Gia Lai: Dẹp loạn quái xế cho yên lòng dân

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 30/06/2021 12:51

Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng xe máy độ, chế chạy tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, lạng lách, đáng võng, coi thường pháp luật đang gây lên nhiều phẫn lộ của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai.


“Quái xế” láo loạn đường phố

Tình trạng thanh-thiếu niên điều khiển xe càn quấy không còn mới lạ trên địa bàn TP. Pleiku.  Nhưng rộ lên từ khoảng đầu tháng 6/2021. Theo ghi nhận của PV, nhiều cuộc truy bắt, trấn áp đám “quái xế” căng thẳng và gay cấn như trong phim. Khi bị lực lượng cảnh sát truy bắt, nhiều “quái xế” đang say sưa cho xe bốc đầu, lạng lách, đánh võng đã bỏ chạy tán loạn. Nhiều đối tượng vội vã đưa “xế yêu” vào các con hẻm để cất giấu trước khi tẩu thoát.

Các phương tiện xe máy độ chế bị lực lượng Công an
Các phương tiện xe máy độ chế bị lực lượng Công an tạm giữ để xử phạt theo quy định

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục triển khai các biện pháp phòng, chống nhưng vấn nạn tụ tập đua xe trái phép chỉ tạm lắng một thời gian ngắn rồi tái diễn nghiêm trọng hơn mà vụ tụ tập đua xe. Hàng đêm sau khoảng 20 giờ, trên các tuyến đường trọng điểm như Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku) thường xuất hiện các nhóm thanh-thiếu niên tụ tập từng nhóm từ 5-10 xe, thậm chí có nhiều thời điểm các nhóm này tập hợp lên đến 30-40 xe dàn hàng ngang ra đường tạo ra những đoàn “bão đêm”, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đáng nói, hầu hết các “quái xế” ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã điều khiển những phương tiện phân khối lớn như Yamaha Exciter, Honda Winner…Bên cạnh đó, nhiều phương tiện dù theo đăng ký BKS chỉ là xe dưới 50 m3 nhưng thực tế đã được độ chế, “xoáy nòng” để đạt được tốc độ cao. Hầu hết các phương tiện đều sử dụng pô xe độ chế và tự ý thay đổi thiết kế xe như hạ gầm xe hay thay đổi kích cỡ lốp để chạy với tốc độ nhanh nhất có thể.

Nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc tình trạng đua xe và ra đường chạy xe không mũ bảo hiểm hoặc có mũ mà không đội, làm ảnh hưởng người khác. Xe liên tục nẹt pô, chạy với tốc độ cao không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn cho các hộ dân 2 bên đường mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khiến người dân bức xúc.

Chị Trần Yến (trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku) bày tỏ: “Buổi tối ra đường mà gặp các thanh-thiếu niên này nẹt pô, lạng lách là tôi lại phải nép sát vào bên phải rồi dừng xe lại mới yên tâm. “Tôi thiết nghĩ cần làm nhanh chóng các gờ giảm tốc đô để quái xế không thể chạy nhanh và đua...”

Không chỉ tụ tập trên các tuyến đường, những ngày gần đây, hàng chục thanh-thiếu niên từ nhiều địa phương như Pleiku, Đak Đoa, Chư Pah, Ia Grai…còn thường xuyên đến gây rối tại khu vực bãi Dê ở xã Tân Sơn (TP. Pleiku). Đây là địa điểm “hot” đang thu hút đông đảo người dân tại Gia Lai cũng như khách du lịch đến vui chơi, thưởng ngoạn vẻ đẹp hiểm có của đồng cỏ bên lòng hồ Ia Nâm. Tuy nhiên, nhiều thanh-thiếu niên đã biến nơi đây thành địa điểm tổ chức đua xe, bốc đầu gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Anh Vũ Văn Đức (trú tại xã Tân Sơn) chia sẻ: “Cuối tuần tôi muốn cho các con vui chơi nhưng gặp các thanh-thiếu niên nẹt pô rất đinh tai nhức óc, chưa kể điều khiển xe rất nguy hiểm khiến chúng tôi lo nơm nớp phải giữ con cẩn thận lỡ đâu xảy ra tai nạn”.

Qua trao đổi, Trung tá Trần Khánh Dực, Phó Trưởng Công an TP. Pleiku lý giải: “Các thanh-thiếu niên đang ở độ tuổi thích thể hiện nên có tâm lý muốn gây chú ý giữa đám đông. Đặc biệt sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok cũng đã có những ảnh hưởng tiêu cực tới các đối tượng này vì trên các nền tảng này chứa nhiều thông tin, video xấu độc, cổ xúy cho việc đua xe, độ chế xe…Bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng nhiều bậc phụ huynh không thực sự quan tâm, quản lý chặt chẽ con cái, sẵn sàng giao xe cho con khi không có giấy phép lái xe, xe được độ chế cũng không có biện pháp nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời”.

Dẹp loạn “Quái xế” - người dân yên lòng

Theo thống kê, từ đầu tháng 6/2021 đến nay, qua công tác tuần tra, Công an TP. Pleiku đã phát hiện, xử lý 40 trường hợp là các thanh-thiếu niên càn quấy. Trong đó chủ yếu tập trung các lỗi như bộ phận giảm thanh không đảm bảo, tự ý thay đổi thiết kế xe…Ngoài ra, lực lượng Công an cũng đã tập trung xử lý tụ điểm bãi dê ở Tân Sơn để trả lại không gian bình yên cho du khách. Riêng trong chiều 27/6, Công an TP. Pleiku đã xử lý 20 phương tiện độ chế, nhiều thanh-thiếu niên điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe. 

20 phương tiện độ chế có biểu hiện càn quấy ở bãi
20 phương tiện độ chế có biểu hiện càn quấy ở bãi Dê Tân Sơ bị xử lý ngày 27/6

Qua công tác tuần tra, tình trạng thanh-thiếu niên càn quấy đã được kéo giảm đáng kể khi chỉ xuất hiện lẻ tẻ 2-3 phương tiện trên các tuyến đường, không để tụ tập đông đảo gây phức tạp tình hình.

Cùng với đó, Công an TP. Pleiku còn triển khai các biện pháp trinh sát để nắm bắt thông tin về các đối tượng “nòng cốt”, thường xuyên tụ tập, lôi kéo các thanh-thiếu niên khác cùng tham gia. Sau khi đã xác định thông tin, lực lượng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an các xã, phường triệu tập các đối tượng đến làm việc đồng thời thu thập chứng cứ để xem xét xử lý về các hành vi đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng. “Thời gian tới, đơn vị vẫn sẽ duy trì các tổ tuần tra với nhiều lực lượng trên nhiều tuyến đường đồng thời chỉ đạo Công an các xã, phường chủ động nắm bắt các đối tượng thường xuyên có hành vi càn quấy để gọi hỏi, răn đe, sẵn sàng xử lý hình sự nếu có đủ căn cứ”, Trung tá Trần Khánh Dực nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Trung tá Dực lực lượng chức năng thường xuyên ra quân trấn áp, tăng mức xử phạt nặng hơn đối với hành vi đua xe trái phép, thậm chí khuyến cáo các tiệm sửa xe không được “độ xe” cho “quái xế” đều là những biện pháp cần thiết vào lúc này. Thế nhưng, sẽ là chưa đủ nếu thiếu sự phối hợp của gia đình. Sự quan tâm, nhắc nhở, quản lý chặt của các bậc cha mẹ sẽ hạn chế được tình trạng con em lêu lổng, tham gia nạn đua xe hoặc cổ vũ đua xe. Việc tổ chức đưa các đối tượng tham gia đua xe ra kiểm điểm trước tổ dân phố cũng cần được tiếp tục duy trì. Việc kiểm điểm phải được tổ chức nghiêm túc với sự tham dự của chính quyền địa phương, công an khu vực, phụ huynh… nhằm tạo hiệu quả răn đe.

Ý kiến của bạn

Bình luận