Giới thiệu chung các hệ thống bơm hàng tàu dầu cho sỹ quan và thủy thủ ngành boog

Khoa học - Công nghệ 27/11/2013 08:58

TS. LÊ QUỐC TIẾN Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Người phản biện: TS. PHẠM VĂN PHƯỚC TS. ĐÀO MINH QUÂN


Tóm tắt:

Bài báo nhằm giới thiệu đến những tính năng chung của các loại bơm đang được sử dụng trên tàu dầu siêu lớn cũng như là các tính chất đặc điểm của các bơm giúp các sỹ quan ngành boong khi làm quen và vận hành trên tàu dầu siêu lớn đạt hiệu quả và an toàn.

Abstract:

This article introduces the general functions of pumping system on board VLCC and ULCC. It’s useful for the deck officers to make familiar with operate the pumping system efficently and safety on board VLCC & ULCC.

  1. Đặt vấn đề

Có rất nhiều loại bơm khác nhau, mỗi loại có đặc tính đặc biệt riêng của nó và do đó có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Việc lựa chọn một loại bơm được quyết định dựa vào việc nghiên cứu thấu đáo về công suất cần thiết, điều kiện làm việc của bơm và tính kinh tế như thế nào. Những yếu tố dưới đây là rất quan trọng khi đánh giá những điều kiện này [1]:

  • · Áp lực ngược ước lượng;
  • · Công suất yêu cầu;
  • · Phạm vi công suất;
  • · Những yêu cầu đối với lắp đặt và bố trí;
  • · Chi phí cho việc mua, lắp đặt và bảo dưỡng;
  • · Sự sẵn sàng sử dụng của các bộ phận và dịch vụ;
  • · Giới hạn hút;
  • · Những đặc tính của hàng lỏng được bơm.

Khi lựa chọn bơm thì phải tìm ra bơm công suất bao nhiêu để có thể hoạt động trong điều kiện nhất định. Việc xác định phạm vi công suất là rất quan trọng, yêu cầu đối với công suất hoặc phạm vi công suất và áp lực đẩy mong muốn phải được định rõ. Từ nhu cầu sử dụng bơm, ta xác định rõ công suất yêu cầu. Áp lực đẩy được định rõ bởi nhiều điều kiện khác nhau như thiết kế đường ống dẫn của bơm, công suất bơm và đặc điểm của hàng lỏng.

Chi phí mua và lắp đặt cũng rất quan trọng. Những phí tổn cho bảo dưỡng trong tương lai, sự sẵn có của các bộ phận và dịch vụ hiện tại và những năm tiếp theo cũng rất quan trọng và phải được tính đến việc lựa chọn những nhà phân phối.

Tính chất của hàng lỏng và những yêu cầu đòi hỏi khác thì giới hạn việc lựa chọn bơm. Tỷ trọng, tính nhớt và nhiệt độ sôi là những tính chất cần phải xem xét. Tính chất ăn mòn và nhiệt độ của chất lỏng là những yếu tố quan trọng khi lựa chọn chất liệu của bơm. Điều kiện hút của bơm thì được xác định rõ dựa vào vị trí bơm được đặt ở đâu, đồng thời cũng liên quan đến chất lỏng được bơm. Ống hút đã định sẵn tạo ra lực cản nhất định ảnh hưởng đến công suất của bơm. Nguyên lý chủ yếu là làm giảm tới mức tối thiểu lực cản khi hút bằng cách giảm chiều dài ống hút, đường kính lớn nhất có thể và càng ít những khúc uống cong, các van…

Quy trình khai thác tầu dầu rất quan trọng đặc biệt là vấn đề sử dụng bơm hàng, đã có rất nhiều tai nạn sự cố xảy ra do việc nứt vỡ đường ống hoặc là tràn dầu ra biển do sỹ quan boong thiếu hiểu biết đầy đủ về hệ thống bơm cũng như cách thức vận hành. Vậy trong khuôn khổ của bài báo tác giả muốn giới thiệu đến những tính năng chung của các loại bơm đang được sử dụng trên tàu dầu siêu lớn cũng như là các tính chất đặc điểm giúp các sỹ quan ngành boong khi làm quen và vận hành trên tàu dầu siêu lớn đạt hiệu quả và an toàn.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận