Giá dầu lên cao nhất 5 tháng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/04/2019 06:32

Ngoài ra, nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang hỗ trợ quan trọng cho giá dầu.

 

daumarketwatch7_wflj

Ảnh: MarketWatch

 Trong ngày thứ Hai, giá dầu thô giao kỳ hạn leo lên mức cao nhất trong 5 tháng, giá dầu trên thị trường Mỹ vượt mức 64USD/thùng lần đầu tiên tính từ cuối tháng 10/2018. Các cuộc chiến tại Libya khiến thị trường dự đoán nhiều hơn về khả năng nguồn cung dầu sẽ phải chịu nhiều hạn chế. 

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 5/2019 tăng 1,32USD/thùng tương đương 2,1% lên 64,40USD/thùng.

Giá dầu của kỳ hạn gần nhất tăng đến phiên thứ 6 và như vậy có phiên đóng cửa cao nhất tính từ ngày 31/10/2018, theo tính toán của Dow Jones Market Data. Giá dầu tăng 4,9% trong tuần trước.

Thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 76 cent tương đương 1,1% lên 71,10USD/thùng.

Mức đóng cửa của giá dầu như vậy cao nhất tính từ ngày 7/11/2018. Giá dầu Brent tăng 4,1% trong tuần và như vậy có tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Quân đội Mỹ tuyên bố sẽ rút một phần nhỏ lực lượng quân đội Mỹ khỏi Libya bởi nước này đang tiến gần đến bờ vực của một cuộc nội chiến, các cuộc giao tranh không ngừng xảy ra ở xung quanh thủ đô Tripoli.

Việc Mỹ rút quân khỏi Libya là diễn biến mới nhất trong một lịch sử dài quân đội Mỹ có can dự vào tình hình Libya, Libya vốn ở trong tình trạng hỗn loạn từ khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi bị lật đổ trong một cuộc tấn công vũ trang được hỗ trợ bởi các đợt không kích do các nước NATO tiến hành vào năm 2011. 

Lực lượng quân đội Mỹ giữ vai trò quan trọng trong việc lật đổ Tổ chức nhà nước hồi giáo tự phong (IS), IS có chỗ đứng tại Libya sau nhiều sự hỗn loạn bùng phát từ mùa xuân Arab.

Chuyên gia phân tích về thị trường hàng hóa tại Schneider Electric, ông Robbie Fraser, nhận xét: “Quân đội quốc gia Libya dẫn đầu bởi Khalifa Haftar đã chuẩn bị chiếm lại Tripoli từ chính phủ GNA được ủng hộ bởi Liên hợp quốc”.

Trong nghiên cứu vào ngày thứ Hai, ông nhấn mạnh: “Dù rằng diễn biến tại Tripoli không trực tiếp ảnh hưởng đến xuất khẩu và cung dầu, rủi ro trừng phạt cũng tạo ra không ít tác động đến nguồn cung khi mà thị trường vốn đã đối diện với rủi ro nguồn cung hạn chế trong bối cảnh lệnh trừng phạt chống lại Venezuela và Iran”.

Ý kiến của bạn

Bình luận