Giải pháp xây dựng điều khiển giám sát bằng Visual Studio cho các PLC sử dụng chuẩn truyền thông TCP/IP và Modbus

Diễn đàn khoa học 19/10/2021 16:04

Trong bài báo, tác giả đưa ra giải pháp kết nối Visual Studio với các PLC thông qua truyền thông TCP và Modbus để xây dựng một hệ thống điều khiển giám sát. Mục đích là tạo ra khả năng để tự thiết kế riêng một phần mềm điều khiển giám sát phù hợp với hoạt động sản xuất.

Tác giả: ThS. TRẦN TIẾN LƯƠNG; ThS. VŨ NGỌC MINH; ThS. PHẠM THị HỒNG ANH - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Image755402

Cấu trúc một hệ điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu dùng Visual Studio

Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu SCADA hiện nay đã được áp dụng rộng rãi trong các nhà máy công nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Điều khiển giám sát cho phép người vận hành luôn nắm bắt được hệ thống và vận hành toàn bộ hoạt động của nhà máy một cách hiệu quả nhất. Mặc dù, có nhiều phần mềm SCADA trên thị trường như WinCC, Wonderware, Ifix, Citect, RSViewSE..., thế nhưng việc sử dụng phần mềm hãng cũng có một số bất cập như chi phí mua phần mềm cao, dung lượng phần mềm lớn, thừa chức năng... Để khắc phục vấn đề này, sử dụng Visual studio làm công cụ biên soạn phần mềm Scada kết nối với PLC theo yêu cầu công nghệ cụ thể của thiết bị hoặc hệ thống, ngoài ra khi sử dụng Visual Studio chức năng quản lý cơ sở dữ liệu và xuất báo cáo cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng và linh hoạt.

Giải pháp tự xây dựng một hệ thống SCADA trên Visual Studio tuy không mới nhưng vẫn là một yêu cầu bức thiết cho nhiều doanh nghiệp muốn quản lý các thiết bị trường. Với một hệ thống có quy mô nhỏ, cấu trúc của hệ SCADA gồm có các bộ điều khiển PLC ở cấp Trường và các máy tính phục vụ việc thu thập dữ liệu, điều khiển và giám sát. Tại cấp Trường, các PLC thực hiện hoạt động điều khiển toàn bộ các máy móc, thiết bị hiện trường, thu thập thông tin từ các cảm biến, tiếp nhận các tín hiệu vận hành của người điều khiển. Các thông tin này không chỉ được PLC sử dụng để điều khiển mà còn được gửi đến các máy tính để lưu trữ và giám sát.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận