Giảm 50% phí qua cầu Bến Thủy cho người dân địa phương

Giao thông 24h 04/04/2017 05:14

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), cho phương tiện của người dân sống gần cầu.

 

Giảm 50% phí qua cầu Bến Thủy cho người
Tài xế dùng cả xếp tiền mệnh giá nhỏ để mua vé tại cầu Bến Thuỷ ngày 2/4. Ảnh: Hải Bình.

Bộ Giao thông Vận tải ngày 3/4 có văn bản thông báo về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Bến Thủy.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4, Nhà đầu tư), Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ 2 đối với các phương tiện loại một (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn).

Các phương tiện được giảm giá với điều kiện là của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Chủ đầu tư được giao khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, tính toán phương án tài chính theo mức giá điều chỉnh, hoàn thiện phụ lục hợp đồng, trình lên Bộ Giao thông trước ngày 10/4; áp dụng giảm giá dịch vụ từ ngày 15/4.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư xác nhận các phương tiện của đối tượng được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên.

Trước đó sáng 2/4, để phản đối trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 2, nhiều tài xế ở Hà Tĩnh đã dùng tiền lẻ mệnh giá dưới 1.000 đồng mua vé, kéo dài thời gian qua trạm thu phí khiến giao thông hai bên cầu tắc nghẽn kéo dài.

Anh Lê Xuân Hải (46 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là một trong số hơn 100 tài xế ôtô đã dùng tiền lẻ mua vé qua cầu cho hay, những người tham gia sự việc "chỉ muốn gửi thông điệp tới chủ đầu tư, để họ biết được nỗi bức xúc mà người dân đang phải chịu đựng".

Theo anh Hải, các tài xế không cố ý gây cản trở giao thông đối với những phương tiện khác. "Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là xoá trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 hoặc phải di dời đi nơi nào đó hợp lý. Về lâu dài, nếu việc phản đối không mang kết quả khả quan thì người dân sẽ nhờ các luật sư tư vấn để làm đơn khởi kiện chủ đầu tư ra toà để phân giải sự việc", anh nói.

Đại diện Cienco 4 cho biết, việc các tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé tại trạm thu phí không có gì sai, song đã gây nhiều khó khăn cho nhân viên làm việc tại trạm. "Các nhân viên được quán triệt là phải có thái độ bình thường với tài xế khi họ trả tiền lẻ", đại diện Chủ đầu tư nói.

2 Giảm 50% phí qua cầu Bến Thủy cho ngườ
Hơn 100 xe ôtô mang theo băng rôn, khẩu hiệu nối đuôi nhau qua cầu Bến Thuỷ ngày 2/4. Ảnh: Hải Bình.

Theo thượng tá Hoàng Duy Hà (Phó trưởng Công an thành phố Vinh), các tài xế nêu trên không vi phạm luật giao thông. Khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng thành phố Vinh đã có mặt để đảm bảo trật tự và điều tiết giao thông.

Trong nhiều tháng qua, các tài xế ở huyện Nghi Xuân và thành phố Vinh liên tục có các động thái khác nhau tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 để phản đối việc họ phải mua vé. Lý do người dân địa phương đưa ra là họ sinh sống hai bên cầu Bến Thuỷ, chỉ đi qua cầu và không sử dụng dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh.

"Vé tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 in rõ là thu phí hoàn vốn dự án đầu tư tuyến đường tránh thành phố Vinh. Với mức cho loại xe dưới 12 chỗ là 40.000 đồng mỗi lượt. Chúng tôi không đi BOT sao chúng tôi lại phải trả phí?", một nữ tài xế nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận