Hà Nội sẽ điều chỉnh phí sử dụng lòng đường, vỉa hè và trông xe

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/11/2017 17:02

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo kết luận về chủ trương sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

2-3-1496913658106
Ảnh minh họa

Theo đó, Thường trực Thành ủy thống nhất giao Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến họp tại hội nghị, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo Dự thảo Nghị quyết về Đề án “Sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố” để trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua theo quy định.

Dự thảo Nghị quyết về Đề án “Sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố” tập trung vào các nội dung sau:

Điều chỉnh mức phí sử dụng lòng đường, hè phố

Từ năm 2012 đến nay, một số chi phí đã biến động như tiền lương, bảo hiểm, nguyên nhiên vật liệu, công cụ, dụng cụ...đều tăng. Do mức giá sử dụng lòng đường, hè phố chưa kịp điều chỉnh nên tình trạng thu cao hơn giá quy định, không niêm yết giá, không có chứng từ thu…vẫn thường xuyên diễn ra. Qua kết quả khảo sát đa số người dân đã phải chi trả mức giá cao hơn giá quy định do vi phạm về quản lý giá của các đơn vị trông giữ, mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra.

Do đó, UBND thành phố đang xem xét phương án điều chỉnh giá trông giữ xe áp dụng từ 01/01/2018 theo nguyên tắc; giá trông giữ xe tại các vị trí lòng đường, hè phố cao hơn so với giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe theo quy hoạch, bãi đỗ xe tập trung để đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, góp phần tăng lưu lượng xe có nhu cầu trông giữ xe tại các điểm này so với hiện nay, khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện.

UBND Thành phố dự kiến ban hành phương án giá dịch vụ trông giữ xe tăng lên theo hướng: Mức giá tiệm cận với giá thực tế mà đa số thị trường chấp nhận (cao hơn tối đa là 2 lần mức đang quy định; Mức giá cao nhất tại các tuyến phố thuộc các tuyến phố cần hạn chế, trải rộng ra đến các tuyến khác của quận Hoàn Kiếm, khu vực vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 có mức giá giảm dần. Mức giá dịch vụ trông giữ ngoài khu vực vành đai 3 giữ nguyên so với mức đang thực hiện.

Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường hè phố sát với giá thị trường chấp thuận đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao năng lực canh tranh, hạn chế vi phạm như thu tiền cao hơn giá quy định...người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn.

Công tác giám sát của các cấp các ngành cần thường xuyên và liên tục để giám sát và kịp thời chấn chỉnh việc vi phạm về quản lý giá trông giữ xe trên địa bàn như: thu tiền trông giữ theo giá quy định, có niêm yết giá, cung cấp chứng từ thu tạo công bằng, minh bạch trong quản lý hoạt động giao thông tĩnh hiện nay.

Từ phương án giá trông giữ phương tiện giao thông tại các vị trí lòng đường, hè phố dự kiến thực hiện từ 01/01/2018, xác định các chi phí để doanh nghiệp đảm bảo ổn định hoạt động, xác định lợi nhuận hợp lý cho các đơn vị (4,5% chi phí), phần còn lại điều tiết qua NSNN thông qua phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Nội dung thu, địa bàn thu phí

Đơn vị tính

Mức thu phí

I. Sử dụng để trông giữ ô tô

II. Sử dụng để trông giữ ô tô

1.  Các tuyến phố cần hạn chế: Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; Hai Bà Trưng, Hàng Đường, Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Giấy, Phủ Doãn, Quán Sứ

đ/m2/tháng

240.000

135.000

2. Các tuyến đường, phố còn lại của quận Hoàn Kiếm (trừ khu vực ngoài đê sông Hồng)

đ/m2/tháng

150.000

90.000

3. Các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm)

đ/m2/tháng

150.000

90.000

4. Các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 2 và trên vành đai 2

đ/m2/tháng

80.000

60.000

5. Các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 3 và trên vành đai 3; các tuyến đường, phố nằm ngoài vành đai 2 thuộc quận Long Biên

đ/m2/tháng

60.000

45.000

6. Các tuyến đường, phố còn lại của các quận

đ/m2/tháng

30.000

25.000

7. Thị xã Sơn Tây và các huyện ngoại thành

đ/m2/tháng

20.000

20.000

 Đề xuất bỏ hình thức thu phí theo tỷ lệ 6% doanh thu đối với Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội

Tại Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 06/12/2016 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố đã giao UBND Thành phố:"2. ... xây dựng phương án tổng thể thu phí lòng đường, vỉa hè áp dụng thống nhất, bình đẳng giữa các đơn vị trình HĐND Thành phố tại kỳ họp cuối năm 2017."

Việc quy định hai mức thu phí (theo m2 và tỷ lệ % doanh thu) dẫn tới việc chưa thống nhất về mức thu phí giữa Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và các đơn vị khác có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện

Để đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện, UBND Thành phố đề xuất bỏ quy định nộp phí theo tỷ lệ 6% doanh thu tại các quận, huyện, thị xã (trừ quận Hoàn Kiếm) đối với Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Công ty thực hiện nộp phí theo m2 thống nhất như các đơn vị khác.

Bổ sung mức thu phí đối với các điểm trông giữ phương tiện áp dụng công nghệ IPARKING

Từ 01/5/2017, UBND Thành phố đã thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô IPARKING tại 02 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (Diện tích được cấp phép thí điểm là 2.112 m2). Trong thời gian 03 tháng năm 2017 thực hiện thí điểm (mới thực hiện trông giữ xe lượt đến 22 giờ hàng ngày), tổng doanh thu từ Dự án là: 1.733.370.000 đồng, doanh thu bình quân 01 tháng là: 577.790.000 đồng (tăng hơn so với tháng 4/2017, thời điểm trước khi thực hiện dự án khoảng 33%).     

Hiện nay, đối với các điểm ứng dụng IPARKING nộp phí sử dụng lòng đường theo m2 cấp phép là chưa phù hợp.

Để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thu phí, tổ chức thu phí tự động, phải xây dựng quy định thu phí sử dụng lòng đường, hè phố cho hình thức trông giữ xe IPARKING. Do đó, UBND Thành phố đề xuất mức phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố được tính theo tỷ lệ 30% doanh thu dừng đỗ, trông giữ phương tiện theo lượt (doanh thu chưa bao gồm thuế GTGT). Phần phí này sẽ được hệ thống trích nộp trực tiếp về nơi cấp phép theo doanh thu thực tế phát sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận