Hà Nội chấm dứt "điệp khúc" thiếu xe, tăng giá vé dịp Tết Bính Thân

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/01/2016 17:59

Lãnh đạo các bến xe đầu mối vận tải hành khách đường bộ tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội khẳng định không sợ thiếu vé trong dịp Tết.

baomoi2
Tết Nguyên đán Bính Thân, số lượng người về các tỉnh đông hơn từ 1,3 lần so với ngày thường

Còn 3 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Bính Thân  năm 2016, thế nhưng ngay tại thời điểm này các bến xe Trung tâm thành phố như Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát, Bến xe Gia Lâm, Bến xe Nước Ngầm… đã hoàn tất kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Bính Thân và mùa Lễ hội 2016.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và người dân trong dịp Tết năm nay, các bến xe đầu mối trên địa bàn Thủ Đô gần như triển khai thời gian phục vụ Tết cùng thời điểm với nhau. Ngành vận tải khách bằng đường bộ của thành phố sẽ phục vụ người dân trong khoảng thời gian 20 ngày, bao gồm 10 ngày trước tết và 10 ngày trong, sau tết.

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, số lượng người về các tỉnh đông hơn từ 1,3 lần so với ngày bình thường. Lượng khách qua bến Trung tâm thành phố sẽ tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường và chỉ tập trung vào các tuyến đường ngắn. Do vậy, chiến dịch vận tải hành khách sẽ đồng loạt bắt đầu từ 29-1-2016, kéo dài cho đến ngày 14-2-2016 (tức là từ ngày 20 tháng Chạp năm Ất Mùi cho đến hết ngày mùng 10 năm Bính Thân).

Theo tính toán của các ngành chức năng cho thấy nhu cầu đi lại trong đợt phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới sẽ dao động tùy theo bến xe và tùy theo thời điểm. Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội dự báo: Nhu cầu đi lại của người dân thông qua bến xe Giáp Bát sẽ có nhiều biến động trong các ngày từ 29-1 đến 6-2, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130%-180% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000-30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến 1.150 lượt xe/ngày tăng 1,3 lần so với ngày thường.

DSC09934
Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường

Trước Tết khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá. Sau Tết, khách tăng chủ yếu các tuyến đường dài như Đà Nẵng, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kom Tum, Đắk Nông... Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 30.000 đến 35.000 lượt khách/ngày, lượt xe dự kiến là 1.580 lượt xe/ngày, tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Quàng Ninh, Phú Thọ... Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm là 13.000-15.000 lượt khách/ngày, tăng 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 700 xe tăng 1,3 lần so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ...

Do Tết Nguyên đán Bính Thân không có ngày 30 Tết nên những ngày cao điểm của cao điểm dự báo sẽ rơi vào từ 22 đến 28 tháng Chạp với các tuyến “đinh” Thanh Hóa, Nam Định, Đông Hà, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nghệ An, Lào Cai, Điện Biên… Bến xe Mỹ Đình dự báo ngày 26 tháng Chạp (tức ngày 2-2-2016), lượng khách sẽ cán đích gần 40 nghìn lượt khách/ ngày. Tuy nhiên, lượng xe tại các bến cơ bản vẫn đáp ứng được do lượng khách đông chủ yếu tại các tuyến đường có cự ly ngắn dưới 300Km, nên các xe trên tuyến có thể chạy tăng chuyến trong ngày.

Còn đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, ông Tùng Anh khẳng định, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.

DSC09943
 Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các DN vận tải niêm yết công khai giá vé; nghiêm cấm hành vi chở quá tải, nhồi nhét khách trong dịp Tết Nguyên Đán

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, tăng cường xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm, ngăn chặn việc đầu cơ, buôn bán vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép, hạn chế tối thiểu hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016. Sở GTVT đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cần cung cấp phù hiệu xe cho những xe tăng cường để giải tỏa khách tại bến xe đảm bảo không có hiện tượng xe dù, bến dù làm ảnh hưởng đến nhân dân đi lại. Tại các bến xe trên địa bàn thành phố cần phải thông tin rõ ràng về số tuyến, chuyến lượt, giờ đi, giờ về của các phương tiện vận tải hành khách công cộng lên trang tin của Sở, lên các bảng tin điện tử tại các bến xe, công bố thông tin trong các trường học, khu công nghiệp,…để người dân nắm rõ.

“Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe cần đảm bảo số lượng và chất lượng xe tham gia hoạt động trên các tuyến; quán triệt nhân viên, lái phụ xe nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ hành khách; niêm yết công khai giá vé; nghiêm cấm hành vi chở quá tải, nhồi nhét khách phải giám sát chặt chẽ bằng thiết bị giám sát hành trình”, ông Linh thông tin.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Như Trúc – Giám đốc bến xe Gia Lâm khẳng định trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội 2016, bến xe sẽ không thiếu vé cũng như đảm bảo không để người dân nào không có vé về quê ăn tết, bởi vì có nhiều giai đoạn bán vé đã được chuẩn bị như: bán vé sớm do các doanh nghiệp vận tải tự thực hiện, bến xe bán vé theo ủy nhiệm của doanh nghiệp vận tải và cuối cùng là hình thức bán vé đi ngay.

“Ngoài việc bố trí đủ phương tiện, bến sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các xe vào xếp khách, kiểm tra chất lượng phương tiện, thiết bị PCCC, người lái, hàng hóa. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe”, ông Trúc nhấn mạnh.

DSC09997-01.
Hiện các DN vận tải hoạt động tại bến xe Mỹ Đình chưa có đề xuất về việc tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán 2016

Liên quan tới câu hỏi được người dân quan tâm nhất chính là giá vé xe liệu có tăng trong dịp Tết Bính Thân 2016. Chia sẻ với  Tạp chí GTVT về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó GĐ bến xe Mỹ Đình cho biết: “Hiện các DN vận tải hoạt động tại bến xe Mỹ Đình chưa có đề xuất về việc tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Còn về mức phụ thu sẽ dựa trên nguyên tắc sẽ do các nhà xe quyết định và được cơ quan quản lý thẩm quyền thông qua.

“Rút kinh nghiệm từ những năm trước, dịp tết năm nay, Bến xe Mỹ Đình đã đầu tư lắp đặt thêm gần 20 quầy bán vé trong khu vực nhà điều hành, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp vận tải bán vé qua mạng để tạo thuận lợi cho người dân không phải đổ đến bến xe vừa không gây tắc nghẽn, lộn xộn tại bến khi biển người người đổ đến mua vé cùng một thời điểm”, ông Tuấn thông tin thêm.

Là một doanh nghiệp có bề dày 10 năm kinh nghiệm trong hoạt động vận tải, Công ty TNHH Minh Thành Phát sở hữu hãng xe Sao Việt đã đầu tư phương tiện chất lượng cao để phục vụ cho thị trường vận tải Tết 2016. Chia sẻ với PV, Ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho hay: “Với phương châm “ Hạnh phúc là sẻ chia”, hãng xe Sao Việt cam kết không tăng giá vé trong dịp Tết Bính Thân 2016. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, chúng tôi mở cửa phục vụ khách hàng tới chiều ngày 7/2/2016 ( tức 29 Tết) và mở cửa trở lại vào sáng ngày 9/2/2016 (tức mùng 2 Tết) tại hệ thống Sao Việt trên toàn tuyến”.

Ý kiến của bạn

Bình luận