Giá dầu có phiên tăng mạnh nhất trong 3 tuần

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/03/2018 16:46

Giá dầu hôm thứ Hai có phiên tăng mạnh nhất trong vòng 3 tuần sau khi có báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm.

oil116_eiuy
Ảnh minh họa.

Trên Sàn Giao dịch hàng hóa New York (Nymex), giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 tăng 1,32 USD, tương đương 2,2%, lên mức 62,57 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,17 USD, tương đương 1,8%, lên 65,54 USD/thùng tại thị trường London.

Giá cả hai loại dầu này đều tăng mạnh nhất kể từ 14/2 cả về giá trị tuyệt đối lẫn tương đối, theo số liệu của FactSet.

Số liệu từ Genscape cho thấy tồn kho dầu thô ở Cushing, bang Oklahoma, được coi là trung tâm giao dầu cho sàn Nymex, tuần trước giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2014. Số liệu của Bloomberg cho thấy tồn kho dầu thô tại đây đã giảm 600.000 thùng trong tuần trước.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Hai dự báo Mỹ sẽ trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2023 với sản lượng đạt kỷ lục 12,1 triệu thùng/ngày.

IEA dự báo sản lượng dầu tăng ở Mỹ sẽ cần đáp ứng 80% tăng trưởng nhu cầu của thế giới trong vòng 2 năm tới. Sản lượng khai thác dầu của Mỹ dự báo sẽ tăng 3,7 triệu thùng/ngày trong vòng 5 năm tới, theo Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group.

IEA cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư thêm cho các hoạt động thượng nguồn (chế biến dầu), vốn chưa tăng trở lại kể từ khi giá dầu sụt giảm mạnh vào giữa năm 2014 và đầu năm 2016, theo Tyler Richey, đồng chủ bút tờ Sevens Report. Việc thiếu hụt đầu tư vào các hoạt động khai thác có thể đe dọa nguồn cung trên thế giới.

Ngoài ra, có báo cáo cho thấy sản lượng dầu của Libya giảm khoảng 380.000 thùng/ngày. Điều này đã giúp thị trường dầu mỏ phục hồi.

Tuy nhiên, S&P Global Platts sáng thứ Hai cho biết sản lượng dầu ở Libya có thể tăng trở lại trong những ngày tới sau khi một đường ống dẫn dầu xuất khẩu được vận hành trở lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận