Giữa lòng Hà Nội, "xe vua" rồng rắn "bức tử" cầu 10 tấn (kỳ 2)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/07/2018 15:10

Tình trạng xe quá tải lộng hành, trở thành nỗi bức xúc và bất an thường trực với người dân các phường Liên Mạc, Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).


LTS: Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đem lại hiệu quả tích cực khi có đến 90% xe quá tải (XQT) được xử lý và dẹp bỏ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, "cuộc chiến" chống XQT còn nhiều gian nan do 10% số xe còn lại đang hoạt động với cường độ cao, mức độ vi phạm rất nghiêm trọng, khó kiểm soát...

Tạp chí GTVT khởi đăng loạt phóng sự điều tra: “Điểm mặt những cung đường được mệnh danh là  “thủ phủ” của xe quá tải trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Bài 2: Giữa lòng Hà Nội, "xe vua" rồng rắn "bức tử" cầu 10 tấn

Đường đê Liên Mạc, cống thuỷ lợi Liên Mạc, đường Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cấm xe trọng tải trên 10 tấn. Nhưng thời gian qua, hàng nghìn lượt xe quá tải vẫn chạy rầm rầm suốt ngày đêm, trở thành nỗi bức xúc và bất an thường trực với người dân, trong khi lực lượng chức năng địa phương không xử lý.

Nườm nượp ngày đêm

Nhiều năm nay, tuyến đê Liên Mạc - Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là một trong những tuyến đường “độc đạo” vận chuyển cát từ sông Hồng đi tiêu thụ. Chính vì thế, tuyến đường lúc nào cũng tấp nập xe tải trọng lớn qua lại.

Mỗi khi ra đường, gặp xe tải chở cát quá tải, xe đầu kéo, xe bồn chở bê tông thuộc các hãng Việt Trung, Việt Nga...rồ ga, phóng nhanh, vượt ẩu, khiến người dân phải nép sát vào bên lề, không dám đi. 

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đê Liên Mạc, hằng ngày có hàng trăm xe tải chở đất, cát di chuyển tốc độ cao qua điểm mặt đê bị rạn nứt, lún dài và được cắm biển cảnh báo “khu vực đang theo dõi lún”.

Phần lớn những xe này là xe “Howo” tải trọng từ 30 - 70 tấn nhưng đều chở vật liệu vượt thùng, che chắn sơ sài. Mỗi khi các xe chở vật liệu từ các cảng cát ven sông Hồng di chuyển lên đê khiến cả các nút giao này mù đặc bụi đất, cát.

qua tai10
"Hung thần" xe tải  nôi đuôi nhau di chuyển từ đê Liên Mạc ra hướng đường Phạm Văn Đồng, kéo theo đó là bụi bẩn là ô nhiễm tiếng ồn

Anh Thanh Tùng (27 tuổi, xã Liên Mạc) cho hay, con đường làng dẫn ra đê luôn trong tình trạng hai rãnh xẻ giữa đường và được phủ lớp bụi dày vài cm. Mỗi khi xe tải lên đê, bụi cát mù mịt dài cả chục mét. Khi trời mưa, đường lầy lội khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Cũng theo anh Tùng, không chỉ đường làng bị tàn phá mà mặt đê khu vực anh sống cũng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Mặc dù, UBND TP.Hà Nội chỉ cho phép xe có trọng tải đến 10 tấn được tham gia lưu thông trên tuyến đê Liên Mạc, cống thủy lợi Liên Mạc và đường Hoàng Tăng Bí, tuy nhiên thực tế có những xe từ 30 đến 70 tấn tấn vẫn hoạt động khiến mặt đường đê, hạ tầng thuỷ lợi và các tuyến giao thông sụt lún, mặt đường “dị dạng”.

Nhiều điểm bị rạn nứt, lún 2-3 cm. Dù liên tục được lực lượng chức năng sửa chữa, đắp nhựa đường nhưng vài tháng nứt lại hoàn nứt, lún lại hoàn lún. Các vết nứt kéo dài tạo thành những con “lươn” khổng lồ trên đê khiến người điều khiển phương tiện gặp nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Tình (phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Những ngày nắng con đường bụi mù, ngày mưa thì lại bẩn. Nhiều đoạn đã xuất hiện 'ổ voi', rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những xe qua đây đều có dấu hiệu chở quá tải và đi rất nhanh, đã có nhiều tai nạn chết người đã xảy ra”.

Dự án thủy lợi trọng điểm “kêu cứu”

qua tai3
Bất chấp biển cấm, xe quá tải ra sức cày phá cống thủy lợi Liên Mạc và đường Hoàng Tăng Bí

Tại cống thuỷ lợi Liên Mạc, mặc dù tại hai đầu cầu được Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm xe tải trọng quá 10 tấn đi qua, nhưng lại đang tỏ ra “vô ích” đối với các xe có trọng tải lớn.

Theo ước tính, mỗi ngày, có tới hàng nghìn lượt xe quá tải di chuyển trên cống thuỷ lợi Liên Mạc. Với tình trạng gia tăng đột biến lưu lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông khiến dự án này bị hư hỏng nặng: mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún, nhiều vết nứt nhất là tại các mố cầu, vết nứt thể hiện rõ rệt…

Trong khi đó, cống thuỷ lợi Liên Mạc là công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đảm bảo an toàn cho toàn thành phố Hà Nội khi có sự cố lũ lụt.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão cho biết: trên tuyến đê Liên Mạc thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đang bị vi phạm nghiêm trọng. Nguyên nhân trực tiếp là do hàng nghìn chuyến xe quá tải trọng, vượt tiêu chuẩn thiết kế đi trên đê làm rạn nứt, lún nhiều điểm.

Hiện, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 8,16km đê, trên toàn tuyến có 2 cống qua đê là cống Thượng Cát tại lý trình km47+980 và cống Liên Mạc tại lý trình km52+900. Hiện tình trạng xe tải “4 chân” đi trên đê đang là vấn đề nhức nhối. Xe chạy không tải trên đê đã là không được phép, nhưng tại đây xe nào cũng “cõng” thêm hàng chục khối cát vô tư đi lại trên đường.

Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão xác định, dọc tuyến đê Liên Mạc hiện tồn tại nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng, tập kết cát hoạt động và hàng chục trạm trộn bê tông. Mật độ dày điểm tập kết vật liệu như vậy khiến hoạt động vận tải sôi động suốt thời gian qua. Nhiều đơn vị vận tải và chủ bến bãi chất hàng hóa vượt quá tải trọng, cho xe tải hoạt động rầm rộ đặc biệt thời điểm chiều tối và đêm khiến mặt đê bị phá nát.

Trong khi đó, người dân địa phương thắc mắc, phải chăng việc các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Công an quận Bắc Từ Liêm hời hợt trong công tác xử lý vi phạm là một trong những nguyên nhân khiến xe chở cát quá tải được thế "lộng hành"?

Theo Chỉ thị 32/CT-TTg, ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ký, nêu rõ: “Chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải (XQT) hoạt động trên địa bàn…”

Đồng thời yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Song, với những gì người dân các phường Liên Mạc, Thuỵ Phương…(quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải hứng chịu trước sự càn quét từ “binh đoàn” xe chở quá khổ, quá tải gây nên, dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP.Hà Nội trong công tác chỉ đạo, xử lý tình trạng xe quá tải trên địa bàn Thủ đô nói chung và quận Bắc Từ Liêm nói riêng.

Dưới đây là một số hình ảnh xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải, "băm nát" các tuyến đê Liên Mạc, đường Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do PV Tạp chí GTVT thực hiện:

qua tai9
 

 

unnamed
Ngoài xe "hổ vồ" chở cát là các xe đầu kéo đi ra từ phía KCN Thụy Phương

 

qua tai8
Vượt qua biển cấm trong bình yên vô sự

 

unnamed (1)
Thậm chí là xe container có tải trọng lên tới 60 tấn cũng tham gia cày ải đê Liên Mạc

 

qua tai5
 

 

qua tai4
Xe quá tải hoạt động với tần suất dày đặc khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi sụt, lún, "dị dạng" mặt đường

  

unnamed (3)
Người dân các phường Liên Mạc, Thụy Phương liên tục bị tra tấn từ các binh đoàn xe quá tải, khiến cuộc sống bị đảo lộn

 Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận