Giá dầu trồi sụp mạnh theo diễn biến đàm phán giảm sản lượng của OPEC

Doanh nghiệp 24/11/2016 05:06

Giá dầu mất mức tăng có được trong phiên giao dịch nhiều biến động,lo ngại Iran và Iraq không sẵn sàng tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng của OPEC.

oil19_qzsf
 

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 12 giảm 21 cent xuống 48,03USD/thùng trên Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile. Trong phiên, có thời điểm giá đạt đỉnh cao 49,2USD/thùng. 

Giá dầu Brent giao tháng Một tăng 25 cent lên 49,12USD/thùng trên sàn ICE Future Europe. Trong phiên có thời điểm giá tăng 1% lên 49,96USD, sát mức 50USD/thùng đạt được lần đầu tiên trong vòng 1 tháng. 

Giới phân tích cho rằng giá dầu sẽ vẫn nhạy cảm với các phát biểu của quan chức OPEC, trước thềm cuộc họp chính thức về thỏa thuận giảm sản lượng vào ngày 30/11. 

Mức chênh lệch giữa giá dầu thô Mỹ giao tháng Một và tháng 12 hiện là 19 cent, mức cao nhất kể từ tháng Tư, nhờ triển vọng thỏa thuận của OPEC đẩy giá hợp đồng giao tháng 12 tăng.

Chuyên gia tại Ritterbusch & Associates cho rằng OPEC có 80 – 90% khả năng đạt được thỏa thuận để giảm sản lượng ¾ triệu thùng/ngày. Tuy nhiên nếu không, danh tiếng của khối sẽ bị ảnh hưởng. 

Ban đầu, giá dầu được hỗ trợ sau phát biểu của quan chức Nigeria tham dự phiên họp kỹ thuật của OPEC, nói tất cả các nước đều thống nhất sau phiên họp. 

Tuy nhiên giá nhanh chóng để mất thành quả sau khi Reuters dẫn nguồn thạo tin trong OPEC cho biết thỏa thuận cắt 4 – 4,5% sản lượng của tất cả các nước thành viên, ngoại trừ Libya và Nigeria vẫn còn vướng mắc sang đến tuần sau vì Iran và Iraq. 

Mặc dù OPEC đã đạt thống nhất về trần sản lượng vào ngày 30/11, hiện chưa rõ liệu từng thành viên có bị áp các hạn ngạch riêng lẻ không. Một số nước như Nigeria, Iraq, Libya và Iran muốn được là ngoại lệ vị sản lượng đang chịu ảnh hưởng từ cấm vận hoặc xung đột vũ trang. 

Chuyên gia tại Commerzbank cho rằng “có thể Arab Saudi và các nước đồng minh vịnh Gulf sẽ tự giảm sản lượng”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận