Giá dầu tăng vọt do Fed công bố nâng mức lãi suất

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 17/03/2017 04:04

Trước phiên ngày thứ Tư, giá dầu từng giảm 7 phiên liên tiếp. Sau khi Fed công bố quyết định lãi suất, giá dầu đã có lúc chạm mức 49USD/thùng

daumarketwatch_wttj
Hết phiên giao dịch ngày thứ Tư, chuỗi các phiên giảm giá của dầu chấm dứt khi đồng USD hạ giá sau quyết định nâng lãi suất cơ bản đồng USD của Fed.

 Ngoài ra, việc chính phủ Mỹ công bố dự trữ dầu tại Mỹ giảm lần đầu tiên trong 10 tuần cũng tác động mạnh giúp giá dầu tăng. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu nhóm ngành năng lượng ghi nhận mức tăng trên 2% trong phiên ngày hôm trước đó.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng Tư tăng 1,14USD/thùng tương đương 2,4% lên mức 48,86USD/thùng. 

Trước phiên ngày thứ Tư, giá dầu từng giảm 7 phiên liên tiếp. Sau khi Fed công bố quyết định lãi suất, giá dầu đã có lúc chạm mức 49USD/thùng.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng Năm tăng 89 cent tức 1,8% lên 51,81USD/thùng.

Giới chuyên gia dự báo trong ngắn hạn, giá dầu WTI trên thị trường New York sẽ tiếp tục tăng bởi đồng USD sẽ giảm khi Fed dự báo sẽ không nâng lãi suất cơ bản đồng tiền này với tần suất nhiều như mong đợi của thị trường. 

Cũng trong ngày hôm qua, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dự trữ dầu nội địa nước Mỹ giảm 200 nghìn thùng từ mức cao kỷ lục 528,2 triệu thùng tính đến tuần kết thúc ngày 10/3.

Mức hạ của dự trữ dầu Mỹ như vậy thấp hơn so với con số tính toán của Viện xăng dầu Mỹ (API) công bố ngày thứ Ba. Tuy nhiên giới chuyên gia phân tích đã dự báo về mức tăng 3,5 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với mức giảm 200 nghìn thùng được đưa ra ngày thứ Tư.

Dự trữ dầu tại Mỹ vẫn giảm trong khi sản lượng dầu tăng. EIA công bố sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng 21 nghìn thùng/ngày lên mức 9,109 triệu thùng/ngày.

Dự trữ xăng trong khi đó giảm 3,1 triệu thùng/ngày. Giá xăng kỳ hạn tháng Tư trên thị trường New York gần như không biến động trong ngày hôm qua.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), dự trữ dầu của các nước thuộc OPEC trong tháng Hai tăng nhẹ. Cùng lúc đó, nguồn cung dầu của nhóm nền kinh tế phát triển trên thế giới tháng Một tăng lần đầu tiên trong 6 tháng.

Chuyên gia kinh tế trưởng thuộc IEA, ông Matt Parry, chỉ ra việc dự trữ dầu của OPEC và một số nước ngoài OPEC tăng mạnh vào những tháng đầu năm là bởi nhiều nước đã chạy đua nâng mạnh sản lượng trước khi thỏa thuận cắt giảm chính thức có hiệu lực.

Ý kiến của bạn

Bình luận