|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 19/12/2018, 06:23

Grab đã giải quyết bài toán hóc búa này để dẫn đầu thị trường

Grab đã dốc toàn lực lập bản đồ điểm đón chính xác từng chi tiết để có thể vững ngôi đầu trên thị trường đi chung xe Đông Nam Á.

 

photo1545096794992-1545096795386-crop-154509680773
ảnh minh họa

Năm 2017, nhiều tháng trước khi vụ thôn tính Uber diễn ra biến Grab trở thành dịch vụ gọi xe số 1 Đông Nam Á, công ty này vấp phải vấn đề hóc búa. Dù số lượng chuyến đi tăng gần gấp đôi mỗi tháng, nhiều khách hàng lại lạc đường khi đi tìm xe đã đặt, khiến tài xế cảm thấy bối rối và nản lòng.

Tại Singapore, nơi công ty đặt trụ sở, người dùng có thể phải đi bộ 80m để tìm xe. Tại các thành phố khác, như Yangon, họ có thể phải “cuốc bộ” tới 300m. Khoảng cách giữa tài xế và hành khách cần phải được thu hẹp một cách nhanh chóng nhằm hỗ trợ chiến lược mở rộng “điên cuồng” của Grab. Từ 34 thành phố năm 2017, startup 6 tuổi hiện đang hoạt động tại 235 thành phố thuộc 8 quốc gia, cung cấp các dịch vụ vận tải, giao đồ ăn, giao hàng, thanh toán và hậu cần. Grab cho biết đã được tải về 125 triệu lượt.

Vì vậy, Ajay Bulusu, cựu nhân viên Google gia nhập Grab tháng 8/2017, bắt đầu lập ra một đội để khắc phục hoạt động bản đồ. “Chúng tôi bắt đầu bằng việc cố cải thiện trải nghiệm đón trả khách”. Tuy vậy, nhóm của anh nhanh chóng nhận ra họ đang có thách thức lớn hơn nhiều liên quan đến độ phủ và độ chính xác do những con đường ở Đông Nam Á không được lập bản đồ tương xứng.

18 tháng sau, nhóm bản đồ gồm 250 người của Grab – trong đó có 100 người ở Ấn Độ - đã đánh giá tổng cộng gần 1 triệu km đường tại 20 thành phố Đông Nam Á. Sang năm sau, kế hoạch của nhóm là “đào sâu” vào 100 thành phố, nâng tổng số km được xem xét lên 4 triệu.

Jun Wakabayashi, chuyên gia phân tích của AppWorks, đánh giá: “Khi là người lãnh đạo thị trường, người dùng thường kỳ vọng tiêu chuẩn dịch vụ nhất định… Bản đồ là phần cốt lõi của dịch vụ đi chung xe, nếu bị lỗi, bị văng hay bị trễ tạo ra sự xích mích, cuối cùng cả tài xế và hành khách sẽ khó chịu tóm lấy cơ hội khi có dịch vụ thay thế sẵn sàng”.

Những chấm xanh nhỏ bé

Vấn đề không phải là Grab hay các hãng khác không có bản đồ, mà chính là mức độ chi tiết hiện có. Bulusu, nay là Giám đốc Vận hành bản đồ, giải thích: “Chẳng hạn sân bay Changi có trên bản đồ nhưng cổng 1, cửa 1… lại không xuất hiện”. Để giải quyết điều này, Grab quyết định xác định các điểm liên quan (PoI) và sử dụng mọi thứ từ máy học và phản hồi tài xế, khách hàng đến ảnh vệ tinh… để tìm ra các điểm đúng.

Tác động của các điểm đón trả khách chính xác, hiển thị dưới dạng chấm màu xanh trên ứng dụng, là vô cùng rõ ràng. Khoảng cách từ vị trí khách đến xe tại Singapore giảm còn 30m. Tại Yangon, chỉ còn 70m. “Bổ sung các điểm đón khác nhau và làm mọi thứ chính xác hơn giúp cho việc kinh doanh của Grab rất nhiều”.

Toàn bộ quy trình đều được tài xế và hành khách của Grab hỗ trợ do họ liên tục gửi phản hồi thông qua ứng dụng. Từ tháng 10/2017 đến tháng 1/2018, dịch vụ nhận được 50.000 thông tin từ tài xế, chẳng hạn các điểm đón khó tiếp cận hay lộ trình tốt hơn tại 5 quốc gia. Hành khách cũng gửi đi 1.900 báo cáo khác, giúp bản đồ có thêm 2.000 cập nhật. Trung bình mỗi quý, Grab đánh giá từ 3.000 đến 5.000 phản hồi từ hành khách và tối đa 100.000 phản hồi từ tài xế.

Lập bản đồ Indonesia từ Ấn Độ

Grab cũng nhận được nhiều trợ giúp từ Yantisa Akhadi. Akhadi là Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận OpenStreetMap Team (HOT) tại Indonesia, nơi ông dẫn đầu 40 nhân viên và hơn 4.000 tình nguyện viên.

Phần lớn công việc của ông là tập trung tinh chỉnh bản đồ để quản trị thảm họa tại Indonesia, quần đảo rộng lớn gồm 17.000 hòn đảo, là ngôi nhà của gần 270 triệu dân. Ông cũng hỗ trợ Grab cải thiện bản đồ tại thị trường lớn nhất của mình.

Ông làm việc với nhóm lập bản đồ từ xa của Grab tại Ấn Độ. Nếu có một con đường dài 5km chưa được lập bản đồ, nhóm sẽ kết hợp sử dụng hình ảnh vệ tinh và dữ liệu GPS từ taxi Grab để thêm vào cơ sở dữ liệu. Sau đó, để xác nhận tên của con đường hay các thuộc tính khác, chẳng hạn có phải đường một chiều không, có bị hạn chế lưu thông không, ông Akhadi và tình nguyện viên HOT sẽ tham gia.

Ông Akhadi cho biết bản đồ đường sá vô cùng quan trọng với hoạt động logistics hay hỗ trợ khẩn cấp để mọi người có thể xác định tuyến đường tốt nhất đến một nơi nào đó. Hợp tác với Grab thực sự cải thiện điều này, dữ liệu không chỉ ứng dụng cho việc kinh doanh của Grab mà còn hữu ích đối với chính quyền địa phương.

Cùng nhau, Grab và HOT đã lập cơ sở dữ liệu bản đồ đường phố tại 15 thành phố lớn nhất Indonesia, giúp công ty có lợi thế cạnh tranh quan trọng so với đối thủ Go-Jek. Có trụ sở tại Jakarta, Go-Jek là "kỳ lân" công nghệ đầu tiên của Indonesia và là siêu ứng dụng vận tải, giao hàng, logistics, thanh toán… Theo ông Wakabayashi, họ hiện đang điều hành ví điện tử phổ biến nhất nước cùng với dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc. Dù đang mở rộng tại các nước Đông Nam Á khác, trận chiến lớn nhất của Go-Jek vẫn là trên sân nhà Indonesia, nơi chiếm 40% dân số khu vực.

Ông Wakabayashi gọi Indonesia là "vương miện của Đông Nam Á". Nước này đóng góp khoảng 37% GDP của các nước trong khu vực. Đến năm 2025, nền kinh tế Internet của khu vực dự kiến đạt 240 tỷ USD, riêng thị trường Indonesia là 100 tỷ USD. Chuyên gia nhận định Indonesia có tầm quan trọng chiến lược với một công ty đang tìm cách củng cố chỗ đứng như Grab.

bizlive

Bình luận

Tin nên đọc

Voi 'khủng bố' xe bán tải, lùng sục cốp xe cướp đồ ăn

Voi 'khủng bố' xe bán tải, lùng sục cốp xe cướp đồ ăn

18/12/2018 - 09:27

Con voi hùng hổ chặn đường, thò vòi vào cốp xe bán tải lùng sục đồ ăn, dọa các du khách một phen sợ hú vía.

Ứng dụng gọi xe Be chính thức hoạt động, cước phí cao hơn Grab

Ứng dụng gọi xe Be chính thức hoạt động, cước phí cao hơn Grab

18/12/2018 - 09:28

Đúng như tuyên bố không cạnh tranh bằng giá rẻ, cước phí tối thiểu cho một chuyến beCar cao hơn 2.500 đồng so với GrabCar.

6 nghi can trong vụ đâm chết người mừng VN vô địch ra đầu thú

6 nghi can trong vụ đâm chết người mừng VN vô địch ra đầu thú

18/12/2018 - 09:31

Nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn với anh Lâm rồi dẫn đến xô xát khi đổ xăng. Nạn nhân bị đâm trọng thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nissan 'chia tay' Tan Chong không ảnh hưởng việc bán xe tại Việt Nam

Nissan "chia tay" Tan Chong không ảnh hưởng việc bán xe tại Việt Nam

18/12/2018 - 09:30

Hãng Nissan cho biết hoạt động ở Việt Nam sẽ không có biến động gì sau khi chấm dứt quyền nhập khẩu và phân phối của tập đoàn Tan Chong.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giao thông trên toàn quốc

04/02/2021 - 10:28

Thủ tướng phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính."

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

Ứng dụng Khoa học công nghệ nâng tầm những công trình giao thông hiện đại

01/02/2021 - 07:13

Với chiến lược ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ (KHCN) nhằm xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường.

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

22/12/2020 - 09:07

Vừa qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát triển và thương mại hóa công nghệ ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam”.

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

16/12/2020 - 16:37

Nhiều xu hướng công nghệ được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông