Giá dầu giảm nhẹ do lượng tồn kho của Mỹ vượt dự kiến

Doanh nghiệp 08/03/2017 16:59

Lượng tồn kho dầu của Mỹ xem ra đã có tuần thứ 9 tăng liên tiếp.

 

oil-drilling-and-7-year-low-oil-prices_8814319

Giá dầu có biến động đôi chút trong ngày thứ Ba 7-3, khi kì vọng việc tăng sản lượng của Mỹ đã khiến giá dầu không thể tang, dù Bộ trưởng Dầu mỏ của Ả Rập Saudi cho rằng thị trường đang tốt lên.

Dữ liệu từ Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy lượng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng thêm 11,6 triệu thùng, gần gấp 6 lần dự báo của các nhà phân tích. Nếu số liệu này được xác nhận bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào ngày hôm nay (8/3), lượng tồn kho dầu của Mỹ sẽ có tuần thứ 9 tăng liên tiếp.

Giá dầu Brent tương lai giảm 9 xu, chốt phiên ở mức 55,92 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 6 xu, đóng cửa ở mức 53,14 USD/thùng. Cả 2 chỉ số này đều giảm khoảng 0,7% sau thông tin của API

Tại hội nghị năng lượng CERA Week ở Houston, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khalid Fl-Falih cho rằng, thỏa thuận cắt giảm sản lượng hồi năm ngoái của các nước trong và ngoài OPEC  đã cải thiện cán cân cung cầu của thị trường dầu mỏ. Nhưng ông Falih cũng cho rằng điều này có được là do việc Ả Rập Saudi cắt giảm sản lượng nhiều hơn cam kết, xuống dưới mức 10 triệu thùng/ngày. Ông cũng cho biết rằng OPEC sẽ không để các đối thủ khác lợi dụng việc này để tăng cường sản xuất dầu.

OPEC dự kiến sẽ nhóm họp lại vào tháng 5, để xem liệu có tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không.

Giá dầu vẫn đang mắc kẹt trong biên độ 3 USD kể từ tháng 2. Giá dầu sẽ chịu áp lực từ việc tăng cường sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ sau khi giá dầu WTI tăng lên trên mức 50USD/thùng vào tháng 12/2016 (mức giá bình quân hòa vốn của các doanh nghiệp đá phiến Mỹ trong năm 2016 là vào khoảng 35USD/thùng).

Một chuyên gia về thị trường dầu mỏ tại New Jersey, Mỹ cho biết: “OPEC đã kì vọng quá nhiều vào việc cắt giảm sản lượng có thể thúc đẩy giá dầu như họ mong muốn”.

Dự báo, số liệu của EIA sẽ cho thấy sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng lên mức trung bình 9,2 triệu thùng/ngày vào năm 2017 và 9,7 triệu thùng ngày vào năm 2018.

Các nhà quản lý quỹ đã tích cực mua ròng dầu Brent, WTI và quyền chọn lên mức 951 triệu thùng từ tháng 11 cho đến tháng 2, đánh cược rằng thỏa thuận của OPEC có thể tăng giá dầu. Nhưng niềm tin này có thể lung lay khi Nga cũng có vẻ không hào hứng thực hiện thỏa thuận này, cùng với việc tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, và có dấu hiệu rằng các nước OPEC bắt đầu tăng sản lượng xuất khẩu dầu vào tháng 2.

Nga vốn cam kết thực thi thảo thuận cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày vào cuối tháng 4. Nhưng công ty môi giới dầu Marex Spectron tiên đoán rằng sản lượng và xuất khẩu dầu của Nga sẽ tăng lại dần dần, khiến cung dầu mỏ lại tăng nhanh.

Ý kiến của bạn

Bình luận