Giá dầu tăng giảm trái chiều sau dự báo của CQ Năng lượng Quốc tế

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/02/2018 06:15

Giá dầu giao sau kết phiên tăng giảm trái chiều sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra dự báo nhu cầu dầu thô trên thế giới

 

oil86_yjzp

Ảnh minh họa.

 Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 3 giảm 10 cent, tương đương 0,2%, xuống 59,19 USD/thùng tại thị trường New York.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 13 cent, tương đương 0,2%, lên 62,72 USD/thùng.

Theo IEA, nguồn cung ồ ạt từ bên ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chủ yếu từ sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ, gợi nhớ lại diễn biến năm 2014 khi sản lượng tăng đột biến đã kéo tụt giá dầu.

“Các điều kiện thị trường đầu năm 2018 gợi nhắc về làn sóng dầu đá phiến đầu tiên ở Mỹ, khiến IEA cảnh báo lịch sử có thể lặp lại”, theo Robert Yawger, Giám đốc năng lượng tại Mizuho.

Tuy nhiên, IEA cũng nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ do triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới sáng sủa.

Trong khi đó, tồn kho của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) giảm 55,6 triệu thùng trong tháng 12, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2011, theo số liệu của IEA.

Tyler Richey, đồng chủ bút của tờ Sevens Report, cho rằng việc tồn kho tại các nước OECD giảm xuống mức trung bình 5 năm là một dấu hiệu tích cực cho thị trường trong ngắn hạn.

“Tuy nhiên, điều đáng chú ý là IEA là tổ chức năng lượng lớn thứ ba trong tuần này (sau Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ - EIA và OPEC) nhấn mạnh rằng sản lượng dầu Mỹ đang tăng mạnh”, Richey lưu ý. “Hiện nay, đây là yếu tố có tác động chủ yếu đến giá dầu sau khi giá dầu giao sau sụt hơn 10% từ đỉnh gần nhất”.

Hôm thứ Hai, EIA cho biết sản lượng dầu đá phiến tại 7 mở lớn nhất ở Mỹ được dự báo sẽ tăng thêm 110.000 thùng/ngày trong tháng 3 lên 6,756 triệu thùng/ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận