Giá dầu tăng nhẹ sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 31/05/2017 05:26

Giới phân tích sẽ theo dõi liệu thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC có thể kéo giảm lượng dư cung trên toàn cầu hay không.


 

oil61_mmoc

Ảnh minh họa.

Giá dầu tăng nhẹ hôm thứ Hai (29/5) trong bối cảnh giới đầu tư thận trọng do các hoạt động khai thác ở Mỹ làm giảm hiệu lực của thỏa thuận khối OPEC đạt được trong tuần trước nhằm giảm nguồn cung.

Giao dịch trầm lắm do các thị trường Trung Quốc, Mỹ và Anh đóng cửa nghỉ lễ. Giới đầu tư và phân tích vẫn chưa đánh giá hết được tác động của việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC và các nước sản xuất dầu đối với giá dầu.

Giá dầu Brent giao sau tăng 14 cent, tương đương 0,2%, lên 52,29 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu này giảm gần 3%.

Tương tự, giá dầu thô Mỹ WTI giao sau nhích 19 cent lên 49,99 USD/thùng.

OPEC và một số nước phi thành viên tuần trước đạt được thỏa thuận tiếp tục cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày cho đến tháng 3/2018.

Thị trường phục hồi nhẹ từ cú rơi tự do hôm thứ Năm sau khi tin tức về cuộc họp của OPEC được công bố, theo James L. Williams, chuyên gia năng lượng tại WTRG Economics.

Giữ mức khai thác dầu hiện tại trong vòng 9 tháng nữa sẽ không đủ để giúp OPEC đạt được mục tiêu cân bằng nguồn cung, Williams nói thêm.

Chuyên gia phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank nhận định rằng các nước sẽ khó tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung. Đến nay, thỏa thuận này chưa đẩy được giá dầu xa hơn ngưỡng 50 USD/thùng.

Trong khi OPEC và các nước khác, trong đó có Nga, đang chật vật giảm lượng tồn kho, sản lượng dầu thô ở Mỹ đã tăng 10% kể từ giữa năm 2016. Sản lượng trên 9,3 triệu thùng/ngày ở Mỹ gần với mức tại các nước sản xuất dầu lớn như Nga và Saudi Arabia.

Các công ty Mỹ đã tăng lượng giàn khoan trong 19 tuần liên tiếp, đưa tổng số giàn khoan lên 722, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015 và chuỗi tăng dài nhất từ trước đến nay, theo số liệu của Baker Hughes.

Giới phân tích sẽ theo dõi liệu thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC có thể kéo giảm lượng dư cung trên toàn cầu hay không.

Ý kiến của bạn

Bình luận