Giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Nhật ký cảnh sát 26/04/2018 08:04

Chị U. cho hay, mình bị các đối tượng tự xưng là công an, cán bộ TAND, Viện Kiểm sát dọa 'bắt khẩn cấp' để lừa đảo lấy 1 tỷ đồng.


bienlai-luadao
Chị U. đã chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của 1 người có tên Lê Minh Dung.

Ngày 25/4, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng xác nhận, đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ thụ lý và triển khai công tác xác minh, điều tra theo đơn trình báo vụ việc 1 người phụ nữ bị lừa số tiền 1 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 24/4, chị  L.T.U. (30 tuổi) trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, làm quản lý một khách sạn lớn trên địa bàn TP trình báo việc, mình bị các đối tượng tự xưng là công an, cán bộ TAND, Viện Kiểm sát doạ "bắt khẩn cấp" để lừa lấy 1 tỷ đồng.

Cụ thể, theo nội dung đơn trình báo, lúc 9h15 ngày 19/4, chị U. nhận được điện thoại từ số máy 0044283196661 gọi vào máy điện thoại bàn ở khách sạn K.Y (Đà Nẵng) do chị này làm quản lý. 

Cuộc gọi đến tự động có nội dung: "Thông báo được gởi đi từ TAND TP Đà Nẵng, có đơn khởi tố có tính chất hình sự với quý vị. Để giải đáp thắc mắc, vui lòng bấm phím số 9".

Làm theo chỉ dẫn, chị U. được gặp 1 phụ nữ tự xưng là nhân viên tòa án và hỏi cụ thể tên tuổi, công việc của chị.

Sau khi được trả lời, người gọi đến đã hỏi số chứng minh thư nhân dân và ngày tháng năm sinh của chị U. với lý do để tra mã hồ sơ. Lát sau, người này thông báo, chị U. bị nhà mạng Viettel đề nghị khởi tố vì nợ cước 7.850.000 đồng.

lenh-bat-lua-dao
Các đối tượng lừa đảo ngụy tạo "lệnh bắt" giả sơ sài, sai quy chuẩn.

Tuy nhiên, khi chị U. khẳng định không nợ cước thì người phụ nữ trong điện thoại nói số điện thoại chị U. đang sử dụng có đăng ký tại 125 Nguyễn Trãi, phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM) và yêu cầu bị hại nên trình báo đến Công an TP HCM.

Quá lo sợ, chị U. làm theo và được chính người phụ nữ này kết nối máy đến đó. Tuy nhiên, việc kết nối này thất bại.

Cũng theo lời nạn nhân, sau đó, có 1 người đàn ông dùng số điện thoại khác gọi vào số của chị U. và tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM. Người này gọi lại cho chị U. theo đề nghị từ cán bộ tòa án nhằm xác minh thông tin, tránh trường hợp oan sai.

Khi nghe vậy, chị U. răm rắp tin theo. Nạn nhân kể lại: "Người này thông báo về việc có người mạo danh tôi để hoạt động phi pháp, liên quan vụ án nghiêm trọng, bị tình nghi trong đường dây ma túy, rửa tiền rồi gửi ảnh chụp "lệnh bắt khẩn cấp" cho tôi qua tài khoản mạng xã hội. Đến lúc này tôi như bị thôi miên, hoảng loạn và làm theo lời họ".

Tiếp đó, người đàn ông tự xưng là cán bộ công an nói với chị U. rằng, để chứng minh không liên quan, không vi phạm thì phải kê khai tài sản để chứng minh thu nhập là minh bạch, nộp tiền vào cơ quan công an.

Vì thấy số điện thoại người đàn ông gọi đến có đuôi 113 nên chị U. tin đó là công an thật và làm theo yêu cầu, chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Lê Minh Dung, số tài khoản: 020058758893 tại ngân hàng Sacombank chi nhánh TP HCM.

Ngoài ra, kẻ lừa đảo xưng cán bộ công an còn hướng dẫn chị đến trụ sở Công an TP Đà Nẵng để nhận giấy xác nhận là không liên quan đến vụ án. Sau đó chị U. kể lại sự việc cho chồng thì mới biết bị lừa. 

Ý kiến của bạn

Bình luận