Google đổi tên khu vực đang tranh chấp, Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Philippines

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Chính trị 15/07/2016 18:57

Google Maps xóa tên tiếng Trung khỏi bãi cạn đang tranh chấp, Trung Quốc đòi tẩy chay hàng Philippines... là những diễn biến đáng chú ý về tình hình Biển Đông.

Google đổi tên bãi cạn đang tranh chấp, Tru

Bãi cạn Scarborough hiển thị trên Google Maps.

Google đổi tên Huangyan thành Scarborough

Thông tấn BBC vừa đưa tin, Google Maps đã bỏ tên tiếng Trung của một bãi cạn đang nằm trong vòng tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.  

Trước kia, bãi cạn này được Google xác định là một phần của quần đảo mà Trung Quốc gọi là Zhongsha (Trung Sa) và hiển thị trên Google Maps dưới cái tên Huangyan (Hoàng Nham).

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo lớn Luzon của Philippines 220 km, nhưng cách đảo Hải Nam, vùng lãnh thổ Trung Quốc gần nhất, tới 650 km. Từ năm 2012, Bắc Kinh giành quyền kiểm soát bãi cạn này sau một vụ đụng độ với Manila.

Người dân Philippines đã mở một chiến dịch kêu gọi Google Maps thay đổi tên gọi, ngừng xem Scarborough là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đơn kiến nghị trực tuyến thu hút gần 2.000 người ủng hộ.

Google đã quyết định đổi tên Huangyan thành tên gọi quốc tế Scarborough như một động thái đáp lại lời kêu gọi của cộng đồng mạng Philippines cũng như phán quyết cuối cùng của Tòa Trọng Tài (PCA) kết luận Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn".

Philippines kêu gọi công dân cẩn thận khi ở Trung Quốc

Ngay sau khi PCA đưa ra phán quyết cuối cùng khẳng định thắng lợi cho Philippines, Đại sứ quán quốc gia Đông Nam Á này đã gửi email đến các công dân nước mình đang ở Trung Quốc, kêu gọi mọi người cẩn trọng trước những căng thẳng chính trị đang leo thang.

Công dân Philippines được nhắc nhở tránh tham gia tụ tập, thảo luận công khai về chính trị dù là trực tiếp hay trên mạng xã hội. Ngoài ra, công dân Philippines phải luôn mang theo giấy tờ tùy thân, báo ngay với đại sứ quán hoặc cảnh sát Trung Quốc về các mối đe dọa. 

Người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa Philippines

Google đổi tên bãi cạn đang tranh chấp, Tru

Trong một diễn biến khác hậu phán quyết của PCA, người dùng mạng xã hội Trung Quốc đang kêu gọi hủy tour du lịch đến Philippines, đồng thời tẩy chay hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Theo Straits Times, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đang tràn ngập những khẩu hiệu như: "Nếu muốn ăn xoài, hãy mua của Thái Lan", "Hãy để dân Philippines chết đói", "Nếu yêu Trung Quốc, đừng mua đồ từ Philippines"...

"Tôi sẽ ăn xoài khô Quảng Tây, uống cà phê Vân Nam và ăn sầu riêng Hải Nam. Dù sao thì quan điểm của tôi là đảm bảo để tiền của tôi ở trong Trung Quốc", một cư dân mạng Weibo cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận