý Thái Tổ. Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cần tuyên truyền vận động các hộ dân, các cơ sở kinh doanh tăng cường việc nhắc nhở khách vứt rác đúng nơi quy định, bố trí nhân lực thu gom rác trước các cửa hàng kinh doanh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng chỉ rõ vào các dịp lễ tết trong thời gian thí điểm trên, Hà Nội sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ theo hướng nào. Cụ thể như vào dịp 30/4 và 1/5/2017, nếu không vào cuối tuần Hà Nội vẫn sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ. Vào dịp Tết Âm lịch sắp tới, Chủ tịch quyết định không tổ chức phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ông phân tích: “Tết Âm lịch kéo dài, người dân về quê đường phố vắng vẻ, hơn nữa vào đêm Giao thừa chúng ta cũng đã ngăn xe tạo không gian đi bộ rồi. Thế nên tôi nghĩ Tết Âm lịch chúng ta không tổ chức phố đi bộ”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đã giao nhiệm vụ cho UBND Hoàn Kiếm tiếp tục xây dựng đề án tổng thể về phố đi bộ với các nội dung cụ thể như kế hoạch tổ chức các điểm vui chơi, tổ chức bán hàng, không gian văn hóa phi vật thể bao gồm các lễ hội và các điểm trông giữ phương tiện cho nhân dân đến khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận