Hà Nam: Nhà máy xi măng “thả cửa”, xe quá tải đua nhau "tháo khoán" trên đường (Kỳ 2)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 30/08/2021 16:24

Bất chấp quy định về tải trọng, Nhà máy xi măng Bút Sơn vẫn ngang nhiên xuất hàng lên các xe tải, xe đầu kéo gấp nhiều lần quy định, “uy hiếp” kết cấu hạ tầng giao thông.

IMG_20210825_225234

Những chiếc xe sau khi "ăn hàng" được bọc kín thùng và nằm chờ thời điểm phù hợp để xuất phát tránh bị kiểm soát bởi lực lượng chức năng

Như đã phản ánh, thời gian gần đây, Tạp chí GTVT liên tục nhận được phản ánh Công ty CP Xi măng Vicem Bút Sơn liên tục sử dụng xe quá khổ, quá tải chuyển chở đất đá, vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và xi măng thương phẩm từ nhà máy đến nơi tiêu thụ.

Tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài, gây sức ép lớn lên hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên đường Quốc lộ 21, Quốc lộ 1, đường tránh Phủ Lý...thuộc tỉnh Hà Nam.

Sau nhiều ngày thực tế, phóng viên đã nắm được quy luật hoạt động của xe quá tải tại Công ty Xi măng Bút Sơn. Cụ thể, thời gian các xe lấy hàng thường sau 13h chiều. Sau khi lấy hàng, tất cả xe sẽ tập kết trong sân nhà máy chờ tới cuối giờ chiều sẽ khởi hành. Điểm giao hàng của những xe này thường ở các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang,...Các phương tiện hoạt động chủ yếu là dòng xe đầu kéo loại 5 - 6 chân.

Cuối giờ chiều 14/8, xe đầu kéo BKS 88H-003.xx chầm chậm ra khỏi cổng nhà máy xi măng Bút Sơn. Theo kế hoạch xếp hàng PV có được, chiếc xe này thuộc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hải Thành sẽ chở 75 tấn xi măng đóng bao đi huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đó, thông thường quy định cho phép các xe đầu kéo chở xi măng rời chỉ được phép chở đến 32 tấn.

IMG_20210825_225237

 

IMG_20210825_225250
 
PicsArt_08-25-11.48.16

Hình ảnh chiếc xe ung dung chạy trên đường mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra. Chủ xe đã tiết lộ với PV, chuyến xe này nhận chở khoảng 75 tấn xi măng, trong khi đó tải trọng cho phép khoảng 32 tấn.

Điều đáng nói, xe chở xi măng của Công ty Hải Thành di chuyển từ Nhà máy xi măng Bút Sơn ra QL21, QL1... và chạy băng băng trên đường mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý.

Ngay sau khi xe BKS 88H-003.xx “tiền trạm” trót lọt, một đoàn gồm 5 chiếc xe đầu kéo chất đầy xi măng đóng bao phủ bạt kín rầm rập nối đuôi nhau chạy ra Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 và đường tránh Phủ Lý để tỏa đi các tỉnh phía Bắc. Đáng nói hơn, đây không phải là đoàn xe duy nhất chạy thoát trong chiều 14/8. Theo ghi nhận của PV, không lâu sau đó, xe đầu kéo mang BKS 88C-111.xx chở hơn 70 tấn xi măng tiếp tục "bám đuôi” chiếc xe mang BKS 88H-003.xx với lộ trình y hệt đi Vĩnh Phúc.

Phóng viên cũng ghi nhận các xe khi qua cổng bảo vệ để vào nhận hàng đều xuất trình GPLX, đăng ký xe, giấy đăng kiểm và cân xe trước và sau khi nhận hàng. Sau khi cân sẽ được cấp một “Phiếu xuất xi măng kiêm giấy gửi hàng” khi ra cổng.

20210814_160101

Chiếc xe tải ì ạch chạy ra khỏi khu vực bốc xếp khi "cõng" trên mình số lượng lớn xi măng quá tải so với tải trọng cho phép, thậm chí còn không có biện pháp che phủ theo quy định

Không chỉ bốc xếp hàng hóa quá tải, Công ty xi măng Bút Sơn còn dung túng cho xe Howo vi phạm kích thước thành thùng vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất xi măng; đáng chú ý là các xe đầu kéo mang "ô gô "Quang Khải" chuyên chở  xi măng kiện bao tròn từ nhà máy đi cảng Bút Sơn.

Đi tìm câu trả lời cho tình trạng chất hàng quá tải tại nhà máy xi măng Bút Sơn, PV Tạp chí GTVT đã liên lạc qua điện thoại với Tổng giám đốc Công ty CP xi măng VICEM Bút Sơn Đỗ Tiến Trình, tuy nhiên ông này từ chối trả lời và đề nghị PV liên hệ với Chánh văn phòng của Công ty.  

Từ số máy ông Trình cung cấp, PV liên lạc với Chánh văn phòng Công ty CP xi măng Vicem Bút Sơn đều không nhận được câu trả lời (!?).

Đáng lưu ý là đây không phải lần đầu nhà máy xi măng Bút Sơn tiếp tay cho xe chở xi măng quá tải và đã được Tạp chí GTVT phản ánh nhiều lần tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn (!?).

IMG_20210825_225247
 
IMG_20210814_210605

Xe cung cấp nguyên liệu sản xuất xi măng cũng là loại xe vi phạm kích thước thành thùng và thản nhiên chở quá tải

Liên quan tới hoạt động chở hàng quá tải ở Công ty CP Xi măng Bút Sơn, trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện Phòng CSGT tỉnh Hà Nam cho biết sẽ chỉ đạo các tổ, đội tuần tra tăng cường bám nắm địa bàn, kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm để bảo đảm ATGT trên tuyến đường thuộc đơn vị quản lý.

Lãnh đạo Đội TTKS số 1 + 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Nam) cũng khẳng định: “Lực lượng CSGT sẽ tổ chức TTKS, nắm bắt quá trình hoạt động của các phương tiện vi phạm, đặc biệt là ban đêm và rạng sáng để xử lý nghiêm các trường hợp phóng viên phản ánh”.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an, các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận