Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 22/11/2023 08:07

Trong những ngày qua, liên tiếp có những phản ánh của người dân về tình trạng người đạp xe vẫn ngang nhiên vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Xe đạp vẫn ngang nhiên vào đoạn đường cấm trên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp từ cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài bắt đầu có biển cấm đối với người đi bộ, các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, mô tô, xe gắn máy lưu thông, ngay sau cầu sông Thiếp hướng ra Nội Bài và có lối mở cho các phương tiện ra đường gom.

Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?- Ảnh 1.

Đoàn người đi xe đạp "quây" tài xế xe công nghệ trên đường Nhật Tân- Nội Bài.

Sau biển cấm xe thô sơ, tuyến đường được thiết kế dành riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc từ 80 - 90 km/giờ. Tuy nhiên, từ 5 giờ sáng hàng ngày, vẫn có nhiều tốp người điều khiển xe đạp phớt lờ biển cấm, dàn hàng ngang đi vào đoạn đường dành riêng cho ô tô với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Đã xảy ra không ít những tranh luận gay gắt giữa người đi xe đạp và người đi ô tô liên quan tới hiện tượng xe đạp vào đường cao tốc, đường dành riêng cho ô tô, trên các diễn đàn mạng xã hội và ngay cả trên đường cũng có những va chạm, xô xát đã xảy ra.

Cuối tháng 9 vừa qua, một video clip đã ghi lại cảnh một đoàn người đi xe đạp chặn đầu, ép một tài xế xe công nghệ dừng lại trên đường Võ Nguyên Giáp (đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội) vì xích mích khi tham gia giao thông. Vụ việc đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để xử lý.

Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?- Ảnh 2.
Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?- Ảnh 3.

Trong những ngày gần đây vẫn có rất nhiều người đạp xe đi vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.

Tuy nhiên, hiện tượng người đi xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài chỉ lắng xuống khi lực lượng CSGT lập chốt. Trong thời gian gần đây, lại liên tiếp có những nhóm người tiếp tục đạp xe vào tuyến đường cao tốc đã có biển cấm này, không ít người còn tỏ thái độ thách thức khi thấy người đi đường quay lại hình ảnh vi phạm của họ.

Anh Đ.Q ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết: "Hôm 11/11 tôi có nhờ một người bạn đưa ra sân bay Nội Bài, trên đường đi thấy khá nhiều người đạp xe vào tuyến đường cấm loại phương tiện này. Thấy vậy, tôi có dùng điện thoại quay lại hình ảnh thì một người đàn ông đạp xe tỏ ra rất khó chịu, nhìn tôi bằng ánh mắt hằn học".

Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?- Ảnh 4.

Khi phát hiện anh Đ.Q quay mình, người đàn ông đạp xe tỏ thái độ khó chịu.

"Tôi biết những người chơi xe đạp đều là người có tiền, những chiếc xe của họ còn đắt hơn xe máy, có những chiếc lên tới vài trăm triệu. Không ít người đạp xe cũng là doanh nhân hay công chức..., là tầng lớp của những người thành đạt. Tuy nhiên, việc liên tục vi phạm không chỉ là ý thức con người, đây là một việc làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng, đến hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bè bạn quốc tế, một việc cần phải xử lý triệt để", anh Đ.Q chia sẻ thêm.

Cần xử lý quyết liệt hơn

Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện, người điều khiển xe thô sơ khác đi vào đường cao tốc có thể bị phạt hành chính với mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng theo điểm a khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Mức phạt này được cho là chưa đủ tính răn đe.

Khá nhiều ý kiến cho rằng, để xử lý triệt để hành vi coi thường pháp luật này rất cần sự vào cuộc, lên án của toàn xã hội, đồng thời, có chế tài mạnh hơn như thu giữ phương tiện, tăng mức tiền phạt lên gấp nhiều lần, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cố tình vi phạm, gây tai nạn giao thông.

Giải pháp nào ngăn xe đạp vào tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài?- Ảnh 5.

Khi gặp lực lượng chức năng, người đạp xe bất chấp nguy hiểm bỏ chạy.

Ngoài việc chế tài chưa đủ mạnh, việc xử lý những người đạp xe vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp không hề đơn giản. Chỉ cần thấy bóng dáng lực lượng chức năng lập chốt trên đường, đoàn xe đạp vi phạm lập tức quay đầu, nhiều người trong đoàn đã xách xe chèo qua dải phân cách, chèo qua lan can, bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một khó khăn nữa chính là việc xe đạp thuộc loại phương tiện không cần đăng ký nên không thể phạt nguội theo biển số như xe máy, mặc dù giá trị những chiếc xe này không hề rẻ. Vì vậy, việc xử lý người đạp xe vào đường cao tốc vẫn là bài toán chưa có hồi kết của cơ quan chức năng.

Ý kiến của bạn

Bình luận