Hà Nội: Liên tiếp các vụ tai nạn thương tâm do "hung thần" gây ra

Tác giả: Vũ Hằng

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 09/03/2017 14:22

Những ngày gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do xe tải gây ra.


Xe tải là phương tiện có trọng lượng lớn và chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau trên địa bàn Tp. Hà Nội, nhưng gần đây thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc do xe tải gây ra trong khung giờ cấm.

Điển hình vụ TNGT nghiêm trọng do xe tải và xe máy tại khu vực cầu Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, tai nạn xảy ra khi 2 vợ chồng đi xe máy Lead mang biển số 29Y5-227.44 lưu thông từ trong Bệnh viện Nội tiết lên cầu Tứ Hiệp. Khi xe máy vào cua để lên cầu thì va chạm với xe tải lưu thông cùng chiều khiến cả 2 người đi xe máy ngã xuống đường và bị bánh xe tải cán qua, tử vong tại chỗ.

IMG_4113
Vu tai nạn giữa xe tải và xe máy trên cầu Tứ Hiệp khiến hai người tử vong tại chỗ.

Tiếp đó vào khoảng 17h50 ngày 04/03/2017, tại khu vực ngã ba Khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội, tai nạn giữa xe tải và xe máy đã khiến hai người đi xe máy bị thương nặng.

Theo các nhân chứng sống gần hiện trường, chiếc xe tải BKS 29C 730.52 gắn logo Công ty Cường Linh lưu thông từ Cầu Đen (Hà Đông) hướng về đường Lê Trọng Tấn kéo dài, khi đi đến cổng khu đô thị Xa La đã va chạm với xe máy BKS 29E1 757.88, trên xe máy chở 2 người.

Cú va chạm mạnh khiến cả 2 người ngồi trên xe máy ngã lăn xuống đường, hậu quả là người phụ nữ ngồi sau bị bánh xe ô tô chèn qua tay trái và chân trái, người đàn ông bị thương ở phần tay trái và phía hông. Nguyên nhân được cho là xe tải đi với tốc độ lớn, khi đến ngã ba không giảm tốc dẫn đến vụ TNGT như trên.

Khi phát hiện xảy ra vụ tai nạn, người dân có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng lôi chiếc xe máy đang bị gắn chặt vào bánh trước ô tô để cứu các nạn nhân và đưa người bị thương đi bệnh viện cấp cứu.

IMG_4112
Một vụ tai nạn khác trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) khiến 2 người tử vong.

Cách đó không lâu trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng do xe tải gây ra, đặc biệt gây chú ý là vụ tai nạn xảy ra tại đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, khi xe máy chở ba người đang lưu thông trên đường thì va chạm với xe tải khiến một phụ nữ chết ngay tại chỗ, hai người trên xe bị thương được người dân đưa đi cấp cứu. Sau khi gây tai nạn chiếc xe tải đã rời khỏi hiện trường.  Ngày 24/02, một nữ sinh đi xe đạp điện trên đường đi học về đã bị xe bồn BKS 29C – 518.34 đâm phải, hậu quả khiến người điều khiển xe đạp điện tử vong, một người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Điều đáng nói ở đây là các vụ tai nạn trên đều xảy ra do các xe tải đi vào giờ cấm, lúc người và các phương tiện giao thông qua lại đông đúc. Trao đổi với phóng viên người dân sinh sống ở thành phố Hà Nội còn cho biết, họ cực kỳ bức xúc do tình trạng xe tải phóng với tốc độ cao trong giờ cấm mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

IMG_4115
 

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, trong năm vừa qua đã có hơn 2.000 trường hợp xe tải vi phạm quá khổ, quá tải, đi sai giờ bị lập biên bản. Trong đó, có 1.200 trường hợp quá tải; 333 trường hợp quá khổ và 617 trường hợp đi sai giờ. Lực lượng CSGT cũng đã tước  giấy phép lái xe của 1.533 trường hợp.

Trả lời với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, theo quy định, xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 3.500kg, thì được phép chạy trong khoảng thời gian 21h-6h sáng. Còn lại nếu muốn chạy trong khoảng thời gian từ 6h đến 21h, phải có giấy phép. Xe tải có trọng lượng trên 3.500kg, thì không được phép hoạt động từ 6h30 phút sáng đến 21h tối, chỉ được phép hoạt động sau 21h tối, nếu không có giấy phép, thì không được phép chạy 24/24h trên tất cả các phố cấm.

Căn cứ vào mật độ phương tiện của từng tuyến đường, cơ quan chức năng quy định hạn chế trọng tải, cấm một số phương tiện lưu thông nhằm đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm. Theo đó  đối với người điều khiển phương tiện ôtô tải cố tình vi phạm đi vào các tuyến phố, đường cấm, sẽ bị CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước tình hình nghiêm trọng trên đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải siết chặt, đẩy mạnh công tác an toàn giao thông đối với  xe tải. Tuy nhiên cho đến hiện tại thì việc các “hung thần“ xe tải vô tư hoạt động vào giờ cấm vẫn chưa hề thuyên giảm.

Ý kiến của bạn

Bình luận