Gói 30.000 tỷ: Nhiều người vay chưa được tư vấn rõ ràng

Xã hội 12/03/2016 10:23

Những thông tin không được tư vấn rõ ràng cho người vay và không ghi cụ thể trong hợp đồng, nên nhiều khách hàng phàn nàn.

Trước thông tin những khách hàng của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho người có thu nhập thấp mua nhà ở được giải ngân sau ngày 1/6 tới sẽ chịu lãi suất thỏa thuận với ngân hàng đã làm nhiều người vay rất băn khoăn.

Đầu năm 2015, chị Nguyễn Thị Trang ký hợp đồng vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng với Ngân hàng Công thương (Vietinbank). Chị vay 700 triệu đồng để mua một căn hộ chung cư trị giá 980 triệu đồng. Đến thời điểm này, ngân hàng đã giải ngân cho hợp đồng của chị Trang được gần 600 triệu đồng. Chị Trang đang băn khoăn không biết 100 triệu còn lại có được ngân hàng giải ngân trước ngày 1/6 hay không? Nếu không thì sau ngày 1/6, lãi suất khoản vay này sẽ như thế nào? Bởi lẽ, ngân hàng thì giải ngân theo tiến độ của dự án mà căn nhà của chị vẫn đang trong quá trình xây dựng. Điều đáng nói là trong hợp đồng vay vốn lại không ghi rõ thông tin về mức tính lãi suất sau ngày 1/6. Đến giờ, ngân hàng cho chị vay cũng chưa nói gì về chuyện này.

Chị Trang nói: “Phụ lục hợp đồng ghi rõ, khi Ngân hàng Nhà nước có điều chỉnh tăng hay giảm lãi suất gói vay này thì người vay có nghĩa vụ và trách nhiệm trả lãi tăng hay giảm theo quy định. Trong hợp đồng thì không có ghi rõ là khoản vay giải ngân từ sau 1/6 thì chịu lãi suất theo lãi suất thương mại."

mua-nha-vovgt-1-radiovietnam
Khách hàng tìm hiểu mua nhà từ dự án tham gia gói 30.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Hiện nay, các ngân hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã cho 5.000 khách hàng vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Tổng số tiền các ngân hàng cam kết cho khách hàng vay là hơn 6.000 tỷ đồng và đã giải ngân được 60%. Theo kế hoạch, đến hết ngày 31/5 tới, các ngân hàng sẽ giải ngân khoảng 80% giá trị hợp đồng. Số còn lại - khoảng 1.200 tỷ đồng giải ngân sau ngày 31/5 - sẽ được tính theo lãi suất thương mại. Cũng phải nói rõ là gói 30.000 tỷ đồng là của Ngân hàng Nhà nước, không ứng trước cho tỉnh, thành hay ngân hàng nào mà các ngân hàng thương mại cho khách hàng vay trước và Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn sau. Còn khoản vốn vay mà các ngân hàng thương mại giải ngân sau ngày 1/6 là vốn của các ngân hàng này tự huy động, nên lãi suất cho vay sẽ theo lãi suất thị trường. Tuy nhiên, những thông tin này không được tư vấn rõ ràng cho người vay và không ghi cụ thể trong hợp đồng, nên nhiều khách hàng phàn nàn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về việc này, nhưng thời gian qua người dân đi vay không quan tâm đến vấn đề này. Đến giờ này, chúng tôi yêu cầu các ngân hàng thương mại thông báo nội dung về khoản giải ngân và lãi suất các khoản vay thì người vay giật mình”.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã tích cực hỗ trợ cho người có thu nhập thấp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi mua được nhà ở, ổn định cuộc sống và góp phần phát triển thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nếu các ngân hàng làm tốt công tác tư vấn ngay từ đầu thì người mua nhà sẽ chủ động và có kế hoạch tài chính hợp lý trong việc trả vốn vay ngân hàng sau này.

Ý kiến của bạn

Bình luận