Hà Nội “căng mình” đảm bảo ATGT dịp Tết Đinh Dậu

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 21/12/2016 14:46

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 1459/KH-SGTVT về việc tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017.

DSC03458
Lượng hành khách tăng cao trong dịp lễ, Tết hàng năm

Không còn nỗi lo thiếu xe Tết

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để đảm bảo công tác ATGT và nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Đinh Dậu và mùa lễ hội 2017, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe trực thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội và Bến xe Nước Ngầm phải xây dựng phương án phối kết hợp với các lực lượng chức năng để giữ gìn trật tự an ninh, bảo đảm ATGT trong và ngoài khu vực các bến xe.

Cụ thể, theo dự kiến, lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ tăng khoảng 20 - 40% so với ngày thường. Đợt nghỉ lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán này dự kiến sẽ có 2 đợt cao điểm: Đợt 1 vào chiều thứ 6 (30/12/2016), sáng thứ 7 (31/12/2016); đợt 2 bắt đầu từ ngày 19/01/2017 đến hết ngày 27/01/2017 (tức là từ 22 đến 30 tháng Chạp năm Bính Thân) và 10 ngày sau Tết Nguyên đán đối với các tuyến đường dài.

Qua tính toán cho thấy, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130 - 180% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 1.230 lượt xe/ngày, tăng 125% so với ngày thường. Trước Tết, khách tăng tập trung chủ yếu ở các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa. Sau Tết, khách tăng tập trung chủ yếu ở các tuyến đường dài như: TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắc Nông…

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 1.600 lượt xe/ngày, tăng 115% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường: Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ…

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 890 xe, tăng 115% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Căn cứ vào lượng khách đi lại trên các bến trong dịp Tết của năm trước và trên cơ sở dự kiến lưu lượng hành khách đi lại trên 3 bến trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, Sở đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội lên kế hoạch dự kiến lượng xe hoạt động và xe tăng cường vào dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch phục vụ Tết, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trên các bến xe, chủ động huy động xe tăng cường nhằm giải tỏa hết khách trong các ngày cao điểm.

Đồng thời, các đơn vị tổ chức tốt các dịch vụ hành khách và phương tiện; niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé; niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, giá cước vận tải tại bảng tin điện tử và tại các quầy bán vé để hành khách biết, giám sát và kịp thời kiến nghị, phản ánh; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra, vào bến đăng ký đón, trả khách, kiểm tra chất lượng, phương tiện, người lái, hàng hóa, hành lý theo quy định. Ngoài ra, cần chủ động bố trí xe tăng cường tiếp nhận lượng khách được san tải từ các xe khác, đảm bảo cho hành khách không phải chờ lâu mới được lên xe. 

Đặc biệt, các đơn vị chức năng tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh; chỉ đạo các đơn vị này phải phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến vận tải để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến. Đồng thời, Sở đặc biệt nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện phục vụ vận chuyển khách hợp đồng; thực hiện nghiêm chỉnh về việc kê khai niêm yết giá vé, có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên theo quy định…

Áp dụng nhiều biện pháp “cứng”

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng và du lịch không được đỗ, đón, trả khách sai quy định, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không đón, trả khách tại văn phòng, chi nhánh của đơn vị…, tránh gây UTGT tại các tuyến đường hạn chế hoặc tuyến đường cấm xe tái hoạt động. 

Riêng các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng, du lịch, chỉ đạo bộ phận theo dõi ATGT túc trực 24/24h, thường xuyên giám sát kịp thời nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, có thái độ văn minh, lịch sự với hành khách, không phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm về tốc độ. 

Mặt khác, Sở giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải trong việc điều động xe buýt tăng cường phục vụ giải tỏa khách tại các bến xe khách liên tỉnh, các điểm trung chuyển, nhà ga trong thời gian trước và sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt xây dựng kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến thông qua các bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, ga Hà Nội, các điểm trung chuyển Long Biên, Cầu Giấy… trong những ngày cao điểm để kịp thời giải tỏa khách khi lượng khách tăng đột biến. 

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở lập phương án đảm bảo ATGT, dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc trong các dịp Tết và có kế hoạch giải tỏa khi sự cố ùn tắc xảy ra; giải tỏa các chợ, điểm buôn bán vật tư, vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường; giám sát các đơn vị vận tải thực hiện việc niêm yết giá cước trên xe, tại bến xe và việc thu giá cước vận tải; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện và phương tiện vận tải bằng xe ô tô buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gia súc, gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng…”, ông Quang nhấn mạnh. 

Bộ GTVT chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết Đinh Dậu và mùa lễ hội 2017

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo TTATGT, hạn chế UTGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Bộ GTVT yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại, bảo đảm cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp, nhân dân các huyện vùng sâu và biên giới hải đảo, học sinh, sinh viên đi lại được thuận tiện, an toàn; không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Đinh Dậu năm 2017, các đơn vị lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực, đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24h để tiếp nhận, xử lý thông tin.

Bộ GTVT cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông; chỉnh trang sạch đẹp tại các khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không; yêu cầu các đơn vị vận tải chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận