Gia Lai: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong đăng kiểm xe cơ giới

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/10/2018 17:30

Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D Gia Lai đã và đang làm chủ các thiết bị, hệ thống khoa học công nghệ (KHCN) mới trong kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện ngay từ khâu kiểm định.

DSC_0423
 

Sau hơn 10 năm cổ phần hóa (2007), Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật - Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D Gia Lai đã nhanh chóng áp dụng, làm chủ các thiết bị, hệ thống KHCN mới, nhiều hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia được áp dụng trong quản lý khai thác, vận hành và đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật, phòng ngừa ô nhiễm môi trường phương tiện, thiết bị GTVT. Đội ngũ kỹ sư, nhân viên tại Trung tâm đã làm chủ công việc kiểm tra, giám sát những phương tiện, thiết bị GTVT phức tạp.

Với chuyên trách đặc thù về kiểm tra chất lượng kỹ thuật, bảo vệ môi trường và phương tiện, thiết bị GTVT, Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D luôn ý thức được khoa học công nghệ là tiền đề, động lực cho việc hiện đại hóa công tác đăng kiểm.

Ông Trần  Đình Vinh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81-02D cho biết, những năm gần đây Trung tâm luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ trong quản lý hệ thống, nâng hiệu quả giám sát chất lượng an toàn kỹ thuật và phòng ngừa ô nhiễm môi trường phương tiện, thiết bị GTVT. Qua đó, Trung tâm đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ mới vào việc kiểm định. Vì vậy hiện nay, Trung tâm được đánh giá là một trong những trung tâm đăng kiểm đi đầu trong toàn quốc về hiện đại hóa dây chuyền kiểm định cơ giới hóa.

Hiện tại, Trung tâm đã đủ năng lực thực hiện kiểm soát cả quá trình vòng đời của phương tiện, từ khâu thẩm định thiết kế, kiểm định lưu hành đến thực hiện quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Trung tâm đã làm chủ được nhiều kỹ thuật, công nghệ cao như: Hệ thống thử nghiệm về an toàn, thử nghiệm khí thải xe cơ giới… Cụ thể như hệ thống thử nghiệm khí thải, việc lắp đặt hệ thống này đã giúp kiểm định chính xác lượng khí thải mà ô tô thải ra môi trường có đạt tiêu chuẩn cho phép hay không. Thực tế, đối với ô tô đang lưu hành thì công tác kiểm tra định kỳ khí thải đặc biệt được quan tâm. Mức tiêu chuẩn về khí thải của ô tô ngày càng thắt chặt, vì vậy với hệ thống thử nghiệm khí thải hiện đại, qua kiểm định hàng năm đã có khoảng 10 - 15% số xe chạy dầu diesel và 5 - 10% số xe chạy bằng xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải phải đưa đi bảo dưỡng, sửa chữa lại. Lợi ích của việc đầu tư hệ thống thử nghiệm khí thải chính là giúp loại bỏ các loại xe cơ giới có thể gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, các thiết bị như kiểm tra phanh Maha, thiết bị kiểm tra độ trượt ngang, phân tích khí xả đều được nhập từ Đức về, qua đó hệ thống máy móc công nghệ hiện đại đã giúp phát hiện những lỗi nhỏ nhất của xe cơ giới, góp phần giảm thiểu TNGT.

Anh Đỗ Tiến Hải (trú tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) - chủ xe ô tô biển kiểm soát 82K-342… cho biết, là lái xe chuyên nghiệp trong nhiều năm qua, anh đã không dưới ba lần vào kiểm định xe tại Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D, dù là người ở tỉnh Kon Tum nhưng mỗi lần xe hết hạn kiểm định anh vẫn chạy xe xuống đây để đăng kiểm. “Tôi thấy có nhiều sự thay đổi tại Trung tâm khiến khách hàng chúng tôi an tâm, đó là thời gian kiểm định xe được rút ngắn tất cả các khâu nên quy trình đều được thực hiện rất nhanh, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ xe không phải chờ đợi quá lâu nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật”, anh Hải nói.

DSC_0438
 


Qua khảo sát của PV, nhiều chủ phương tiện đều cho rằng, Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D đã có sự thay đổi lớn, trước tiên là được đầu tư theo chuẩn xã hội hóa, cắt bỏ những tư tưởng độc quyền, đầu tư hệ thống KHCN mới, cung cấp dịch vụ kiểm định theo hướng "khách hàng là thượng đế" trong công tác phúc tra, hậu kiểm cũng như các hoạt động tại Trung tâm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Minh Định - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 81 - 02D cho biết: Trung bình mỗi năm, đơn vị đã kiểm định đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm cho hàng chục nghìn lượt xe. Để đảm bảo nhanh, chính xác, trong những năm qua Công ty luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là thường xuyên nâng cấp, đầu tư hệ thống máy móc công nghệ mới vào khâu kiểm định, qua đó góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ. Trung tâm hiện có 3 dây chuyền kiểm định, hơn 20 cán bộ kỹ sư lành nghề, làm chủ được các thiết bị KHCN mới trong công tác kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật đối với các phương tiện cũng như các thiết bị, vật tư.

Đặc biệt, qua thống kê theo dõi, tất cả các sự cố nghiêm trọng đối với phương tiện xảy ra trong những năm gần đây hầu như không có sự cố nào có nguồn gốc sơ suất từ công tác đăng kiểm tại Trung tâm. Việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện, làm chủ KHCN của cán bộ kỹ sư tại Trung tâm đã góp phần thay đổi chất lượng, hình thức phương tiện giao thông cơ giới.

Cũng theo ông Định, việc ứng dụng hệ thống máy móc, công nghệ mới hiện đại vào khâu kiểm định xe cơ giới của Trung tâm không chỉ nâng cao hiệu quả công tác kiểm định mà còn giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qua hệ thống máy móc công nghệ hiện đại đã giúp phát hiện những lỗi nhỏ nhất của xe cơ giới, góp phần giảm thiểu TNGT. Những năm gần đây, Trung tâm không chỉ đầu tư hệ thống máy móc công nghệ hiện đại mà còn chủ động phát huy sự sáng tạo KHCN bằng chính nội lực của đơn vị thông qua những sáng kiến của các cán bộ, kỹ sư thuộc Trung tâm. Qua đó, những cải tiến trong hệ thống phát hiện lỗi ở hệ thống phanh, đèn, hệ thống lái giúp giảm chi phí đầu tư cho Trung tâm khi phát hiện những phương tiện không đạt tiêu chuẩn trong kiểm định.

Để nâng cao chất lượng kiểm định cho những năm tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng kiểm định trong thời kỳ mới, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục nâng cao trình độ đăng kiểm viên đạt trình độ đại học, sau đó tiếp tục được đào tạo, sát hạch, công nhận và được cấp chứng chỉ phù hợp với tiêu chuẩn nghề nghiệp của Bộ GTVT

Ý kiến của bạn

Bình luận