Google tìm giải pháp tin cậy cho hệ thống tự lái

Ứng dụng 20/03/2015 07:51

Goolge muốn gỡ bỏ hoàn toàn hệ thống vô lăng và phanh xe ra khỏi các xe của họ, và lý do của vấn đề này được giải thích rất đơn giản. Astro Teller, trưởng nhóm Google X vừa cho biết ông tin rằng con người không phải là “một giải pháp dự phòng đáng tin cậy” cho hệ thống tự lái.


Google nghĩ là họ đã thành công trong việc phát triển các xe tự hành chạy trên cao tốc với hàng ngàn tiếng thử nghiệm. Google thậm chí còn cho phép các nhân viên không thuộc dự án Google X thử nghiệm những chiếc xe tự hành này từ nhà đến công ty với điều kiện là họ phải thật sự chú tâm vào chiếc xe, đề phòng có chuyện gì xảy ra cũng như thông báo các lỗi đến Google X.

3000177_Xe_tu_hanh_google_tesla_tinhte.vn

Thật đáng tiếc, đội ngũ phát triển nhanh chóng nhận ra người ngồi trên xe tin rằng chiếc xe sẽ xử lý tất cả mọi thứ cho họ, và nhanh chóng chuyển sang làm những việc mà họ muốn làm như nhắn tin hay đọc báo… Dù đã hoàn thiện rất nhiều khi đi cao tốc nhưng ở những khu vực đường dẫn trong thành phố ra thì người thử nghiệm vẫn cần phải chú ý thật kỹ, nhưng họ hoàn toàn chẳng làm điều đó. Hiện tại Google cần hoàn thiện hệ thống lái xe tự động trong thành phố nữa. Trong trường hợp xe không có vô lăng, không thắng, không điều khiển được thì nó sẽ không cần gương chiếu hậu hay cần gạt lau kính chắn gió, và khi này thì Google sẽ phải thay đổi điều luật để gỡ chúng ra khỏi xe.

Trong một động thái có liên quan khác, Elon Musk của Tesla cũng nói: “Bạn không thể để con người cầm lái một cỗ máy chết chóc nặng 2 tấn được”, Musk hình dung ra một thế giới mà ở đó việc lái xe như hiện tại sẽ bị cấm vì nó quá nguy hiểm. Trong cuộc trò chuyện này, CEO nVidia Jen-Hsun Huang còn cho biết thêm là ông nghĩ xe tự hành trong tương lai sẽ rất khác hiện tại, nó không cần túi khí, không vô lắng và khung xe cũng có thể làm nhẹ hơn. Dự kiến quá trình chuyển đổi sẽ rất dài, nhưng Musk tin rằng mọi thứ sẽ xảy ra. Kể cả khi tất cả xe mới bán ra trong ngày mai là xe tự hành thì cũng phải mất 15-20 năm mới thay thế hoàn toàn các xe hiện tại, điều tương tự cũng xảy ra với xe điện.

Hiện tại một vài mẫu xe của Tesla bán ra thị trường như Model S P85D đã được trang bị các hệ thống thông minh hơn, chẳng hạn như tự nhận được làn xe và kích hoạt chế độ cruise control, tự giới hạn tốc độ và thắng xe nếu phát hiện ra đèn báo thắng của xe đi phía trước đang kích hoạt. Musk tin là ông sẽ giúp các xe Tesla hiện tại thông minh hơn nữa mà không cần nâng cấp phần cứng nhờ vào hệ thống cập nhật OTA.

Theo tinhte

Ý kiến của bạn

Bình luận