Gia Lai: Dân khốn đốn rục rịch treo biển bán nhà vì dự án

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 30/09/2016 15:37

Người dân Gia Lai đang khốn khổ phải treo biển bán nhà vì 1 dự án...

 

1 (2)

Người dân bức xúc trao đổi với P/v.

Trao đổi với PV người dân bức xúc: “Chủ trương nâng cấp sửa đường UBND huyện không bàn bạc với dân mà độc đoán thi công nhưng đến khi làm vỉa hè bắt dân đóng góp. Mai mốt tuyến đường hoàn thành bộ mặt của huyện được khoác diện mạo mới “hoành tráng” trong khi đó hàng trăm hộ dân rơi vào thảm cảnh điêu đứng, công việc kinh doanh, buôn bán bị khép lại. Về lâu dài chúng tôi biết lấy gì sinh sống, làm thế chẳng khác nào chính quyền ép chúng tôi phải bỏ xứ … ra đi."

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai) UBND huyện Chư Sê thực hiện chủ trương nâng cấp, sửa chữa vỉa hè đường Hùng Vương đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ - Quang Trung (bên trái thuộc phía tây đường Hùng Vương) nhưng không tiến hành trưng cầu ý dân mà độc đoán, áp đặt bắt người dân phải tuân theo. Chủ trương làm đường không hề được thông qua dân, đã vậy đến khi làm vỉa hè phía chính quyền hội họp bắt dân đóng góp.

“Từ ngày tuyến đường khởi công cuộc sống của hàng trăm hộ dân chúng tôi bị đảo lộn đường xá thế này chúng tôi làm ăn buôn bán gì được nữa… chỉ có nước bán nhà bỏ xứ đi thôi”, một người dân bức xúc nói.

Sáng 26/9, tại trung tâm thị trấn Chư Sê khi biết có P/v tới ghi nhận vụ việc một số người dân đang sinh sống tại đây tức tốc kéo đến bộc bạch tâm sự.

Cầm trên tay tờ đơn kiến nghị đại diện cho hàng trăm hộ dân ông Võ Thạnh, tổ trưởng tổ dân phố 3 bức xúc: “Chúng tôi sinh sống làm ăn tại đất Chư Suê từ thời “khai thiên lập địa”. Gia đình tôi cũng như hàng trăm hộ dân khác kiếm kế sinh nhai chủ yếu việc từ việc kinh doanh buôn bán. Từ ngày UBND thực hiện chủ trương nâng cấp sửa đường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế quyền lợi của người dân. Thế nhưng phía chính quyền không hề tổ chức họp bàn thông báo cho dân biết về chủ trương mà độc đoán áp đặt bắt người dân phải nhất nhất tuân thủ. Tuy nhiên, đến phần thi công vỉa hè phía chính quyền gửi thông báo yêu cầu dân đóng góp. Khi người dân bất bình đồng loạt phản ứng gắt gao gửi đơn thư khiếu nại lúc đó chính quyền huyện mới tổ chức đối thoại với người dân”.

Cũng theo ông Thạnh, “Khi hội họp phía chính quyền làm qua loa mời đại khái vài hộ tham dự để lấy hình thức. Hơn nữa, mang tiếng là tổ chức họp đối thoại trực tiếp với dân nhưng họ không cho chúng tôi phát biểu. Nếu có thì chỉ vài câu trả lời vòng vo, thoái thác không hợp lòng dân. Trong cuộc họp tôi cũng tham dự, hầu hết các hộ dân đều phản đối chủ trương làm đường thế nhưng không hiểu sao sau cuộc họp họ lại đưa ra văn bản kết luận hầu hết người dân đồng thuận (chỉ có vài ba hộ không đồng tình) thật là vô lí hết sức”.

2 (1)
Tuyến đường Hùng Vương nâng cấp sử chửa gây tranh cãi.

Cho P/v biết thêm ông Lâm Xuân Quyền, tổ dân phố 3 nói, “Hàng trăm hộ dân ở thị trấn này chủ yếu sinh sống bằng công việc kinh doanh buôn bán. Đường xá được nâng cấp, diện mạo của huyện được nâng lên chúng tôi là người dân cũng vui, phấn khởi lắm chứ. Tuy nhiên, bộ máy lãnh đạo huyện cần phải xem xét làm thế nào, cách thức ra sao để dân đồng thuận. Bởi nếu đổi lấy bộ mặt của huyện được hào nhoáng, khang trang mà nhẫn tẫm đánh đổi đẩy hàng trăm hộ dân rơi vào đường cùng liệu có thỏa đáng. Đường quốc lộ sát vách nhà dân, không có khoảng trống cho xe neo đậu thử hỏi chúng tôi buôn bán, kinh doanh thế nào? Lấy nguồn thu đâu để duy trì cuộc sống? đóng thuế cho nhà nước…? Đáng lẽ ra sự việc ảnh hưởng đến quyền lợi của dân chính quyền phải tiến hành hội họp lấy ý kiến của dân đằng này chúng tôi không hề hay biết về chủ trương này”

Cùng tâm trạng bức xúc ông Phạm tiến Dũng cùng trú tổ dân phố 3 cho biết, “Trước đây, vỉa hè đường Hùng Vương từng được nâng cấp lát ghạch chỉnh chu mới đưa vào sử dụng người dân chưa kịp vui mừng giờ “giở khóc giởi cười”. Mặc dù, vỉa hè đưa vào sử dụng chưa được bao lâu huyện tiếp tục có chủ trương nâng cấp, sửa chữa có phải quá hoang phí”. Chính quyền làm đường dân không hay đùng cái nhận được văn bản huyện thông báo phải tháo dỡ phần hiên nhà để phục vụ việc thi công dự án. “Nhà chúng tôi ở mấy chục năm huyện muốn đập ít ra phải họp dân thông báo chủ trương đằng này lại không hề. Khi chúng tôi thắc mắc kiến nghị lãnh đạo huyện trả lời đất là của nhà nước không cần họp dân. Lãnh đạo trả lời như thế chúng tôi biết làm gì hơn… mai này chắc phải bán nhà đi nơi khác làm ăn. Chúng tôi cần lắm một cuộc đối thoại công khai minh bạch giữa dân với lãnh đạo để thông suốt vấn đề”.

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho rằng, “Người dân nói chủ trương nâng cấp, sửa đường của UBNH huyện dân không được thông báo là không đúng. Trước khi làm đường huyện đã hai lần tổ chức họp công khai đối thoại trực tiếp giữa dân và chính quyền. Cụ thể, mới đây ngày 24/9, trong cuộc đối thoại công khai hầu hết các hộ dân đều đồng tình thống nhất chủ trương chỉ có bốn hộ không đồng tình. Sau đó, những hộ này kiến nghị UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở xây dựng kiểm tra rà soát vấn đề này đã có kết luận cụ thể chúng tôi đã trả lời cho người dân bằng văn bản.

Thực tế phải nhìn nhận rằng, căn cứ theo giấy trắng mực đen (sổ đỏ đất) bao năm qua người dân dọc trục đường Hùng Vương đang lấn chiếm, xây dựng trái phép nhà ở trên khu vực đất công. Do đó, rà soát đối chiếu theo sổ sách các hộ đang lấn chiếm đất công chúng tôi đã gửi thông báo đề nghị tháo dỡ để phục vụ dự án hoàn toàn chính đáng. Bên cạnh đó, theo chủ trương đường được xây dựng qua nghiên cứu bàn bạc lập kể hoạch cụ thể như: Tính từ tim đường quốc lộ vào 7,5m, trừ bề ngang phân cách 3,2m đến làn đường gom(mép vỉa hè) 3m như vậy vỉa hè còn lại 5,8m mới đến nhà dân đảm bào sinh hoạt, buôn bán của họ. Bởi vậy, chủ trương làm đường vào thời điểm này là cần thiết", ông Linh nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận