Giá dầu giảm khi thị trường lo ngại Mỹ trừng phạt trở lại Iran

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 01/05/2018 09:24

Giá dầu giao sau tăng hôm thứ Năm (26/4) khi nhà đầu tư lo ngại về khả năng chính quyền Trump áp đặt trở lại lệnh trừng phạt đối với Iran.

 

oil-iran2_kgnm

Quốc kỳ Iran tại 1 mỏ dầu.

Sau khi tăng 0,5% hôm thứ Tư, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 6 tăng 14 cent, tương ứng 0,2%, lên 68,19 USD/thùng tại thị trường New York.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 74 cent, tương đương 1%, lên 74,74 USD/thùng tại thị trường London.

Trong chuyến thăm Washington mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Tổng thống Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, dù cho ông Macron có nỗ lực đảm bảo quan hệ đối tác với Mỹ, Robbie Fraser, chuyên gia phân tích tại Schneider Electric, bình luận.

Nếu khả năng này xảy ra, Iran sẽ phải cắt giảm lượng dầu xuất khẩu và điều này sẽ đẩy giá dầu lên, Fraser nói.

Giá dầu trước đó giảm sau khi ông Trump, sau buổi gặp với ông Macron tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, thể hiện quan tâm về một thỏa thuận mới nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng các nhà phân tích cho rằng giới đầu tư sẽ cần nhìn nhận kĩ các tuyên bố. Mỹ đang cân nhắc xem có áp đặt trở lại lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran hay không trước ngày 12/5.

Hôm thứ Tư (25/4), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô của nước này tăng 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc 20/4, trái với dự báo giảm 1,1 triệu thùng do các chuyên gia được S&P Global Platts đưa ra trước đó.

Trong khi sản lượng Mỹ liên tục lập kỷ lục mới, bất kì sự kiện nào ở Trung Đông tác động đến nguồn cung dầu trong khu vực cũng có thể đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong vòng 3 năm rưỡi mới, Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Wealth Management, nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể khiến giá dầu giảm bao gồm: Sản lượng Mỹ tiếp tục tăng, OPEC chấm dứt thỏa thuận cắt giảm nguồn cung và đồng đô la Mỹ lên giá, Haworth lưu ý.

Đến nay thị trường vẫn kỳ vọng OPEC và một số nước phi thành viên tiếp tục gia hạn thỏa thuận này sau khi nó hết hiệu lực vào cuối năm nay, chuyên gia này nói.

Trong khi đó, giá dầu cao sẽ khiến các công ty Mỹ đẩy mạnh khai thác, thể hiện ở việc số giàn khoan dầu đang ở mức cao nhất trong vòng 3 năm, Haworth cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận