Giá sàn, giá trần hàng không: Lợi ích lớn nhất phải là của người dân

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/04/2017 10:20

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo ngày 5/4.


 

DSC02643-01-01.
Họp báo Quý I/2017 của Bộ GTVT

Tại buổi Họp báo Quý I/2017 của Bộ GTVT ngày 5/4, trả lời các cơ quan thông tấn, báo chí về việc áp giá sàn, bổ sung giá trần hàng không, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi ý thức được rằng giá trần, giá sàn là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đối với lĩnh vực hàng không, đặc biệt là người dân với tư cách là hành khách. Việc áp giá sàn, nâng giá trần không phải đề xuất của cơ quan quản lý nhà nước mà là đề xuất của hãng hàng không”.

“Dù là 1 hay nhiều Doanh nghiệp thì cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá và có câu trả lời một cách chính thống, công khai cho Doanh nghiệp”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Thanh, để nghiên cứu và đánh giá thì phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố, trong đó là hệ thống pháp luật hàng không dân dụng, giá, cạnh tranh,…; chính sách điều tiết vỹ mô của Nhà nước; thực trạng, đặc thù của hàng không Việt Nam và thế giới… trên cơ sở đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

“Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không nghiên cứu, đánh giá về khung giá trần, giá sàn vé máy bay một cách thận trọng, khoa học và cầu thị lắng nghe rộng rãi ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp để có đề xuất chính thức lên Bộ”, ông Thanh cho biết.

Luật Hàng không vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá. Tôi nghĩ rằng, không thể cứ để tự do cạnh tranh mà không có bất cứ công cụ điều tiết nào cả. Việc áp dụng như thế nào để phù hợp là một vấn đề lớn cần nghiên cứu kỹ lưỡng”, Cục trưởng Thanh chia sẻ.

DSC02708-01.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh trả lời báo chí về những nội dung liên quan đến giá trần, giá sàn hàng không.

Theo ông Thanh, nhiều ý kiến cho rằng, trong nền kinh tế thị trường thì không nên áp dụng giá trần, tuy nhiên, trước đây Quốc hội cho rằng đây là yếu tố ảnh hưởng đến lợi ích của xã hội, người dân nên vẫn áp giá trần. Đến nay, thực hiện phân công của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu tổng thể các phương án: Giữ giá trần, bổ sung giá sàn; bỏ giá trần, thêm giá sàn; bỏ cả giá trần, giá sàn.

Giải thích kỹ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, từ trước đến nay vẫn có giá trần và giá sàn (0 vnđ). Vấn đề hiện nay là có nên nâng giá sàn từ 0 vnđ lên một mức nào đó hay không.

“Quan điểm của Bộ GTVT là ngày càng tạo điều kiện cho người dân tham gia hàng không nhiều hơn với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, phải tránh trường hợp chất lượng dịch vụ thì phải tăng lên trong khi giá vé lại quá thấp thì gây thất thoát cho Doanh nghiệp. Đó là một bài toán kinh tế yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước phải tính toán kỹ lưỡng”, Thứ trưởng giải thích.

DSC02662-01.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: "Bộ GTVT không bảo hộ cho bất cứ một hãng hàng không nào. Lợi ích lớn nhất phải là lợi ích của người dân.

“Không bao giờ có chuyện Bộ GTVT bảo hộ cho bất cứ một hãng hàng không nào, không bao giờ đặt lợi ích cho bất kỳ một hãng hàng không nào cả, lợi ích lớn nhất là lợi ích của người dân. Lợi nhuận thu được chính là do chất lượng dịch vụ chứ không phải do vấn đề nâng giá vé lên”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Mặt khác, Thứ trưởng cũng cho rằng, điều quan trọng nhất là phải đưa ra được cơ chế phù hợp, đảm bảo tính cạnh tranh, đáp ứng được hoạt động của các hãng hàng không.

Theo Thứ trưởng Trường, Bộ GTVT đang thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị quản lý hàng không, bởi giảm chi phí lương xuống thì giá vé cũng sẽ giảm xuống. Đó cũng là giải pháp thực hiện mục tiêu yêu cầu của Chính phủ là “chất lượng phải lên, giá phải xuống”.

Trong thời gian qua, các hãng hàng không đều có giá vé 0 đồng. Thực tế là các hãng hàng không nước ngoài họ cũng có nhiều chương trình khuyến mại rất mạnh ngay trong mùa cao điểm. Việc áp giá sàn phục vụ việc hạch toán, còn các chương trình khuyến mại vẫn có thể được thực hiện theo phương thức làm ăn của từng hãng.

Ý kiến của bạn

Bình luận