Hà Nội mở rộng mô hình đào tạo song bằng trong trường phổ thông

18/03/2018 18:09

Sau một năm thí điểm chương trình song bằng tú tài Việt Nam - Anh Quốc, Hà Nội quyết định mở rộng mô hình này tới cấp THCS.


img20170530231752795
Ảnh minh họa

Tại hội nghị "Nâng cao chất lượng giáo dục" ngày 16/3, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết Hà Nội đã có sự đột phá trong hội nhập quốc tế với việc triển khai chương trình đào tạo song bằng Việt Nam - Anh Quốc ở trường THPT Chu Văn An và Tiểu học Sài Đồng trong năm 2017.

Năm học 2018-2019, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ là trường THPT tiếp theo đào tạo song bằng, giúp học sinh lấy chứng chỉ A-level theo chương trình Cambridge chuẩn quốc tế song song với bằng tốt nghiệp THPT quốc gia.

"Bên cạnh đó, Sở cũng đang hoàn thiện phần cuối cùng của đề án triển khai thí điểm giảng dạy song bằng tại cấp THCS với bảy trường công lập", ông Dũng thông tin. Ông cho rằng đây là bước đi nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, góp phần phát triển đất nước thông qua đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, công dân quốc tế.

Năm 2017, trường THPT Chu Văn An thí điểm chương trình song bằng với 50 học sinh, chia thành hai lớp, sau đó một em xin rút với lý do không có ý định du học và chương trình có phần hơi nặng. Ông Dũng nhận định việc học song bằng không đơn giản và đòi hỏi học sinh phải nỗ lực vượt bậc.

Người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết theo học chương trình song bằng, học sinh phải học trên 40 tiết một tuần với nhiều nội dung mới và phương pháp mới. Sở cùng các chuyên gia của Tổ chức Giáo dục Cambridge đã phải bàn bạc, lên kế hoạch để gộp những phần giống nhau. Hơn thế nữa, học sinh không được trang bị từ cấp THCS nên Sở phải xây dựng chương trình bổ trợ kiến thức ba tháng, giúp các em không bỡ ngỡ khi bước vào học chính thức.

Gặp nhiều khó khăn nhưng 49 học sinh còn lại ở trường THPT Chu Văn An đang học rất tốt chương trình song bằng. "Giáo viên trực tiếp giảng dạy báo cáo học sinh có chiều hướng phát triển, tiếp thu tốt, chủ động, tích cực hơn và các thầy cô rất lạc quan về thành tích học tập của hai lớp này", ông Dũng nói.

Từng gặp một số học sinh tham gia học song bằng ở Việt Nam, ông Ben Schmidt, Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Giáo dục Cambridge, bày tỏ sự ấn tượng khi thấy các em rất nỗ lực, chăm chỉ, có mục tiêu rõ ràng.

"Chúng tôi có hàng nghìn học sinh theo học chương trình Cambridge mỗi năm trên thế giới. Theo đánh giá tổng quan, học sinh Việt Nam học song bằng có kết quả đáng khích lệ, chất lượng ngang bằng, thậm chí tốt hơn nhiều trường trên thế giới", ông Ben chia sẻ.

Chương trình học song bằng có mức học phí 7,5 triệu đồng mỗi tháng, toàn khóa học 24 tháng là 180 triệu. Trong khi các trường quốc tế trong nước đào tạo lấy chứng chỉ A-level có mức học phí khoảng 350-400 triệu. 

Theo đề án đang được xây dựng, mức học phí một tháng với cấp THCS là 5,6 triệu đồng. Chương trình sẽ kết thúc sau 36 tháng.

"Học phí được thu chủ yếu để chi trả lương giáo viên, bản quyền chương trình, tài liệu và học liệu. Trang thiết bị cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm được thành phố đầu tư, đảm bảo cho các em được thực hành theo đúng quy định. Tôi cho rằng sự hỗ trợ này là rất lớn và mức phí này rất phù hợp", ông Dũng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận