Grab tăng tỉ lệ doanh thu tài xế phải nộp chỉ là thu hộ thuế?

Doanh nhân 13/01/2018 13:55

Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam đã có phản hồi xung quanh sự việc nhiều tài xế GrabBike tụ tập phản đối tăng chiết khấu, thậm chí tắt ứng dụng, kéo đến văn phòng công ty.

infonet_grabdinhcong10_1_mcme

Theo đó, công ty này khẳng định việc tăng tỉ lệ phân chia doanh thu từ 20% lên 23,6% với nhà cung cấp dịch vụ không phải là tăng chiết khấu, mà là hình thức thu hộ thuế. 

Cụ thể, Grab Việt Nam cho hay sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà tài xế nhận được, tương ứng 3,6%.

Ngoài ra, không chỉ doanh thu, các khoản hỗ trợ từ Grab dành cho tài xế dựa theo thành tích số chuyến xe và doanh thu, Grab cho hay cũng sẽ khấu trừ thuế 1%. 

Với các khoản hỗ trợ khác không mang tính doanh thu nhưng do tính vào thu nhập của tài xế, nên Grab khẳng định sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Trước đó,  Ngày 10-1, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đến văn phòng của Grab để phản đối quyết định tăng chiết khấu lên 23,6% của hãng. 

Lý giải vì sao tăng mức chiết khấu, Grab Việt Nam cho rằng việc tăng chiết khấu này nhằm thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-1-2018, Grab sẽ khấu trừ từ ví tài khoản của tài xế giá trị của cuộc xe 23,6%, trong đó bao gồm 20% phí sử dụng ứng dụng và 4,5% thuế thu hộ trên 80% doanh đối tác nhận được, tương đương 3,6%.

Grab VN lý giải với tất cả các khoản phí hỗ trợ từ Grab cho đối tác trong các chương trình, căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu Grab sẽ khấu trừ 1% trong bảng kê thanh toán. 

Còn với các khoản hỗ trợ khác của Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trong bảng kê thanh toán.

Ý kiến của bạn

Bình luận