Gia Lai: Hơn 5000 người dân khốn đốn vì đường biến thành...ao

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 27/12/2016 16:15

Mưa thì "ao" xuất hiện giữa đường, nắng thì bụi bay mịt mù chắn tầm nhìn của cánh tài xế, đó là tình trạng đang xuống cấp trầm trọng của đoạn đường nối từ QL 25 đi qua 3 phường, xã (Sông Bờ, Ia Rbol và Chư Băh) của thị xã Ayun Pa.

 

1
Thực trạng tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng

Với chiều dài 3,6km do BQL các dự án Đầu tư xây dựng cơ bản thị xã Ayun Pa làm chủ đầu tư, mức vốn 6 tỷ đồng được đầu tư xây dựng vào đầu năm 2012, đến tháng 12/2012 thì chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 2 năm sau đó tuyến đường này hầu như đã hư hỏng toàn bộ.

Ông Ksor Mul người dân xã Ia Rbol cho biết “Con đường quá xấu khiến việc đi lại rất vất vả. Thế nhưng người dân của xã chúng tôi chỉ có con này duy nhất để đi lại và thông thương với bên ngoài thì cũng đành chịu thôi. Cách đây 2 năm lúc mới hoàn thành, bà con vui lắm nhưng không ngờ nó lại nhanh hỏng đến thế. Không biết bao giờ đường mới sửa lại cho người dân chúng tô đỡ vất vả”.

Tại thời điểm PV đi thực tế, từ đầu đến cuối con đường chi chít những ổ voi, ổ gà, nền đường bị bong tróc, các lớp đá nhỏ nằm ngổn ngang trên mặt đường. Giữa đường hình thành những hố sâu có điểm tới hơn 20cm, khi nước mưa xuống đọng lại tạo ra hàng loạt “ao” nhỏ. Khi các phương tiện lưu thông qua đây nước bắn lên tung tóe, người đi qua đoạn đường này đều lắc đầu ngao ngán. Chưa kể, về mùa nắng thì bụi bay mù mịt, người điều khiển phương tiện không thể nhìn thấy rõ mặt đường dẫn tới việc vấp phải những ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà Phạm Thị Vân – Bí thư, Chủ tịch xã Ia Rbol TX. Ayun Pa, Gia Lai cho biết,  trong cuộc họp HĐND thị xã Ayun Pa chúng tôi đã kiến nghị các cấp chính quyền sớm làm lại con đường để cho người dân thuận tiện đi lại. “Nhưng được biết phải một thời gian nữa nữa mới triển khai được nên trước mắt cần phải làm rõ vì sao đường nhanh xuống cấp, đồng thời có biện pháp hạn chế các xe tải đi lại này để con đường bớt hỏng thêm”, bà Vân nói.

2
Rất cần các cấp chính quyền xem xét sớm sửa chữa lại tuyến đường để nhân dân đỡ vất vả

Cũng theo bà Vân, con đường này xã đã kiến nghị lên UBND thị xã 2 năm trước. Tức là đường chỉ hoàn thành sau hai năm là đã hư hỏng nghiêm trọng, chính điều này đã làm cho người dân bức xúc. “Tôi không có chuyên môn về đường sá, giao thông nên không dám đánh giá về chất lượng của công trình này. Ngoài ra, tuyến đường hư hỏng cũng ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Các xe ô tô thu mua lúa, bắp, sắn của bà con thấy đường sá như thế ngại đi vào. Xe nào vào được thì lấy lý do giao thông khó khăn mà ép giá nông sản xuống thấp hơn bình thường”. Bà Vân bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Trương Dần – Trưởng Ban quản lý các dự án Đầu tư xây dựng cơ bản thị xã Ayun Pa cho biết, đơn vị thi công con đường là Công ty Cổ phần xây lắp vật liệu Gia Lai. Cuối năm 2013, đầu năm 2014, vì đường xảy ra hư hỏng nên đơn vị thi công đã thực hiện bảo hành. Bên cạnh đó, “các loại xe tải không được đi vào thị xã nên tất cả đều phải đi qua con đường này. Lưu lượng xe lớn lại thường vượt tải trọng nên việc hư hỏng là điều không thể tránh khỏi. Hiện tỉnh Gia Lai đã làm việc với tỉnh Đăk Lăk để sắp tới nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ này thành Quốc lộ nối từ thị xã Ayun Pa qua huyện Ia H’leo từ nguồn ngân sách Trung ương”, ông Dân nói.

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với UBND Thị xã để khắc phục nhằm thuận lợi cho việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản cho hơn 5.000 người dân trong vùng nhưng vẫn chưa được sửa sang, tu bổ.

Ý kiến của bạn

Bình luận