Giá dầu về đáy 2 tuần do tồn kho và sản lượng Mỹ tăng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/03/2018 15:26

Giá dầu kết phiên 1/3 ở mức thấp nhất trong vòng 2 tuần, một ngày sau khi số liệu cho thấy cả tồn kho và sản lượng dầu thô ở Mỹ tăng,

oil121_xnac
Ảnh minh họa.

Sau khi lao dốc 4,8% trong tháng 2, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 giảm 65 cent, tương đương 1,1%, xuống 60,99 USD/thùng tại Sở Giao dịch hàng hóa New York. Đây là mức thấp nhất kể từ phiên 14/2.

Tương tự, giá dầu Brent giảm 90 cent, tương đương 1,4%, xuống 63,83 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ phiên 13/2 tại thị trường London. Trong tháng 2, giá dầu này giảm 4,7% và là tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2017.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô Mỹ tăng 3 triệu thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho xăng tăng 2,5 triệu thùng.

Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới PVM, lại cho rằng tồn kho xăng tăng trái với yếu tố mùa vụ khi tồn kho nhiên liệu thường không tăng trong thời kỳ bảo dưỡng của các nhà máy lọc dầu.

Báo cáo của EIA cũng cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ đạt đỉnh mới với 10,283 triệu thùng trong tuần trước.

Tyler Richey, đồng chủ bút tờ Sevens Report, cho rằng thị trường đang ngày càng lo ngại bởi chỉ việc sản lượng dầu Mỹ tăng cũng có thể khiến thị trường toàn cầu chuyển từ mức cân bằng sang dư thừa.

Tính từ đầu năm 2018, sản lượng dầu của Mỹ tăng trung bình 3 triệu thùng/ngày, gấp 3 lần mức dự báo trước đó của EIA, Richey nói, đồng thời dự báo, với tốc độ này sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay.

Chuyên gia này cũng dự báo, cùng với đà tăng cung ở mức khiêm tốn của thị trường toàn cầu, mức tăng này sẽ dẫn đến tình trạng thị trường giá xuống (bear market) lần thứ hai chỉ trong vòng 5 năm.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng dự báo Mỹ sẽ vượt Nga trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận