Giám sát các trạm thu phí BOT

Tác giả: K.H

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/08/2016 06:37

Tổng cục ĐBVN đang tiến hành giám sát các trạm thu phí BOT nhằm minh bạch hóa công tác thu phí - vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm.

9e7ed613

Hài hòa lợi ích

Người dân 2 xã Lê Thiện và Đại Bản, huyện An Dương, TP. Hải Phòng nằm ngay trạm thu phí Quán Toan, thuộc sự quản lý của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). Được tin đoàn kiểm tra của Tổng cục ĐBVN về làm việc về công tác thu phí tại Hải Phòng, rất đông các hộ kinh doanh, người dân tập trung tại trụ sở của Trạm thu phí Quán Toan để được gặp đoàn kiểm tra.

Ông Phạm Hữu Thi - một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Đại Bản khá bức xúc cho biết, trước đây giá qua trạm chỉ có 10 ngàn đồng, chúng tôi kinh doanh còn có tí lãi để đầu tư trở lại, nhưng nay trạm tăng giá lên 45 ngàn đồng/lượt buộc chúng tôi phải tính hết vào giá thành vật liệu. Giá lên, người tiêu dùng kêu, còn chúng tôi thì không biết kêu ai, chưa kể đến nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương, ngày nào cũng qua trạm, với mức phí như thế thì người dân chúng tôi không chịu nổi.

Trao đổi với người dân, ông Phạm Văn Bổn - Phó Tổng giám đốc Vidifi cho biết, chúng tôi thu phí theo Thông tư 159/2013 do Bộ Tài chính ban hành và áp dụng cho mọi đối tượng qua trạm, trạm chỉ không thu phí đối với các xe thuộc diện ưu tiên được pháp luật quy định. Chúng tôi biết người dân sinh sống gần trạm thu phí gặp những bất cập. Chúng tôi đã tập hợp ý kiến của người dân chuyển lên cấp có thẩm quyền để kiến nghị giải quyết theo hướng có lợi cho người dân.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian qua có một số phản ánh của người tham gia giao thông qua các trạm thu phí sử dụng đường bộ như tình trạng mặt đường, thiết bị thu phí tại khu vực trạm thu phí chất lượng kém, bẩn; công tác vệ sinh trong khu vực chưa kịp thời; tác phong của nhân viên thu phí thiếu nhiệt tình, thân thiện; trong những dịp lễ, Tết thường xảy ra ùn tắc; nhân viên thu phí không trả vé cho lái xe, xuất hiện tình trạng quay vòng vé. Do đó, Tổng cục ĐBVN tiến hành giám sát công tác thu phí tại các trạm thu phí để tính đúng, tính đủ lượng xe, cũng như hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư, người dân và doanh nghiệp.

Giám sát các trạm thu phí

Ông Trịnh Xuân Thủy - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra, Tổng cục ĐBVN, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, qua thực hiện giám sát tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, doanh thu 10 ngày tại cao tốc này là 19,85 tỉ đồng, bao gồm doanh thu thu vé lượt là 17,5 tỷ đồng; vé tháng của tháng 7 là 1,7 tỷ đồng và vé Quý III là 640,7 triệu đồng. Chia bình quân, 01 ngày trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được 1,985 tỉ đồng. Như vậy, con số thu phí trên là cao hơn rất nhiều so với mức thu phí bình quân hàng ngày của các tháng trước đó mà Công ty Cổ phần Pháp Vân - Cầu Giẽ đã báo cáo Tổng cục ĐBVN và các cổ đông.

Để minh bạch hóa công tác thu phí, Tổng cục ĐBVN sẽ tiến hành giám sát công tác thu phí tại trạm Quán Toan, trên QL5 trong 10 ngày kể từ 11h ngày 15/8 và chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về số thu thực tế cũng như phát hiện hạn chế để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN đã có công văn yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng khu vực trạm thu phí, hệ thống biển báo xử lý ùn tắc (nếu có), đảm bảo ATGT, môi trường cảnh quan tại khu vực trạm thu phí; thực hiện thu đúng, thu đủ, tránh gian lận trong công tác thu phí; tăng cường phổ biến tập huấn cho nhân viên thu phí để nắm rõ các quy định của pháp luật trong công tác tổ chức thu phí, quán triệt tinh thần thái độ phục vụ, tác phong của nhân viên thu phí đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật với tinh thần phục vụ luôn thân thiện cởi mở, hợp tác; thực hiện tốt phong trào “4 xin”, “4 luôn” của ngành GTVT để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận