Giá dầu giảm mạnh, các chuyên gia lo ngại cho kinh tế toàn cầu

Bạn đọc 06/01/2015 11:58

Giá dầu thô tại Mỹ hiện đã giảm tới mức trên dưới 50 USD/ Thùng – đây là mức giá thấp kỷ lục tại thị trường này kể từ tháng 8/2009. Cho tới cuối ngày hôm qua, mức giá dầu thô chỉ còn 50.05.


Giá dầu tại Mỹ đi xuống - kết quả của việc gia tăng sản lượng khai thác.

Giá dầu tại Mỹ đi xuống – kết quả của việc gia tăng sản lượng khai thác.

Ngoài ra, giá dầu Brent cũng đã sụt giảm đến 6% vào ngày thứ 2 (5/1) và hiện đang giữ ở mức 53 USD/ thùng. Mức sụt giảm đáng lo ngại lần này đã khiến cho chỉ số giá cho dầu Brent và dầu thô – West Texas Intermediate Crude mất đi một nửa giá trị của mình kể từ giữa năm 2014.

Hiện tại, các nhà đầu tư đang lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu về dầu cộng với nguồn cung cấp dư thừa tại thời điểm hiện nay sẽ khiến cho giá dầu sẽ còn tiếp tục đi xuống trong tương lai gần.

Vào thời điểm trước khi giá dầu biến động, ngành công nghiệp dầu khí của Mỹ đang trên đà phát triển mạnh nhờ vào công nghệ chiết khấu dầu từ đá phiến bằng cách bơm chất lỏng vào mặt đất. Được biết, công nghệ mới này đã cách mạng hóa quá trình sản xuất dầu tại Hoa Kỳ và thúc đẩy sự phát triển của các bang như: North Dakota và Pennsylvania – những khu vực có nhiều tiềm năng trong việc áp dụng công nghệ mới này.

Tuy nhiện, việc mức sản xuất dầu khí gia tăng cũng khiến cho nhu cầu về dầu khí của các nền kinh tế lớn trên thế giới như thị trường Châu Âu và Trung Quốc giảm xuống. Ngoài ra, những quyết định gần đây của OPEC về việc giữ mức sản xuất dầu khí như hiện nay cũng đã khiến các nhà đầu tư trên thế giới lo ngại hơn về tương lai giá dầu. Ngoài ra, những sự kiện gần đây cũng đã khiến cho giá trị cổ phiếu của nhiều tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như BP, Exxon sụt giảm với tốc độ đáng báo động.

Hiện tại, giá cố phiếu của Exxon đã mất đi 2.7% giá trị vào cuối phiên giao dịch hôm qua (5/1) và Chervon cũng đã giảm xuống 4%

Nhà sản xuất các thiết bị công nghiệp lớn nhất tại Mỹ Caterpillar hiện cũng đang chịu chung số phận với các tập đoàn dầu khí, khi các nhà đầu lo lắng về sự liên quan mật thiết về mặt thiết bị của hãng đối với ngành công nghiệp dầu khí.

Chỉ số cổ phiếu sụt giảm

Tính đến thời điểm cuối ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã mất đi 331.34 điểm, tương đương với 1.86% và hiện chỉ còn ở mức 17,501.65. Chỉ số S&P 500 cũng đã giảm mất 37.62 điểm, tương đương với 1.83% và hiện giữ mức 2,020.58.

Chỉ số Nasdaq hiện cũng đang nằm trong tình trang tương tự với 2 chỉ số thước đo trên với việc mất đi 74.72 điểm, hiện tại chỉ số này chỉ còn giữ ở mức 4,652.57.

Dự đoán của các chuyên gia phân tích kinh tế

Theo chuyên gia kinh tế Samira Hussain, vào thời điểm nghỉ lễ Giáng sinh, sự sụt giảm giá dầu có thể coi là tin tốt lành đối với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giá dầu giảm với thị trường hiện nay lại là dấu hiệu đáng lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu.

Việc sụt giảm giá dầu cho thấy nhu cầu đối với nguồn nhiên liệu này đang giảm xuống và qua đấy sẽ khiến các hoạt động kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự đi xuống của giá dầu.

“Việc đi lại bằng xe hơi và sưởi ấm cho căn nhà sẽ rẻ hơn rất nhiều so với trước đây và sẽ giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí lớn”.

 Hà Vũ (theo Reuters)

Ý kiến của bạn

Bình luận