Gỡ khó cho các trường chuyên nghiệp trong ngành GTVT

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/04/2016 20:43

Các trường học trong ngành GTVT đang đứng trước những khó khăn về tài chính, tuyển sinh…và trong tương lai là việc phải phát triển theo hình thức cổ phần hóa.


IMG_3789
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị

 Ngày 8/4, Vụ Tổ chức cán bộ ( Bộ GTVT) tổ chức buổi hội nghị đánh giá kết quả thực hiện trong năm học 2015 của các trường thuộc Bộ GTVT tại trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM. Tham dự buổi hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo các Vụ , Tổng cục, Cục và hiệu trưởng của 19 trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học thuộc Bộ.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh rằng. “Hiện nay một số trường trong ngành còn gặp rất nhiều khó khăn, trước sự phát triển của cơ chế thị trường tôi hi vọng các trường phải đổi mới căn bản và toàn diện. Để thực hiện được điều đó, các trường phải đặt ra nhiệm vụ giải pháp cụ thể và một giai đoạn hoàn thiện nhất định. Tôi hi vọng đại diện của các trường sẽ trình bày những khó khăn, trao đổi một cách thẳng thắn nhất để từ đó tìm ra những giải pháp chung cho ngành.

Đa số khó khăn chung mà các trường đang đối mặt không chỉ về tài chính, nhân lực, tuyển sinh mà đó là việc phải tiến hành cổ phần hóa trong tương lai. Hiện nay Học viện Hàng không Việt Nam và trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long là hai trường học đang được phát triển theo hướng cổ phần hóa.  Tuy nhiên, cả hai trường đều đang lúng túng và chưa xác định được lộ trình và hình thức cổ phần hóa ra sao.

IMG_3804
Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam Nguyễn Thị Hải Hằng trình bày những khó khăn mà trường đang gặp phải

 Trước đó, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và huy động thêm các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục. Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt danh sách 2 trường Học viện Hàng không Việt Nam và trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long theo hình thức cổ phần hóa. Đây được coi là bước khởi đầu trong lộ trình thực hiện cổ phần hóa các trường đại học công lập.

Việc cổ phần hóa này là một chủ trương cần hướng tới  việc huy động thêm các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách đầu tư cho giáo dục. Tuy nhiên, để cổ phần hóa trường  thành công các trường không chỉ huy động thêm nguồn lực tài chính, mà quá trình này sẽ kéo theo sự thay đổi mô hình tổ chức cũng như cơ chế hoạt động của nhà trường sau cổ phần hóa.

Để tồn tại và phát triển, các trường sau cổ phần hóa sẽ phải năng động hơn trong cạnh tranh, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong tương lai, các trường trong ngành GTVT không chỉ tự chủ tài chính mà cần có sự liên danh liên kết với nhau nhiều hơn. Đặc biệt là việc chia sẻ những giải pháp trong quá trình xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ, cũng như việc đào tạo, tuyển sinh nhằm tạo ra một hệ thống khối các trường trong ngành GTVT đoàn kết hơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận