Hà Nội: Thị trường hoa tươi ảm đạm trước ngày Quốc tế phụ nữ

Xã hội 08/03/2017 07:16

Vốn là một trong những món quà được ưa chuộng trong ngày 8/3 nhưng năm nay hoa tươi tiêu thụ có phần chậm chạp, ít sôi động hơn các năm trước.


IMG_3156
Chị Thủy cho biết năm nay hoa bán chậm hơn so với năm ngoái.

Ngày 7/3, ghi nhận tại một số cửa hàng bán hoa trên phố Thái Hà, Trần Hưng Đạo… lượng người ghé đến các cửa hàng thưa thớt, có thời điểm vắng bóng khách mua. Trao đổi với chúng tôi, chị Thủy, chủ của hàng hoa Thủy Tuyết Dung tại 78 Trần Hưng Đạo chia sẻ tới thời điểm này, số lượng hoa bán đi của của hàng ít hơn năm ngoái rất nhiều cho dù mẫu mã và hoa năm nay rất phong phú, đa dạng.

Theo đó, bên cạnh những loại hoa trong nước đơn thuần như hoa hồng, hoa ly và hoa lan, năm nay của hàng có thêm những loại hoa mới khá đẹp và bắt mắt như hoa hồng Hà Lan, hoa hướng dương… Những loại hoa này cắm rất lâu tàn và ít rụng cánh. Đồng thời, những mẫu lẵng hoa năm nay cũng được cải tiến, đổi mới và hơn hết là các chủ cửa hàng hoa sẵn sàng cắm lẵng theo ý thích, lựa chọn và đặt hàng của thượng khách. Mặc dù có nhiều đổi mới nhưng năm nay thị trường hoa trước ngày 8/3 vẫn vô cùng ảm đạm.

IMG_3205 copy
Quầy hoa tại Đặng Tiến Đông lác đác người mua.

 

IMG_3185 copy

Khi được hỏi tại sao năm nay thị trường hoa lại ảm đạm như vậy, chị Thủy cho biết năm nay thời tiết không thuận lợi, giá hoa rất cao. Năm ngoái còn có những lẵng hoa rẻ, giá thấp nhưng năm nay không thể có. Tại cửa hàng của chị, lẵng hoa giao động từ 300 nghìn đến 1 triệu 500 nghìn tùy từng loại hoa và kiểu lẵng cắm.

“Mấy năm gần đây kinh tế khó khăn, ít người tặng hoa mấy ngày này vì tốn kém và thực chất thì cũng không chơi được lâu. Bây giờ chỉ còn những người trung tuổi mới mua hoa tặng vợ, hay các cơ quan mua hoa cho chị em. Chứ thanh niên bây giờ hầu hết thực dụng hơn, thường hay mua quà tặng người yêu, bạn bè. Có sự thay đổi như vậy nên thị trường hoa gần đây không còn sôi động như trước kia. Đúng thời gian nay mấy năm trước thì tôi bận luôn tay luôn chân, không có thời gian đứng chơi như thế này đâu”, chị Thủy nói.

Cũng như của hàng hoa của chị Thủy, một cửa hàng bán hoa nhỏ trên phố Đặng Tiến Đông cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Trong một buổi chiều, quầy hàng này cũng chỉ có lác đác người mua. Trao đổi với chúng tôi, chị chủ quầy chia sẻ “Làm ăn bây giờ vất vả mà khó kiếm lắm, hôm nay thông thường là ngày cao điểm bán hàng nhưng cũng bán không được bao nhiêu, chỉ bán được vài bó hồng và mấy cành ly. Tình trạng này diễn ra mấy năm gần đây rồi chứ không phải năm nay mới vậy. Kinh tế ngày càng đi xuống”. 

IMG_3280 copy
Chị bán hoa dạo thẫn thờ nhìn dòng người tấp nập.

 

IMG_3241 copy
Những chiếc xe máy, xe đạp đầy ắp hoa tại Nguyễn Chí Thanh.

8 giờ tối ngày 7/3, đi dọc theo con đường Nguyễn Chí Thanh, ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp, xe máy chở đầy hoa tươi dựng bên lề đường. Trong cái rét tăng cường của miền Bắc, những người bán hàng mệt mỏi, trùm kín áo mưa ngồi trên vỉa hè lặng lẽ nhìn dòng người qua lại tấp nập mà không buồn chào mời mua hoa như buổi sáng. Sau cả một ngày dài mưa rét, những gánh hoa vẫn còn đầy ắp mang theo tâm tư của người bán.

Có thể thấy rằng, hoa – món quà tinh thần, sự lựa chọn hàng đầu của phái mạnh trong ngày Quốc tế phụ nữ đang dần lu mờ trong mấy năm gần đây. Hoa đang dần bị thay thế bằng những món quà vật chất có giá trị sử dụng cao hơn. Có lẽ nào vài năm nữa, những bông hoa tươi thắm sẽ chỉ còn là dĩ vãng, là hoài niệm của những ngày lễ?

Ý kiến của bạn

Bình luận