Giá dầu giảm theo nhịp thị trường chứng khoán

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 21/03/2018 05:51

Giá dầu hôm thứ Hai kết phiên giảm do bị tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán Mỹ.

oil100-iraq_emjw (1)

Ngoài những diễn biến địa chính trị, giới đầu tư còn lo ngại về sản lượng dầu đá phiến Mỹ ngày càng tăng.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 giảm 28 cent, tương đương 0,4%, xuống 62,06 USD/thùng tại thị trường New York. Kết phiên thứ Sáu tuần trước, giá dầu ở mức cao nhất kể từ 6/3 và tăng 0,5% trong tuần, theo số liệu của FactSet.

Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 16 cent, tương đương 0,2%, xuống 66,05 USD/thùng tại thị trường London. Giá dầu này kết phiên thứ Sáu ở mức 66,21 USD/thùng, mức cao nhất từ đầu tháng đến nay.

Diễn biến nổi bật trên thị trường dầu mỏ là tăng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran, vốn có thể làm gián đoạn nguồn cung trên thế giới. Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm thứ Sáu tuyên bố nước này có thể phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran làm điều đó.

Thái tử Mohammed bin Salman có chuyến thăm Mỹ trong tuần này và dự kiến sẽ đưa ra nhiều thông tin. Chính quyền Trump mới đây kêu gọi sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran, nếu không sẽ không gia hạn việc giảm trừng phạt Iran.

Anh, Pháp và Đức mới đây đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran do chương trình tên lửa đạn đạo và vao trò của nước này tại cuộc chiến ở Syria nhằm cứu vãn thỏa thuận, Reuters đưa tin.

Sản lượng dầu thô của Venezuela, một nước thành viên của OPEC, đã giảm còn 1,55 triệu thùng/ngày trong tháng 2, giảm 60.000 thùng/ngày so với tháng trước, và giảm 540.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Hôm thứ Hai, chính quyền Trump cho biết cấm công dân và các tổ chức Mỹ sử dụng đồng tiền kỹ thuật số của Venezuela. Đầu tháng 12, Venezuela đã phát hành đồng tiền ảo, có tên “petro”, được đảm bảo bằng dự trữ dầu và khí đốt.

Số liệu của Baker Hughes thứ Sáu cho thấy số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ tăng thêm 4 chiếc lên tổng số 800 chiếc trong tuần trước.

Các chuyên gia phân tích của Commerzbank cho rằng, với mức giá dầu hiện tại, các hoạt động khoan dầu và cùng với đó là sản lượng ở Mỹ sẽ còn tăng.

Các vấn đề địa chính trị ở Trung Đông và Venezuela, cũng như việc Nga và Saudi Arabia cam kết giảm sản lượng, đang tạo lực đỡ cho giá dầu, theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones.

Ý kiến của bạn

Bình luận