Giá xăng giảm, xe SUV đắt hàng

Doanh nghiệp 02/05/2015 06:24

Theo báo điện tử uy tín Edmunds.com, tỷ lệ khách hàng mua xe thể thao đa dụng (SUV) tại Mỹ tăng đáng kể trong thời gian gần đây, trong khi lượng khách mua xe hybrid và xe điện lại giảm. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do giá xăng giảm mạnh. Cụ thể, theo Edmunds, khoảng 22% khách đã giao dịch mua bán xe hybrid và xe điện của họ trong năm 2015 đã mua một chiếc SUV mới, tăng từ tỷ lệ 18,8% của năm ngoái và tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 11,9% trong 3 năm trước. Về tổng thể, chỉ 45% khách mua xe hybrid và xe điện tìm mua một mẫu xe tương tự khi bán xe cũ, giảm mạnh từ mức 60% của năm 2012. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tỷ lệ khách mua xe tương tự thay thế giảm xuống dưới 50%.


Giá xăng giảm, xe hybrid, xe điện ế ẩm hơn

Cũng theo tính toán của Edmunds, giá xăng giảm khiến việc sở hữu xe SUV hay những mẫu xe thường (không phải hybrid hay xe điện) cho hiệu quả kinh tế cao hơn, vì thế họ bỏ qua trách nhiệm với môi trường. Tờ báo này tính toán, tại thời điểm tháng 10/2012, giá xăng tại Mỹ là 4,67 USD/gallon và phải mất 5 năm tiền xăng để xóa khoảng cách về giá giữa một mẫu xe hybrid và xe thường, chẳng hạn một chiếc Toyota Camry LE Hybrid ( giá 28.230 USD) và một chiếc Toyota Camry LE (24.460 USD).

Hiện tại giá xăng trung bình chỉ 2,27 USD/gallon, khiến thời gian để cân bằng khoảng cách về giá nêu trên lên gấp đôi (10,5 năm); đồng nghĩa với việc mua một chiếc xe thường và đổ xăng chạy hơn 10 năm mới bằng chi phí mua một chiếc hybrid cùng loại. Đây là một trong những mấu chốt khiến người tiêu dùng Mỹ quay lưng với xe hybrid và xe điện khi giá xe ban đầu quá cao, cho dù mức tiêu hao nhiên liệu khi vận hành giảm đáng kể và thậm chí bằng 0 (xe điện).

Theo Vnmedia

Ý kiến của bạn

Bình luận