Hà Nội muốn thí điểm cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

Giao thông 24h 29/06/2017 06:23

Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

 

Hà Nội muốn thí điểm cấm xe Grab, Uber trên nhiều
Sẽ gắn logo, biển hiệu cho Uber, Grab

Như vậy, sau một thơi gian trình dự thảo Sở GTVT đã có kiến nghị chính thức nhằm quản lý, kiểm soát loại hình phương tiện taxi công nghệ Grab, Uber.

Nội dung kiến nghị cụ thể như sau:

Thứ nhất, từ ngày 15/7, cho phép Hà Nội tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm.

Thứ hai, cho phép Sở và Công an Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe, bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm;

Thứ ba, đề nghị xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm.

Việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Thứ tư, Uber và GrabTaxi cũng phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.

Theo đó, Sở kiến nghị được chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo UBND thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm.

Trước đó, cho rằng xe Grab, Uber hoạt động bất bình đẳng, phá vỡ các quy hoạch về giao thông, UBND thành phố Hà Nội đã đưa các loại xe này vào Đề án hạn chế xe cá nhân để quản lý như taxi.

Quyết định được đưa ra, sau khi thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hoạt động của xe Grab, Uber và tạm dừng thí điểm loại phương tiện này.

Lý giải về việc Bộ GTVT đang cho xe Grab, Uber hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng tại Việt Nam, trong khi Hà Nội lại đưa loại phương tiện vào quy hoạch để quản lý như xe taxi, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội (đơn vị xây dựng Đề án) cho rằng, Grab, Uber đang hoạt động như taxi nhưng lại áp hình thức “xe hợp đồng” là chưa đúng bản chất.

Điều này đã gây ra những bất bình đẳng trên thị trường vận tải, phá vỡ các phương án tổ chức, quy hoạch giao thông tại Hà Nội.

Để phù hợp với các quy định, tạo môi trường vận tải công bằng, lành mạnh, từ năm 2015 đến nay Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho thành phố đưa xe Grab, Uber và các loại hình phương tiện tương tự vào diện phải hoạt động, quản lý như taxi.

Mục đích của việc này nhằm giúp thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp về tổ chức giao thông, kiểm soát phương tiện, ngăn ngừa những hệ lụy xấu có thể xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bình luận