Gia Lai: Hàng trăm héc ta hoa màu bị ngập trong lũ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 04/11/2016 11:22

Mưa lớn, nước trên các sông Ayun, sông Tul, sông Bờ…dâng cao đột ngột. Thủy điện An Khê - Kanak xả lũ bất ngờ khiến hàng trăm héc ta hoa màu của người dân khu vực Đông Nam huyện Ia Pa bị nhấn chìm trong nước.

“Hôm qua mình còn đi làm cỏ cho hoa màu, sáng sớm tỉnh dậy đã thấy nước ngập lưng bụng con bò. Thấy vậy, mình ra thăm 1ha mè, 3 sào lúa chuẩn bị thu hoạch đã bị ngập hết, chỉ nhìn thấy ngọn. Nếu hai ngày sau mà nước không xuống thì lúa, mè sẽ thối hết, năm nay lấy gì mà thu đây”, anh Siu Xiêm, buôn Jứ Ma Uôk chia sẻ trong nỗi buồn.

1
Cán bộ đi thuyền vận động bà con rút ra khỏi vùng lũ

 

3
Nước lũ gập chân nhà sàn đồng bào thiểu số

Qua thống kê ban đầu của UBND huyện Ia Pa, toàn huyện đã bị ngập 60ha bắp, 10ha mè, hơn 10ha đậu đỗ các loại.

Ngay sau khi nước lũ đổ về bất ngờ, UBND huyện Ia Pa đã tuyên truyền, vận động người dân sơ tán trâu, bò lên những khu vực an toàn. Người già, trẻ em được tập kết tại trường THCS Lê Lợi tránh lũ, đê đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

8
Nước lũ tràn qua đường gây ách tắc giao thông

Tuy nhiên, có một số người dân do tiếc của đã cố thủ tại khu vực nương rẫy khi dòng nước siết vây quanh để giữ tài sản như: phân bón, vật dụng hỗ trợ sản xuất. Ngay sau đó chính quyền đã đi thuyền đến tận nơi để vận động bà con về nơi tránh lũ an toàn, ông Rơ Ô A Luyn, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Broăi cho biết: "Đến khoảng 12h ngày 3/11, vẫn còn 17 người “cố thủ” ở khu vực nước bao vây vì tiếc số phân bón trong nhà rẫy. Chúng tôi vẫn tiếp tục đưa thuyền đến vận động bà con ưu tiên tính mạng trước khi nước dâng cao hơn nữa."

Tại huyện Krông Pa, mưa lũ đổ về khiến giao thông ách tắc, 7 buôn tại xã Ia Rsai đang bị cô lập gồm: Buôn Pan, Puh, Chik, Kting, Chư Tê, Sai, Ơ Kia…

7
Chân đèo Tô Na QL 25 bị sạt lở nghiêm trong

Tại khu vực đèo Tô Na trên QL25, mưa lớn khiến đoạn nối thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa bị sụt lở nghiêm trọng với hàng trăm m3 khối đất đá lấp toàn bộ đường khiến ách tắc cục bộ từ rạng sáng 3/11. Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai đã huy động công nhân và thiết bị để dọn dẹp, tuyến đường tuy đã lưu thông nhưng chỉ từng chiếc xe qua một, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Theo số liệu từ thủy điện Đak Srông 3A tại khu vực đèo Tô Na, sáng 2/11, lượng nước đổ về chỉ là 400m3/s, nhưng đến tối 2/11 lượng nước đã là 1000m3/s. Tuy nhiên, đến sáng 3/11, mực nước đo được đã đạt 3200m3/s. Tại Thủy điện Đak Srông 3B mực nước đổ về khoảng 4200m3/s.

Ý kiến của bạn

Bình luận