Giao lưu trong lĩnh vực y tế, phát triển quan hệ hợp tác Việt-Nhật

Tác giả: Theo baonhandao.vn

saosaosaosaosao
Ứng dụng 23/03/2018 09:26

Ngày 22/3, hai bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản là ông Nagasaka Satoshi và GS. Itano Osamu đã đến Việt Nam, tham gia 2 ca phẫu thuật miễn phí cho 2 bệnh nhân bị ung thư tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hoá Hà Nội - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.


 

Giao lưu trong lĩnh vực y tế, phát triển quan hệ h
Ekip bác sĩ Việt Nam - Nhật Bản tham gia ca mổ cho bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Đây là một trong rất nhiều các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản) do UBND Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức, diễn ra từ ngày 23-26/3.

Qua các hoạt động xúc tiến hợp tác, hoạt động giao lưu y tế lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt – Nhật trên lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực y tế, nâng cao trình độ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ekip bác sĩ Việt Nam - Nhật Bản tham gia ca mổ cho bệnh nhân ung thư phổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Về diễn biến ca mổ thứ nhất, phẫu thuật khối u phổi, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ lúc 10h30 sáng. Với tình trạng bệnh lý nặng, thùy trái dưới phổi có một khối u rất lớn, kích thước hơn 6cm cùng các hạch bạch huyết xung quanh bị sưng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ lựa chọn phương pháp mổ mở (thay vì mổ nội soi) nhằm loại bỏ hoàn toàn khối u và các hạch.

Trải qua gần 3 tiếng đồng hồ, với sự phối hợp nhịp nhàng của ekip mổ là các BS Việt Nam và Nhật Bản, đến khoảng 13h20, ca mổ đã được thực hiện thành công. Bệnh nhân đang được các bác sĩ theo dõi và chờ các xét nghiệm để đưa ra các phác đồ điều trị hiệu quả, tránh di căn về sau.

Phát biểu cảm nghĩ sau ca mổ, BS. Nagasaka Satoshi đánh giá: “Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực – BVĐK Xanh Pôn có trình độ chuyên môn rất tốt, nắm rõ các thao tác chuyên môn, trang thiết bị của bệnh viện cũng rất hiện đại”.

adh-bb-baaacZBOIQ
Thông qua chương trình giao lưu, hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản có thể trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ các bác sĩ trẻ Việt Nam.

Qua chương trình hợp tác, giao lưu chia sẻ chuyên môn lĩnh vực y tế lần này, BS. Nagasaka Satoshi cho biết, việc có thể đào tạo, hướng dẫn mổ với chất lượng cao là rất cần thiết. Như vậy, có thể cho các bác sĩ trẻ Việt Nam được chứng kiến trình độ mổ cao cấp và nâng cao được kiến thức chuyên môn.

Bác sĩ Nagasaka Satoshi cũng chia sẻ, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, mặc dù đã có nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, các hoạt động hợp tác y tế hiện nay vẫn chỉ dừng lại ở mức độ tự phát, đơn lẻ, không có sự tiếp nối.

“Chính vì vậy, phía Nhật Bản đang đưa rất nhiều đề xuất, trong đó có việc xây dựng một tổ chức mang tính chất đầu mối tại Việt Nam để tổng hợp các nhu cầu về hợp tác y tế với Nhật Bản của Việt Nam”. - BS. Nagasaka Satoshi nói.

dsc00519-bb-baaabQYj8u
Hai bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản là ông Nagasaka Satoshi và GS. Itano Osamu tham gia ca phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân bị ung thư tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hoá Hà Nội - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chia sẻ sau khi ekip mổ thành công.

Đến 14h chiều, sau khi ca phẫu thuật thành công, Bác sĩ - Thạc sĩ Nguyễn Văn Trường - Phụ trách Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, BV Đa Khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh nhân là Dương V. Thành (49 tuổi), quê ở TP Sơn La. Trước mổ, bệnh nhân khỏe mạnh, tỉnh táo, ho nhiều với chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 2B. Thực tế, khối u lại rất lớn, chiếm hết thùy phổi trái, ca phẫu thuật dự tính là khó khăn.

“Nhưng khi diễn ra rất thuận lợi nhờ có sự tham gia của BS Nagasaka - một chuyên gia về bệnh ung thư và mổ lồng ngực của Nhật Bản" -  Bác sĩ - Thạc sĩ Nguyễn Văn Trường bày tỏ.

anh4-bs-bb-baaacxMtLY
Các bác sĩ Việt Nam - Nhật Bản chia sẻ sau khi thực hiện ca mổ ung thư phổi thành công.

Được biết, trong ngày 23/3, bệnh nhân tiếp theo được phẫu thuật bởi GS.BS Itano Osamu - Một BS rất nổi tiếng ở Nhật Bản, là Giám đốc Trung tâm đào tạo mổ nội soi Bệnh viện Đại học Keio; Trưởng khoa Phẫu thuật gan, thận, tuỵ, dạ dày, đại tràng - BV Y tế phúc lợi Nhật Bản; chuyên gia nghiên cứu về tái tạo tế bào và cấy ghép nội tạng Nhật.

Theo các bác sĩ BVĐK Xanh Pôn (đã tham gia vào ekip mổ cùng 2 BS đến từ Nhật Bản) cho biết: Nền y tế Nhật Bản là nơi nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, về lĩnh vực chữa trị - phẫu thuật ung thư, nội khoa ung thư cũng như nội khoa nói chung - Các vấn đề này, Nhật Bản đứng hàng đầu thế giới.

Được phối hợp, thực hiện làm việc trực tiếp với các BS Nhật Bản có tầm thế giới, đó là cơ hội để các BS Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ về mặt chuyên môn y tế.

img-0616-bb-baaadrD6Mn
Công ty AIC phối hợp với các bác sĩ Nhật Bản trao tặng thiết bị y tế ở BVĐK Hà Đông sáng nay (22/3).

Thông qua chương trình, phía Nhật Bản mong muốn các chương trình hợp tác y tế sẽ được triển khai trong các dịp khác, để các bác sĩ Ngoại khoa có tay nghề cao Nhật Bản có thể tiếp tục sang Việt Nam và tham gia các chương trình hỗ trợ như thế này. Việc hợp tác giao lưu, nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực y tế giữa Việt - Nhật được nâng lên một tầm cao mới.

Qua đó, các bác sĩ Nhật Bản mong muốn thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ, điều phối thông qua Cty AIC có thể tăng cường hơn nữa sự hợp tác về y tế với Việt Nam, để sớm xây dựng được một hệ thống y tế chuẩn, đáp ứng được các nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, hỗ trỡ tích cực cho công tác xã hội, có ý nghĩa đối với cộng đồng…

"Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản" 2018 do UBND thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản chủ trì, phối hợp với công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức tại Hà Nội. Lễ hội nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô. Đây cũng là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, kinh tế giữa Thủ đô Hà Nội và Nhật Bản.

Trước đó, tại buổi họp báo sáng 19/3, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết, Lễ hội giao lưu văn hoá Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ được diễn ra từ ngày 23 - 26/3/2018.

Lễ khai mạc Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ được tổ chức từ 20 giờ ngày 23/3/2018, tại Khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ.

Ý kiến của bạn

Bình luận