Giảm ùn tắc giao thông bằng cách bắt ô tô đi... lòng vòng

Giao thông toàn cầu 02/08/2021 10:52

Birmingham từng tự hào là "thành phố cao tốc” của Vương quốc Anh nhưng gần đây chính quyền thành phố này lại đang có kế hoạch giảm thiểu số lượng ô tô bằng cách làm cho quãng đường di chuyển dài hơn và bất tiện hơn, đồng thời các chuyến đi bằng xe buýt, xe đạp và đi bộ sẽ trở nên nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.

Screen Shot 2021-08-02 at 10.23.34

Thành phố sẽ được chia thành các “đoạn” và thay vì lái xe một mạch từ đoạn này đến đoạn kia, người lái xe sẽ phải sử dụng đường vành đai cho tất cả các hành trình từ đoạn này sang đoạn khác. Đây là chính sách của Hội đồng thành phố nhằm đạt được các mục tiêu giảm khí thải.

Chiến lược giao thông của Birmingham năm 2020 được truyền cảm hứng bởi chiến dịch năm 2017 của thành phố Ghent, Bỉ khi thành phố này hạn chế lưu thông các xe cơ giới trên một số tuyến phố trung tâm vào mỗi tối Chủ nhật hàng tuần. Trái ngược với dự đoán của giới truyền thông, không có vụ tắc nghẽn nào xảy ra. Thay vào đó, những người lái xe nhanh chóng làm quen với việc hạn chế lưu thông và nhận thấy dù hành trình của họ dài hơn nhưng thời gian di chuyển lại ngắn hơn vì đường đỡ đông hơn.

Tương tự như Ghent, nhiều trường hợp ùn tắc giao thông ở Birmingham được chỉ ra là do có quá nhiều ô tô di chuyển hành trình ngắn, có tới 25% ô tô di chuyển quãng đường 1 dặm hoặc ít hơn. Sáng kiến phân đoạn giao thông do chính quyền Birmingham đề xuất sẽ dẫn đến những thay đổi cơ bản về cách di chuyển vào trung tâm thành phố, lấy đường vành đai A4540 làm tâm. Hội đồng thành phố cho biết sẽ có một khu vực “lõi” thành phố và 6 đoạn bên ngoài được đặt tên như “Khu phố tri thức”, “Khu phía đông”, “Khu hội nghị”… Để di chuyển từ đoạn này sang đoạn khác bằng ô tô, bạn sẽ phải quay lại vành đai A4540. Trong khi đó, phương tiện công cộng, người đi bộ và xe đạp thì có thể đi thẳng từ đoạn này sang đoạn khác. Ông Waseem Zaffar - Thành viên của Hội đồng Giao thông và Môi trường cho biết: “Tất cả các phương tiện cơ giới vẫn có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm thành phố và các địa điểm quan trọng nhưng bằng cách giảm các hành trình không cần thiết, chúng ta có thể cải thiện chất lượng không khí và giảm lượng khí thải.

Screen Shot 2021-08-02 at 10.19.26
Bản đồ các phân khu và phương thức di chuyển ở thành phố Birmingham

Chính quyền thành phố Birmingham cũng đang có kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ bảng Anh vào giao thông công cộng trong vòng 20 năm, với mục tiêu ô tô sẽ không còn là “vua" của thành phố này nữa.

Năm 2020, kiến trúc sư chính trong chiến lược giao thông của thành phố Ghent đã khuyên Birmingham không nên thay đổi từ từ hoặc cho phép các nhóm vận động hành lang làm chệch hướng kế hoạch. “Ở Ghent, chúng tôi đã thực hiện toàn bộ kế hoạch chỉ trong một đêm. Đó là cách dễ nhất về mặt kỹ thuật và chính trị.” - Phó Thị trưởng Thành phố Ghent, Filip Watteeuw cho hay. Ông Watteeuw thậm chí còn nhận vô số lời đe dọa tính mạng trước khi kế hoạch được triển khai nhưng sau đó cư dân Ghent đã cảm ơn vì tầm nhìn xa trông rộng của ông.

“Hãy kiên trì thuyết phục mọi người nhưng đừng để các lợi ích chính của kế hoạch bị lung lay. Chúng tôi từng nhận được rất nhiều phàn nàn rằng quãng đường 300m lái xe bỗng nhiên trở thành quãng đường 2km.” - Ông Watteeuw nói. “Chúng tôi đã trả lời dứt khoát, chúng tôi không muốn mọi người sử dụng ô tô trong vòng 300m. Các anh nên đi bộ.”

Ý kiến của bạn

Bình luận