Hà Nội: Quyết tâm kéo giảm tối thiểu 5% TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 04/01/2018 16:39

Trong năm 2018, Tp.Hà Nội phấn đấu kéo giảm 5%-10% TNGT cả 3 tiêu chí và giảm tối thiểu 5% TNGT đặc biệt nghiêm trọng.


141901baoxaydung_2-1655
Năm 2018, Hà Nội quyết tâm thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, hạn chế ùn tắc giao thông, (Ảnh: baoxaydung)

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Theo thống kê của Ban ATGT TP. Hà Nội, trên địa bàn thành phố năm 2017 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ. Cụ thể, trong năm 2017 đã xảy ra 1.448 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm 583 người chết, 1.126 người bị thương; so sánh cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm 104 vụ (6,7%), giảm 11 người chết (1,9%), giảm 180 người bị thương (13,8%).

Về ùn tắc giao thông, Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn Thành phố.

Để có kết quả này, trong năm 2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành 07 kế hoạch và trên 80 văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để giảm ùn tắc giao thông và giảm TNGT; trong đó, có các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm xử lý, khắc phục tình trạng ùn, tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội; đã tổ chức và công bố kết quả Cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, qua đó lựa chọn giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tổ chức thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Sắp xếp, điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thành phố theo đúng định hướng quy hoạch chi tiết nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Vành đai 3 và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; Đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng: phát triển các tuyến buýt bao phủ tất cả 30 quận, huyện, thị xã; đưa vào khai thác tuyến buýt nhanh - BRT; đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố; Huy động tối đa các lực lượng chốt trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn Thành phố. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý tránh ùn tắc; thực hiện thí điểm trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên 05 tuyến phố; triển khai thí điểm việc ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán phí đỗ xe tự động qua điện thoại di động (IPARKING) trên 02 tuyến phố.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp như: tại một số huyện ngoại thành số người chết do tai nạn giao thông còn cao; còn xảy ra nguy cơ ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô trong dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô và người dân từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội tăng đột biến. Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải còn hạn chế.

Năm 2018: Quyết liệt thực hiện

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng ban ATGT Nguyễn Đức Chung, trong kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo TTAGT, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố năm 2018, Hà Nội đặt ra mục tiêu sẽ tiếp tục kiềm chế giảm từ 5% đến 10% TNGT đường bộ, đường sắt trên cả 3 tiêu chí so với năm 2017. Đồng thời giảm thối thiểu 5% TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải và tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

“Đồng thời triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng và hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông 31 nút giao thông thuộc danh mục chương trình, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và 35 danh mục cải tạo, sửa chữa đảm bảo ATGT năm 2017 chuyển sang, hạn chế và giải quyết kịp thời các điểm phát sinh ùn tắc mới. Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục thực hiện nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là thanh thiếu niên. Về lĩnh vực vận tải, vận tải hành khách phải đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả và phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 7-8% lượt hành khách so với năm 2017”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Theo đó, để đạt được những mục tiêu này, UBND TP.Hà Nội đã có những giải pháp đồng bộ để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng nếp sống "văn hóa giao thông” và “văn minh đô thị”, trọng tâm tuyên truyền, giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với đối tượng trẻ em, học sinh sinh viên theo chủ đề năm ATGT 2018 “ATGT cho trẻ em”. Về công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Hà Nội trong năm 2018 hoàn thành quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, UBND Tp.Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong công tác triển khai các dự án giao thông trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc giao thông như các dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường vành đai III trên cao. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh theo quy hoạch để từng bước thực hiện lộ trình di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm thành phố, không để xe ô tô khách ngoại tỉnh đi sâu vào nội đô gây ùn tắc giao thông.

"UBND Tp.Hà Nội tăng cường tổ chức kiểm tra, duy tu kịp thời hư hỏng, chống xuống cấp, đảm bảo êm thuận. Nâng cao công tác quản lý, duy trì hệ thống cầu, đường bộ, hè phố nhằm nâng cao khả năng khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và phát huy được hiệu quả của các công trình giao thông; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra rà soát, duy tu, duy trì cầu và đường, cầu đi bộ, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, vá ổ gà để đảm bảo đường, cầu thường xuyên êm thuận; bổ sung, sửa chữa kịp thời các biển báo, rào chắn, sửa chữa đèn tín hiệu, nắp hố ga nhất là trên các tuyến phố chính có phương tiện lưu thông cao,… không để để xảy ra TNGT do nguyên nhân hạ tầng giao thông kém chất lượng; kiểm tra đôn đốc các đơn vị thi công tăng cường công tác tổ chức giao thông, bảo đảm giao thông, không gây ùn tắc giao thông do thi công các công trình", Trưởng ban ATGT cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận