Hà Nội bến vắng bất thường ngoài đường "xe dù" nhộn nhịp

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Xã hội 30/04/2020 05:19

Chiều 29/4, tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh rơi vào tình cảnh đìu hiu, ế khách. Còn tại các tuyến đường “vệ tinh” xung quanh khu vực các bến xe , tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn ra một cách sôi động, song lại vắng bóng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

20200429_163245
Chiều 29/4, ghi nhận của chúng tôi tại bến xe Mỹ Đình cho thấy lượng khách đổ về khá ít, bến vắng vẻ.

Bến chính vắng khách kỷ lục

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Mọi năm, thời điểm này, Bến xe Mỹ Đình luôn náo nhiệt. Hàng vạn khách đến xếp hàng mua vé về quê nghỉ Lễ 30/ và 1/5. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội đối với các phương tiện vận tải công cộng, nhiều nhà xe liên tỉnh rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nếu so với cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách năm nay chỉ bằng 1/3".

Theo ghi nhận của PV, tại Bến xe Mỹ Đình, nhiều thời điểm các quầy bán vé không có một bóng khách. Đối với các tuyến xe đi Quảng Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên....vào dịp nghỉ Lễ năm ngoái luôn quá tải thì nay chỉ không bằng ngày thường.

Các quầy vé của các doanh nghiệp vận tải có tên tuổi như Sao Việt, Hà Sơn - Hải Vân chạy tuyến Lào Cai, Bảo Yến, Cường An chạy Tuyên Quang, Bình An, Hoàng Phương chạy Hòa Bình... rất thưa khách.

20200429_161701
Các quầy vé không một bóng người...
20200429_161728
Lượng khách có mặt tại BX Mỹ Đình đây chỉ  bằng 1/3 ngày thường

“Lượng khách yếu lắm. Dù chỉ cho mỗi xe chở tối đa 50% số khách trên tổng số ghế nhưng nhiều xe xuất bến chỉ có vài khách. Do vậy mà chưa có nhà xe nào đăng ký xe tăng cường, dịp lễ cũng sẽ không tăng giá vé xe” - ông Nguyễn Thành Lợi (lái xe khách tuyến Hà Nội - Phú Thọ tại bến xe Mỹ Đình) cho biết.

Cùng cảnh ngộ, các nhà xe liên tỉnh ở bến Giáp Bát cũng ngỡ ngàng vì lượng khách giảm một cách thảm hại.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX Giáp Bát cho biết: Chưa năm nào Giáp Bát lại đìu hiu đến vậy. Từ lúc bến xe hoạt động trở lạ, lượng khách đến bến rất ít, có lẽ họ lo ngại dịch bệnh nên chưa đi lại nhiều. Đa phần các xe đều không đạt 50% hiệu suất ghế. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn kiểm soát chặt chẽ các phương tiện xuất bến. Các nhà xe phải cam kết không chở quá số khách, không thu vé cao hơn giá niêm yết và bắt khách dọc đường”, ông Thành nói.

20200429_161837
Không khí ảm đạm chưa từng có...
8-15881598190642103535318
Dù vắng khách, tuy nhiên BQL bến xe Giáp Bát và các nhà xe đều chủ động phun khử khuẩn phương tiện trước khi xuất bến.

Anh Nguyễn Thành Hưng, lái xe khách tuyến Ninh Bình tại BX Giáp Bát) cho biết, mặc dù vắng khách là vậy, song không vì thế mà nhà xe lơ là công tác chống dịch. Trước mỗi chuyến xe xuất bến, chúng tôi luôn nhắc nhở các hành khách tuân thủ khá nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đảm bảo khoảng cách, rửa tay tại trạm rửa tay, đeo khẩu trang,...

"Bến cóc" hoạt động hết công suất

Trong khi các nhà xe trong bến “đói” khách thì bên ngoài, tình trạng xe dù hoạt động khá nhộn nhịp. Ngay cạnh Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, nhiều xe dù "án ngữ" dưới vỉa hè sau đó cho người ra đường bắt khách. Xe dù đủ loại từ 16 đến 45 chỗ.

Chiều cùng ngày, ghi nhận tại các tuyến đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), nhiều xe vẫn vô tư bắt khách dọc đường, xe khách chạy rà rê đón khách.

Cụ thể, khoảng 16h tại địa chỉ số 88 Phạm Hùng, PV ghi nhận gần chục hành khách sốt sắng đứng chờ xe về Ninh Bình. Anh Lê Mạnh Hà cho biết: "Mình vẫn hay đứng ở đây bắt xe khách về Ninh Bình. Nhưng cũng khá sốt ruột vì chờ nửa tiếng vẫn chưa thấy xe".

20200429_165245
Hàng trăm người "dài cổ" đợi bắt xe đi các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa trên đường Phạm Hùng.
20200429_164437
Xe khách Thiên Trường lập "bến cóc" tại số 88 Phạm Hùng nhiều năm nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ.

Khoảng 16h15’, chiếc xe BKS 29B -112.01 không dán phù hiệu, lộ trình đi tới, khoảng 20 hành khách nháo nhào ra bắt xe. Theo tìm hiểu của PV, khu vực bến cóc có xe đi Ninh Bình do nhà xe Thiên Trường lập ra, từng có lộ trình đi Mỹ Đình - Ninh Bình.

Cách đó không xa, tại số nhà 26 Phạm Hùng, PV cũng chứng kiến hàng chục xe khách mang thương hiệu Hưng Long chạy tuyến Hà Nội – Quảng Bình, dàn hàng dưới biển cấm nườm nượp xếp khách.

Ngoài khu vực Mỹ Đình, các tuyến đường lân cận bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tình trạng xe dù bắt khách dọc đường tại đây đã giảm đáng kể. Cụ thể, tại khu vực bến xe Giáp Bát, ngoài tổ công tác được bố trí điều tiết, phân luồng trước bến xe, một tổ Thanh tra cũng được bố trí ngay tại cổng xe ra để giám sát xuất bến. Cách đó không xa, tại ngã tư Kim Đồng – Giải Phóng, lực lượng Thanh tra và CSGT Đội 14 đã bố trí chốt trực chặt chẽ, kiểm soát tình trạng “rùa bò” của xe khách.

20200429_172024
 

Cùng đó, dọc theo hướng Pháp Vân, CSGT Đội 14 đã phối hợp với lực lượng Thanh tra quận Hoàng Mai, CSTT chốt trực tại 2 điểm nóng thường xuyên có tình trạng đón khách dọc đường là: ngã tư Pháp Vân – Giải Phóng (cạnh BX.Nước Ngầm) và dưới gầm cầu cao tốc Pháp Vân (khu vực cửa ngõ vào nội thành). Vì vậy, mặc dù trên đường Giải Phóng (đoạn từ ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng đến gần cầu Pháp Vân, vẫn có không ít người dân “tiện đâu bắt đó”, nhưng rất ít nhà xe dám “liều mạng” mở cửa đón khách. 

Ý kiến của bạn

Bình luận