Giọt nước mắt muộn màng của kẻ giết người sau va quẹt xe ở TPHCM

Đường dây nóng 30/07/2017 15:30

“Con tôi nói chỉ đi chút thôi sẽ quay lại, nhưng rồi nó ra đi biền biệt...”, đôi môi ông Nam chợt run lên. Hơn một năm qua, vết thương lòng của người cha già chưa một khép lại.

KK0A8951_zing
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Kỳ Hoa.

Không khí phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Hồ (20 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) về tội Giết người vốn đã ngột ngạt lại thêm phần chua xót hơn, khi những tiếng khóc sụt sùi không ngớt và những giọt nước mắt của người thân của bị hại lẫn bị cáo cứ rơi xuống sàn phòng xử án.

Ông Nam đến dự phiên xử với vai trò là đại diện hợp pháp cho bị hại. Người đàn ông tuổi ngoài 60 với dáng người nhỏ nhắn và làn da đen sạm không một lời oán trách hung thủ, kẻ gây ra cái chết cho con mình. Trước phiên tòa này, ông đã nộp lên tòa án lá đơn xin bãi nại cho Hồ.   

Vì bệnh nặng nên mẹ nạn nhân không thể có mặt tại phiên xử. Ông Nam cho biết: “Từ ngày con mất, vợ tôi ngày càng còm cõi, luôn khóc nức nở vì nhớ thương con”.

Ông kể: “Vào buổi tối định mệnh ấy, khi thấy Hải dắt xe ra ngoài thì vợ tôi liền hỏi con đi đâu vậy. Hải trả lời mẹ rằng nó chỉ đi chút xíu thôi sẽ quay lại, nhưng rồi con tôi ra đi biền biệt…”. Kể từ đó đến nay đã hơn một năm, vết thương lòng của người cha già chưa một lần khép lại.

Ông Nam nói rằng những cô con gái lớn của ông đã đi lấy chồng, ông lại gần hết tuổi lao động nên sự ra đi của Hải đồng nghĩa với việc gia đình ông mất đi điểm tựa. Dù vậy, người cha nghèo khó này chỉ đáp rằng: “Tôi không có ý kiến gì cả, tôi tôn trọng sự phán quyết của quý tòa”, khi ông được HĐXX hỏi về mức bồi thường mà ông được phép yêu cầu.

Cái chết của Hải là nỗi đau quá lớn cho những người thân yêu của anh. Nhưng với gia đình bị cáo, việc chứng kiến Hồ đang nhận lấy lời buộc tội của vị công tố viên như nhát dao cắt vào tim họ.

Suốt phiên xử, cha của Hồ cứ cúi gầm mặt, lặng thinh, còn nước mắt của mẹ bị cáo lại không ngừng lăn trên đôi gò má gầy hao. Bà nói con trai bà bản tính vốn ngoan hiền lại chăm chỉ làm ăn. “Nó còn quá trẻ, quá bồng bột nên làm điều rồ dại…”, bà bỏ lửng câu nói rồi thở gấp.

“Em gái của bị cáo chỉ mới 15 tuổi nhưng phải nghỉ học để đi làm, thay anh trai gánh vác gia đình”, lời của vị luật sư bào chữa cho bị cáo khiến thanh niên 20 tuổi đang đứng trước vành móng ngựa và người đến dự phiên xử đều không kiềm được nỗi xót xa.

“Xin gia đình bị hại hãy tha lỗi cho bị cáo, bị cáo không cố ý cướp đi mạng sống của anh Hải. Bị cáo cũng muốn gửi lời xin lỗi đến chính gia đình của mình”, Hồ bày tỏ sự hối hận trong nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

May mắn cho bị cáo, bản án mà HĐXX dành cho Nguyễn Ngọc Hồ là 2 năm tù về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh thay vì 7-8 năm tù về tội Giết người như VKSND đã đề nghị trước đó.

Quá xúc động, mẹ bị cáo ngã quỵ xuống. Bằng giọng nói yếu ớt, bà liên tục cảm ơn HĐXX đã khoan hồng cho con bà, để Hồ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời, sớm có ngày về bên người mẹ già ngày đêm mong nhớ.

Thế nhưng, niềm vui chưa trọn vẹn, bà chợt lo lắng rồi quay sang hỏi tôi rằng: “Liệu người ta có làm đơn kháng cáo con tôi không? Nếu kháng cáo thì nó có bị tăng án không?”. Tôi chưa kịp đáp lời, bà liền nói tiếp trong sự hoang mang: “Gia đình tôi làm gì còn tiền, tôi chỉ mong sao con sớm quay về rồi làm lụng mà bù đắp nhiều hơn cho gia đình bị hại”.  

Giá như cả Hồ và anh Hải bình tĩnh hơn trong việc giải quyết những mâu thuẫn quá đỗi bình thường, thì có lẽ người đến dự phiên xử này đã không nhói lòng khi chứng kiến cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” hay việc Hồ phải rơi vào tù tội. Để những người thân yêu của họ không phải lầm lũi bước khỏi sân tòa giữa cơn mưa bất chợt vào tháng 7, hay trăn trở, xót xa khi nghĩ về “khúc ruột” của mình.

Tên một vài nhân vật đã được thay đổi.

Theo cáo trạng, khoảng 22h45 ngày 8/3/2016, khi Hồ chở Phú lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM) thì xảy ra va chạm giao thông với Nguyễn Văn Hải (19 tuổi) dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên. 

Sau đó, Hồ nhờ Phú chở về vì cảm thấy mệt. Chạy được một đoạn thì Phú dừng xe để đi vệ sinh. Lo sợ bị Hải đuổi đánh, Hồ mở cốp xe lấy một con dao, Phú nhặt 2 cục đá để phòng vệ. Nhưng khi thấy Hải chở bạn chạy đến thì Phú vứt đá bỏ chạy.

Sau đó, Hải đạp vào người Hồ thì bị Hồ dùng dao tấn công lại. Hải liền dùng mũ bảo hiểm đánh vào người Hồ tới tấp. Cùng lúc, thanh niên đi cùng Hải cũng cầm một khúc gỗ lao vào tấn công Hồ. Trong lúc hoảng loạn, Hồ cầm dao đâm trúng Hải 3 nhát khiến nạn nhân tử vong. Riêng Hồ bị thương tật 21%.

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm 20/7, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Ngọc Hồ 2 năm tù giam về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận