Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy

Giao thông 24h 08/09/2018 06:23

Vốn là phương tiện ưa chuộng của học sinh phổ thông và người lớn tuổi, tuy nhiên, xe đạp điện lưu thông bộc lộ những hạn chế và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trong khu vực đô thị.

 

Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy
Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy

Đây là nội dung trong loạt đề xuất mà UBND TP.Hà Nội vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật để phù hợp hơn với tình hình thực tế và làm cơ sở thực hiện Đề án "Tăng cương quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030". 

UBND TP.Hà Nội cho biết, những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông cho đến người lớn tuổi ở các thành phố.

Đặc biệt, thời gian qua, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy. Dù được được đánh giá thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi, nhưng phương tiện này lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có trên 7.000 xe đạp điện, xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt nhóm đối tượng học sinh. Đây là loại hình phương tiện mới. Tuy nhiên, xe đạp điện được sử dụng với công dụng tương tự như xe máy điện hoặc xe máy (vận tốc có thể đạt được đến 50 km/h).

Theo Hà Nội, việc quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới là cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, "xe đạp điện" chưa được quy định là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa đủ cơ sở để thực hiện "quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy". 

Do vậy, Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông vận tải bổ sung "xe đạp điện" là đối tượng thuộc nhóm "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" trong bộ Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Ý kiến của bạn

Bình luận