Gia Lai: Lũ cuốn trôi cống tràn, dân vất vả vượt suối

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/11/2016 16:29

Công trình Cống liên hợp tràn qua suối Chư Tê (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai) nằm trên đường liên xã Ia Rsai đưa vào sử dụng 4 năm thì bị lũ cuốn trôi một phần, làm chia cách con đường bê tông. Người dân bây giờ muốn đi lại phải vất vả lội suối, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của họ.


Cống hỏng, dân lội suối qua lại

Công trình Cống liên hợp tràn qua suối Chư Tê nằm trên đường liên xã, đoạn qua buôn Puh, xã Ia Rsai. Công trình này có kinh phí khoảng 1 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pa làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai. Công trình đưa vào sử dụng từ năm 2010 và đến năm 2014 thì đoạn đường vào cống tràn bị cuốn trôi làm chia cách con đường.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy khoảng 10m đường vào tràn bị cuốn trôi. Từng mảng bê tông nằm ngổn ngang dưới lòng suối. Con đường đoạn qua suối bị chia cách làm đôi. Cạnh vị trí đường vào cống tràn bị hư không đi lại được, người dân phải mở tạm một con đường ngay dưới lòng suối bằng cách xếp đá và dùng thép cố định lại để qua lại. Thời điểm có mặt, nước ở suối có độ sâu khoảng 30cm. Hằng trăm lượt người đủ già trẻ, lớn bé vất vả chạy xe máy qua suối. Có người chạy vấp phải đá bị ngã lăn ra suối cả người lẫn xe.

2
Người dân đi lại giữa lòng suối tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn do trơn trợt hoặc lũ đổ về bất ngờ

Ông Nay Măk (56 tuổi, buôn Puh) điều khiển chiếc xe máy độ chế chở một bó củi di chuyển theo hướng từ trung tâm xã Ia Rsai về nhà ở buôn Puh. Khi đến đoạn đường ngay cống bị hư, ông Măk dừng xe, rồi đi bộ vòng xuống suối ngó nghiêng một hồi, sau đó dùng các thanh đá to lấp vào vũng nước suối. “Mình xuống coi chỗ nào nước cạn để mình chạy xe qua cho đỡ ngập. Chỗ nào nước sâu thì mình lấp đá để xe di chuyển”, ông Măk giải thích. Nói rồi, ông Măk lên xe và bắt đầu rồ ga vượt suối theo lối mà ông đã làm sẵn. Chiếc xe khi xuống suối thì bị vấp đá, ông Măk dùng chân chống ì ạch mới qua được suối. Cũng theo ông Măk, những năm trước, khi đoạn cống chưa bị hư, dân chỉ việc ngồi trên xe và lái bon bon trên đường. Đến khi đoạn đường bị cuốn làm chia cách, người dân đều phải lội suối. Nhiều bữa lái bị ngã. Còn thời điểm mưa, nước lên cao, dân không dám đi mà phải ở nhà. Có học sinh phải nghỉ học vì không dám lội suối.

Hỏng do.. lũ lớn

Vị trí xây dựng Cống liên hợp tràn qua suối Chư Tê nối cư dân 4 buôn (khoảng 600 hộ) Puh, Chik, Pan, Kting ra trung tâm xã. Vì thế khi công trình này bị hư hỏng, đời sống hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Ngô Tiến Hùng, Bí thư đảng ủy xã Ia Rsai nói: Người dân rất bức xúc vì công trình hư hỏng gây ảnh hưởng đời sống bà con. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh tình trạng này. Riêng xã cũng đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, có biện pháp khắc phục để phục vụ công tác đi lại. Ngành chức năng cũng đã xuống hiện trường đi khảo sát để tìm phương án sửa chữa, khắc phục.

1
Đoạn cống bị lũ lớn làm gãy đôi chia cách con đường khu dân cư

Trong khi đó, qua quan sát, vị trí bị hư hỏng rất ít sắt thép. Mảng bê tông bể rời rạc. Vì thế dư luận cũng đồn đoán việc công trình hư hỏng có thể có liên quan đến chất lượng. Về điều này, ông Nguyễn Thanh Vân, Quyền Trưởng phòng Kinh tế hạ Tầng, UBND huyện Krông Pa cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, trên địa bàn xảy ra trận lũ rất lớn. Đoàn liên ngành đã kiểm tra và xác định việc hư hỏng do bị lũ làm xói lở, cuốn trôi. Xác định công trình hư hỏng là do lũ chứ không phải là chất lượng nên chỉ thống nhất đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Cũng theo ông Vân, ngành chức năng đã có phương án khắc phục. Trong đó, dự kiến đầu năm 2017 tại vị trí hư hỏng trên, ngành chức năng sẽ xây dựng một cây cầu mới dài 34m với kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận