Giá dầu tăng 4% chạm đỉnh 3 tuần

Doanh nghiệp 23/11/2016 06:26

Giá dầu tăng hơn 4% lên đỉnh cao 3 tuần nhờ kỳ vọng vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất lớn trong tuần tới.

oildau_ggmn
 

Giá dầu thô giao tháng 12 tăng 1,73USD, tương đương 3,7%, lên 47,42USD/thùng trên Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile. 

Giá dầu Brent giao tháng Một tăng 2,12USD, tương đương 4,5%, lên 48,98USD/thùng trên sàn ICE Future Europe. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 2/11. 

Có thời điểm giá dầu Brent chạm mức 49USD/thùng. Giá tăng 11% trong tuần kể từ khi Arab Saudi dẫn đầu OPEC thuyết phục các thành viên tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng do khối đề ra. 

Trong những ngày gần đây, nhiều thành viên của OPEC, bao gồm cả Iran và nước phi thành viên Nga, phát tín hiệu ủng hộ thỏa thuận. 

Chuyên gia tại Price Futures Group cho rằng một khi các nước lớn đã thể hiện sự ủng hộ với ý tưởng cắt sản lượng thì khả năng đạt được một thỏa thuận là khá cao. Trong lịch sử, OPEC từng đạt được thống nhất vào phút chót bất chấp khởi đầu nhiều trục trặc. 

Đồng USD rút khỏi đỉnh cao hơn 13 năm khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, tạo điều kiện cho giá thương phẩm đi lên, trong đó có dầu. 

Goldman Sachs dự đoán khả năng OPEC đạt được thỏa thuận cắt sản lượng đã twang, và tình trạng thừa cung trên thị trường quốc tế sẽ chuyển sang thâm hụt vào giữa năm 2017. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga không gặp trở ngại gì khi đóng băng sản lượng, hiện đang ở mức cao kỷ lục 11 triệu thùng/ngày. 

Ý kiến của bạn

Bình luận