Giá dầu tăng mạnh nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất cơ bản đồng USD

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 31/07/2019 07:24

Trong ngày thứ Hai, Anh gửi tàu chiến đến bảo vệ các tàu của Anh trong khu vực đồng thời cảnh báo Iran cần sớm thả tàu chở dầu của Anh bị Iran bắt giữ vào tháng này.

daugettyimages3_onhl

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô giao kỳ hạn đóng cửa tăng. Giới chuyên gia phân tích kỳ vọng vào khả năng giá dầu tăng khi mà các cuộc đối thoại thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được nối lại, ngoài ra thị trường kỳ vọng về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày trong tuần này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 9/2019 tăng 67 cent tương đương 1,2% lên 56,87USD/thùng. 

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2019 tăng 15 cent tương đương 0,2% lên 63,62USD/thùng.

Trong tuần trước, cả dầu WTI và dầu Brent đều tăng khoảng 1,5%.

Gần đây, giá dầu tăng chật vật dù trước đó thông tin công bố cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm đến 6 tuần liên tiếp, ngoài ra căng thẳng địa chính trị giữa Iran và nhiều nước khác trong đó bao gồm Mỹ, Anh tăng cao tại khu vực eo Hormuz – khu vực vận chuyển dầu quan trọng của thế giới, nơi trung chuyển khoảng 30% lượng dầu của thế giới.

Việc vào tháng 5/2018, Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã tạo tiền đề cho nhiều hành động thù địch trong khu vực. Trong ngày thứ Hai, Anh gửi tàu chiến đến bảo vệ các tàu của Anh trong khu vực đồng thời cảnh báo Iran cần sớm thả tàu chở dầu của Anh bị Iran bắt giữ vào tháng này.

Chuyên gia phân tích tại Macquaire Capital trong ngày thứ Hai khẳng định rằng xu thế sụt giảm của dầu thô Mỹ, dự trữ từng rơi xuống dưới mức 10 triệu thùng trong tuần trước, vẫn hỗ trợ quan trọng cho triển vọng ngắn hạn. Tuy nhiên nếu nhìn về dài hạn, họ không khỏi bi quan về triển vọng giá dầu khi mà tâm lý lạc quan về giá dầu giảm đi cũng như nguồn cung toàn cầu còn dồi dào.

Chuyên gia phân tích nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng khả năng giá dầu tăng đang không mấy sáng sủa, vì vậy chúng tôi đang hạ dự báo. Dù chúng tôi giữ quan điểm tích cực về dầu cho đến tháng 9/2019, về dài hạn chúng tôi vẫn bi quan”.

Trong khi đó, quyết định liên quan đến chính sách lãi suất của Fed, nhiều khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 0,25% vào ngày thứ Tư, sẽ có thể mang đến điểm thay đổi quan trọng với thị trường toàn cầu bởi Ngân hàng Trung ương nhiều nước cố gắng ngăn chặn việc kinh tế toàn cầu giảm tốc gây tác động xấu đến nhu cầu năng lượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận